เป็นห่วงลูก! พ่อแม่ของ 3 ลูกเรือประมงชาวกัมพูชา อยากขึ้นศาลเพื่อให้ปากคำร่วม

วันที่ 25 ม.ค.60 น.ส.ชลธิชา ตั้งวรมงคล เจ้าหน้าที่มูลนิธิสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากประเทศกัมพูชา ล่ามชาวกัมพูชา พ่อแม่ของ 3 ชาวกัมพูชา เดินทางมาถึง จ.ระนอง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อเตรียมเป็นพยานร่วมในฝ่ายพยานผู้เสียหายจากคดีค้ามนุษย์ ที่เกิดขึ้นเมื่อเดือน ม.ค.59 ที่ผ่านมา โดยมีผู้เสียหายชาวกัมพูชาทั้งหมด 15 คน และได้มีการสอบปากคำเป็นที่เรียบแล้วจำนวน 12 คน และเดินทางกลับยังประเทศกัมพูชาแล้ว แต่ยังคงเหลืออีก 3 คน ที่ต้องรอขึ้นศาลต่อไป

น.ส.ชลธิชา กล่าวว่า จากการสอบถามข้อมูลไปยังผู้เกี่ยวข้องอาจจะได้ขึ้นเป็นพยานร่วมในวันที่ 26-27 ม.ค.นี้ ซึ่งขณะนี้ทราบว่ากำลังสืบพยานคนสุดท้ายจากนั้นจะสืบพยานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจและหลังจากนั้นจะเป็นคิวของญาติที่จะขึ้นสืบเป็นพยานร่วม แต่หากว่าเกินเวลานี้ไปคงต้องเดินทางกลับก่อน ซึ่งเหตุผลที่ทางมูลนิธิฯ นำญาติของผู้เสียหายมาเป็นพยานร่วม เนื่องจากทางญาติสามารถอธิบายเหตุการณ์ต่าง ๆ ตั้งแต่เริ่ม โดยเริ่มจากนายหน้าที่รู้จักกันมาชักชวนไปทำงานโดยทำหนังสืออย่างถูกต้อง ญาติก็คิดว่าทุกอย่างจะเรียบร้อยดี แต่ผ่านไประยะหนึ่งขาดการติดต่อกันจึงเกิดความสงสัย พยายามหาข่าวจนมาทราบในที่สุดว่าลูก ๆ ของพวกเขาถูกหลอกมาใช้แรงงาน ทางญาติโดยเฉพาะพ่อกับแม่ที่มาในวันนี้สามารถอธิบายสาเหตุตั้งแต่เริ่มต้นทางจากประเทศกัมพูชาและเหตุผลอื่นเพื่อประกอบสำนวนการพิจารณาได้
ด้านพ่อแม่และญาติของชาวกัมพูชา ได้เล่าผ่านล่าม ว่า หลังลูกของตนจากไปได้สัก 2-3 เดือน ญาติเริ่มไม่สามารถติดต่อกับลูกหลานของตนเองที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยได้ ครอบครัวทุกครอบครัวมีความเป็นห่วงมากแต่ทำอะไรไม่ได้เพราะไม่รู้จะติดต่อกับใคร นายหน้าคนดังกล่าวไม่ยอมตอบคำถามแล้วก็หายไปจากพื้นที่ จนเวลาผ่านไปเกือบปีมีลูกโทรติดต่อกลับมาเล่าเหตุการณ์ให้ฟัง และบอกว่าตอนนี้ได้รับการช่วยเหลืออยู่กับเจ้าหน้าที่ทางการไทย ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี
ต่อมาไม่นานมีเจ้าหน้าที่มูลนิธิในกัมพูชาเข้ามาช่วยเหลือ โดยติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิฝั่งประเทศเทศไทยเข้าช่วยเหลือ จนพวกตนสามารถเดินทางเข้ามาเป็นพยานเล่าเรื่องเหตุการณ์ต่างที่เกิดขึ้นในกับเจ้าหน้าที่ไทยได้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“อาจารย์กิติคุณ” มีข่าวดี 3 วันเกิด หวังสิ่งใดเป็นดังลุ้น

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 3 วันเกิด หวังสิ่งใดเป็นดังลุ้น พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงปังๆ!

“ชุติพงศ์” สส. ก้าวไกล ชี้ไฟไหม้ บ.วินโพรเสส ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ

พิรุธเพียบ!? “ชุติพงศ์” สส. ระยอง พรรคก้าวไกล จี้รัฐบาลต้องมีคนรับผิดชอบ เหตุไฟไหม้บ.วินโพรเสส มั่นใจไม่ใช่อุบัติเหตุแน่

นักร้องสาว เปิดใจ ลั่นถึงโอกาสรีเทิร์น พระเอกหนุ่มมาดเข้ม หลังจบรัก 4 ปี ?!

นักร้องสาว ออกมาเปิดใจผ่านรายการดัง ถูกถามมีโอกาสรีเทิร์นกับพระเอกหนุ่มมาดเข้ม หรือไม่ หลังจบรัก 4 ปี ทำแฟนคลับใจหาย

อุ๊ย! กามิน เจอเศรษฐีดูไบเต๊าะจีบ งานนี้ แน็ก ชาลี ว่าไง ?

อุ๊ยเอาแล้ว! กามิน เจอเศรษฐีดูไบ ไลฟ์คู่เต๊าะจีบออกหน้าออกตา แถมยังชวนอยู่ชวนเที่ยว งานนี้ด้าน แน็ก ชาลี ว่าไง ?

เปิดตัว! “ยุนโบมี Apink” – “โปรดิวเซอร์ ราโด” ซุ่มคบนานถึง 8 ปี

งานนี้แฟน ๆ อึ้งกันไม่ไหวกับความสัมพันธ์ของ “โบมี Apink” และ โปรดิวเซอร์ “ราโด” ที่ได้ออกมายืนยันว่าคบกันมานานถึง 8 ปีแล้ว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า