เกษตรกรน้ำโสมปลูกส้มปลอดสารพิษขายเองรายกว่า 20 ปีได้ปีละแสนบาท

เกษตรกรชาวอุดรธานี ปลูกส้มปลอดสารพิษมานานกว่า 20 ปี เมินปลูกยางพาราแม้ไม่มีภาครัฐสนับสนุน แถมไม่ง้อพ่อค้าคนกลาง สร้างรายได้ดีปีละ 1 แสนบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานี เดินทางไปที่สวนส้ม บ.โนนสูง ม.9 ต.บ้านหยวก อ.น้ำโสม ที่ส้มกำลังออกลูกเต็มต้น โดยสวนไร่ส้มเป็นของ นางหมอง ดานะ อายุ 65 ปี และ นายชาติชาย เผ่าถาวร อายุ 41 ปี แม่ยายและลูกเขย ชาวบ้าน ม.9 ต.บ้านหยวก อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี ที่กำลังล้างทำความสะอาดผลส้มที่เก็บมาจากต้นส้มในสวนด้วยสก๊อตไบร์สขัดที่เปลือกส้มด้วยน้ำเปล่า เพื่อเตรียมนำส้มที่เก็บมาเร่ขายตามหมู่บ้าน

นางหมอง เจ้าของสวนส้ม เล่าให้ฟังว่า ตนเป็นเกษตรกรมีที่ดินทั้งหมด 42 ไร่ แบ่งเป็นไร่มันสำปะหลัง 30 ไร่ ทำนา 5 ไร่ และแบ่งทำสวนส้ม 4 ไร่ ที่เหลือขุดบ่อน้ำ สร้างกระท่อมนา และทำสวนครัว จนเมื่อ 20 กว่าปีที่ผ่านมา ตนและเพื่อนบ้านกว่า 20 คนเหมารถยนต์ไป จ.เลย เพื่อซื้อต้นส้มพันธุ์สายน้ำผึ้ง และส้มเขียวหวานหัวจุก เพื่อนำมาปลูกที่น้ำโสม โดยตนได้ซื้อมา 300 ต้น ๆ ละ 10 บาท เป็นเงิน 3,000 บาท ได้นำต้นส้มมาปลูกในพื้นที่ 4 ไร่ ทำให้ตอนนั้นที่ บ.โนนสูง มีสวนส้มประมาณ 20 สวน ซึ่งตนสูบน้ำจากลำห้วยขนาน ที่อยู่ห่างจากสวนส้มประมาณ 500 เมตร สูบมาใส่บ่อน้ำที่ขุดไว้ แล้วต่อสายยางรดน้ำต้นส้ม และบำรุงด้วยการใส่ปุ๋ย ลงทุนทำสวนส้มตอนนั้นประมาณ 10,000 บาท

เจ้าของสวนส้ม อธิบายเพิ่มเติม ว่า ปีแรกและปีที่สองต้นส้มยังเล็กยังไม่ได้ผลผลิต แต่จะดูแลต้นส้มอย่างดีทั้งถางหญ้า รดน้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ย จนปีที่ 3 ต้นส้มได้ออกลูกมาจำนวนมาก จึงต้องเด็ดลูกส้มที่เล็กทิ้งไป เพื่อเหลือส้มลูกใหญ่และสมบูรณ์ไว้ จนสามารถเก็บผลผลิตขายได้ รสชาติดี หวานอมเปรี้ยว ขายกิโลกรัมละ 10 บาท ตอนนั้นมีพ่อค้ารับซื้อถึงสวน ขายส้มได้ไม่กี่ปีก็ได้ทุนคืน ต่อมาคนตัดส้มทิ้งหันไปปลูกยางพาราแทนเหลือแต่สวนส้มของตนที่เดียว ซึ่งที่ผ่านมาหากปีไหนแล้งก็ได้ส้มน้อยเหมือนปีที่ผ่านมาแล้งจัดขายส้มแทบไม่ได้ แต่มาปีนี้เองน้ำดีส้มก็ออกมาก ทำให้ตนขายส้มได้มีกำไรเล็กน้อย โดยที่ผ่านมามีรายได้เพิ่มจากการขายส้มปีละ 70,000-100,000 บาท โดยใช้แรงงานภายในครอบครัวช่วยกัน

ขณะที่ นายชาติชาย เผ่าถาวร ลูกเขยของ นางหมอง บอกว่า ตนได้มาทำสวนส้มช่วยแม่ยายเมื่อหลายปีก่อน โดยศึกษาการปลูก ดูแลรักษาจากทางยูทูบว่าจะต้องใส่ปุ๋ยสูตร 16-16-16 ปีละ 6 กระสอบ ต้องรดน้ำทุกวัน และกำจัดศัตรูของส้ม ซึ่งตนจะไม่ใช้ยาฆ่าแมลงฉีดต้นส้ม แต่จะใช้น้ำหมักชีวภาพแทน เพราะตนคิดว่าเราก็กินส้มเช่นเดียวกับลูกค้า โดยหลังจากมีการนำยางพารามาปลูกในภาคอีสาน และรัฐบาลชักชวนให้เกษตรกรในภาคอีสานปลูกยางพารา เพราะยางมีราคาดี ทำให้เกษตรกรที่ทำสวนส้ม ได้ตัดต้นส้มทิ้งหันมาปลูกยางกันหมด แต่แม่ยายและตนไม่ได้ปลูกยาง และไม่ตัดต้นส้มทิ้ง ทำให้เหลือเพียงสวนส้มของตนอยู่สวนเดียว เนื่องจากไม่มีเงินทุนและต้องรอนานถึง 7 ปีจึงจะกรีดยางได้ นอกจากนั้น การเหลือเพียงสวนเดียวทำให้พ่อค้าคนกลางไม่มารับซื้อถึงสวนต้องปรับแผนด้วยการปลูกเอง ขายเองโดยตรง ออกขายตามหมู่บ้านและตลาด ในราคากิโลกรัมละ 25 บาท หักต้นทุนและค่าใช้จ่ายได้ประมาณ 70,000-100,000 บาท ก็สามารถอยู่ได้แล้ว

นายชาติชาย บอกอีกว่า ทุกวันนี้ต้นส้มมีอายุมากกว่า 20 ปีแล้ว และได้ทยอยตายไปจำนวนมาก เพราะมีปลวกมากัดกินรากต้นส้มจนยืนต้นตาย ก็มีการชำกิ่งปลูกแทน อีกทั้งบางปีมัวแต่ดูไร่นาจนลืมสูบน้ำจากลำห้วยมากักเก็บไว้ในบ่อสำหรับรดสวนส้ม ทำให้ต้นส้มขาดน้ำ ผลผลิตจึงไม่สมบูรณ์ ลูกเล็ก ทุกวันนี้ทำสวนส้มตามยถากรรมโดยไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาช่วยเหลือ เพราะที่ดินของตนยังเป็น ภบท.5 ยังไม่ได้ยื่นขอเป็นที่ สปก. ไม่มีสถาบันการเงินไหนให้กู้ยืม ส่วนที่ดินรอบข้างเป็น สปก. กันหมดแล้ว หากต้องรื้อสวนส้มแล้วปลูกใหม่ จะต้องต่อท่องทำระบบน้ำหยด คงต้องลงทุนประมาณ 2 หมื่นบาทแต่ตนก็จะทำสวนส้มจนกว่าจะไม่มีคนซื้อ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า