เปิดปากชาวบ้านดราม่า’ห้ามเผาศพในสำนักสงฆ์-พระฉุนขู่จุดไฟเผา(มีคลิป)

หลังจากวานนี้มีดราม่าสำนักปฏิบัติธรรมพุทธชยันตี ฌาปนกิจศพหญิงไร้ญาติโดยชาวบ้านต่างคัดค้านที่ประกอบพิธีทางศาสนาแม้จะไม่มีเมรุ แถมไม่รู้ว่าเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมจดทะเบียนถูกต้องหรือไม่ ด้านเจ้าอาวาสยืนกรานจะทำพิธีต่อไป ใครขวางเอาน้ำมันก๊าดราดใส่ไปด้วยแต่เคราะห์ดีที่เหตุการณ์นี้ไม่บานปลายเพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ธรรมศาลา เข้ามาระงับเหตุได้ทัน ล่าสุด ทีมข่าวไบรท์นิวส์ไปตรวจสอบเรื่องราวที่เกิดขึ้นแล้ว

เมื่อวานนี้ (5 ก.ค.) ที่สำนักปฏิบัติธรรมพุทธชยันตี มีเหตุการณ์ พระครูปลัดธีรธนัชณฤทธา เมตตธัมโม พร้อมพระลูกวัดกำลังทำพิธีฌาปนกิจศพ นางอ้วน พัฒนะประเสริฐ ด้วยพิธีโบราณ คือ เผาศพบนกองฟอน แม้ว่าการฌาปนกิจศพดูไม่น่ามีอะไร แต่ชาวบ้านในย่านสำนักสงฆ์แห่งนี้ไม่พอใจที่จู่ ๆ พระในสำนักสงฆ์แห่งนี้มีสิทธิ์อะไรมาประกอบพิธีทางศาสนาเพราะที่นี่ไม่มีเมรุ อีกทั้งที่นี่เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมที่ไม่ทราบว่าจดทะเบียนถูกต้องหรือไม่ มิหนำซ้ำภาพการเผาศพแบบนี้มันจะเป็นภาพที่ไม่น่าดูสำหรับเด็กและเยาวชนหรือไม่ ซึ่งเหตุการณ์เมื่อวานนี้ก็มีการกระทบกระทั่งกันจากฝั่งพระของสำนักสงฆ์แห่งนี้และชาวบ้านที่ยืนกรานห้ามประกอบพิธีฌาปนกิจ เพราะผิดกฎหมายแต่ พระครูปลัดธีรธนัชณฤทธา เมตตธัมโม ผู้เป็นเจ้าอาวาส ยืนกรานจะทำพิธีต่อไป ใครขัดขวางก็เอาน้ำมันก๊าดราดใส่ไปด้วย แต่เคราะห์ดีที่เหตุการณ์นี้ไม่บานปลายเพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ธรรมศาลา เข้ามาระงับเหตุได้ทัน

วันนี้ (6 ก.ค.60) ทางผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ไปดูจุดเกิดเหตุที่สำนักปฏิบัติธรรมแห่งนี้ และพบว่าภายในสำนักปฏิบัติธรรมวันนี้มีพระสงฆ์และสามเณรเหลืออยู่ไม่ถึง 20 รูป โดยไร้ตัวของพระครูปลัดธีรธนัชณฤทธา เมื่อจะสอบถามกับพระรูปอื่น ๆ ก็ไม่มีใครยอมให้เข้าใกล้พอเดินไปพระเหล่านี้ก็เดินหนีไปทางอื่น และระหว่างนั้นผู้สื่อข่าว เลยสอบถามชาวบ้าน และได้ความว่า พระที่นี่แทบจะทั้งหมดของสำนักปฏิบัติธรรม เป็นพระต่างด้าวที่อพยบจากหลาย ๆ พื้นที่มาอยู่รวมกันที่นี่ตั้งแต่หลังน้ำท่วมปี 54 และพฤติกรรมของพระในสำนักปฏิบัติธรรมแห่งนี้ที่ไม่เหมาะไม่ควรแก่การเป็นพระ คือ ตกเย็นจะชอบสั่งหมูกระทะเข้ามานั่งสังสรรค์ ตั้งวงเล่นการพนัน ซื้อเหล้า-เบียร์มานั่งดื่มกิน หนักสุดคือการเชือดไก่มาทำอาหาร แถมชาวบ้านยังท้าผู้สื่อข่าวบอกว่า ถ้าไม่เชื่อในสิ่งที่พวกตนพูดลองเดินสำรวจรอบ ๆ สำนักปฏิบัติธรรมแห่งนี้ดู! ผู้สื่อข่าวไบรท์นิวส์จึงเดินสำรวจแนวริมรั้ววัด และพบภาพท้ายสำนักปฏิบัติธรรมนี้มีเศษขนไก่อยู่จริง ๆ และเมื่อเดินลึกไปอีกก็เจอขวดเบียร์ถูกห่ออยู่ในถุงร้านสะดวกซื้อเป็นจำนวนมาก ห่อละ 2-3 ขวด และบางถุงยังใหม่ ๆ เหมือนเพิ่งทิ้งได้ไม่กี่วันเอง

คำถามที่ชาวบ้านสงสัยคือศพของ นางอ้วน พัฒนะประเสริฐ ทำไมต้องมาประกอบพิธีฌาปนกิจที่นี่ และญาติของผู้ตายไปไหน ทำไมไม่มาประกอบพิธีกรรมทางศาสนาด้วยตัวเอง ผู้สื่อข่าวได้คำตอบนี้จากตำรวจ สน.ธรรมศาลา ว่า นางอ้วน เป็นคนไร้ญาติมาพักอาศัยที่นี่หลายปีแล้ว ซึ่งก่อนเสียชีวิต นางอ้วน พักอาศัยอยู่ที่สำนักปฏิบัติธรรมแห่งนี้ แต่จู่ ๆ เกิดอาการช็อกหมดสติทุกคนในสำนักปฏิบัติธรรมจึงส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาสมุทรปราการ ก่อนจะเสียชีวิตด้วยสาเหตุภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน

ส่วนคำถามต่อมา คือ ในเมื่อไม่มีญาติติดต่อขอรับศพ แล้วใครเป็นคนเซ็นเอกสารขอตัวศพมาประกอบพิธีกรรมทางศาสนา เพราะในเมื่อเอกสารใบมรณะบัตรก็ลงลายเซ็นเจ้าหน้าที่เขตรับทราบ อีกทั้งก็ระบุถึงสถานที่ประกอบพิธีกรรมอย่างชัดเจน ซึ่งผู้สื่อข่าวสอบถามเรื่องนี้ทั้งโรงพยาบาลสมุทรปราการ , สน.ธรรมศาลา และสำนักงานเขตทวีวัฒนา ก็หาตัวผู้เซ็นรับศพไม่ได้ ทั้งนี้ การกระทำในลักษณะนี้จะเข้าข่ายการละเมิดสิทธิ์และผิดกฏหมายหรือไม่ ก็พบว่าตามพระราชบัญญัติสุสานและฌาปนสถาน พ.ศ.2528 ในมาตรา 10 ระบุว่า ห้ามมิให้ผู้ใดเก็บ ฝัง หรือเผาศพในสถานที่อื่น นอกจากในสุสานและฌาปนสถานสาธารณะหรือสุสานและฌาปนสถานเอกชน หรือเก็บศพในสถานพยาบาลตามกฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาลหรือเคหสถาน เป็นการชั่วคราว เว้นแต่จะได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น และหากฝ่าฝืนก็จะมีโทษปรับเงิน 2 พันบาท

อย่างไรก็ตาม คำถามมีมากมายเลยทั้งศพใครคนเซ็น ที่นี่มีสิทธิ์ทำได้หรือไม่ ในเมื่อสำนักปฏิบัติธรรมแห่งนี้จดทะเบียนเป็นสำนักปฏิบัติธรรมกับทางสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ อีกทั้งก็ยังไม่มีข้อสรุปว่าเป็นที่ของใครเพราะยังอยู่ในข้อพิพาทของศาลฏีกา แต่ที่ชาวบ้านสงสัย คือ เรื่องพระต่างด้าวในสำนักนี้ว่ามาจากไหน เพราะเมื่อช่วงเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทหาร / ตำรวจ / ตม. / สำนักพระพุทธศาสนาฯ เคยนำตัวพระเถื่อนส่งตัวกลับประเทศไปเป็นคันรถมาแล้ว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สิ้นสุดการรอคอย “ยุกซองแจ BTOB” ยืนยันคัมแบ็คด้วยอัลบั้มเดี่ยวชุดใหม่!

ในที่สุด! “ยุกซองแจ BTOB” ยืนยันสำหรับการคัมแบ็คด้วยอัลบั้มเดี่ยวชุดใหม่! ที่กำลังจะถึงเร็ว ๆ นี้ ทำเอาแฟนคลับตั้งตารอตื่นเต้นสุด ๆ

ตร.แจ้งข้อหาหนัก หลัง “เสี่ยเจษ” รับสารภาพ กากแคดเมียมเป็นของตัวเอง

“เสี่ยเจษ เจแอนด์บี” เข้าให้ปากคำกับตำรวจแล้ว รับสารภาพ ทำสัญญาซื้อกากแคดเมียม เตรียมส่งไปกำจัดที่ประเทศลาว ตำรวจเตรียมแจ้ง 4 ข้อหา

โหรดังเตือน! 4 ลัคนาราศี 18 – 20 เมษยน 2567 ระวังเกิดอุบัติเหตุรุนแรง!

โหรรัตนโกสินทร์ – The rattanakosin เตือน! 4 ลัคนาราศี วันที่ 18 – 20 เมษยน 2567 ระวังเกิดอุบัติเหตุรุนแรง!

ส่องสีหน้า หนุ่ม กรรชัย หลังเข้าซีนคู่ อแมนด้า บอกเลยเก็บทรงแทบไม่อยู่!

หนุ่ม กรรชัย เก็บทรงแทบไม่อยู่! หลังเข้าซีนบทบาทสมมติกับ อแมนด้า ในรายการ 3แซ่บ บอกเลยงานนี้ถูกแซวสนั่น

“คิมแซรอน” ถอนตัวจากละคร ‘Dongchimi’ เนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพ

นักแสดงสาว “คิมแซรอน” ถอดตัวจากละครเวที ‘Dongchimi’ เป็นทีเรียบร้อยแล้ว หลังมีผลตอบรับเชิงลบมากกว่าเชิงบวกมากกว่าหลายเท่า

สั่งปิด! โรงงานน้ำแข็ง หลังสารแอมโมเนียรั่ว พบยอดผู้ป่วยพุ่ง 160 ราย

จ.ชลบุรี สั่งปิดโรงงานน้ำแข็ง หลังพบสารแอมโมเนียรั่ว ล่าสุด! ค่าอากาศยังเกินมาตรฐาน เจ้าของโรงงานพร้อมดูแลผู้ได้รับผลกระทบ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า