แผ่นดินไหวขนาด 7.5 ทำสึนามิถล่มอินโดนีเซีย เสียชีวิตแล้วกว่า 30 ราย (คลิป)

เกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรงขนาด 7.5 บริเวณเมืองปาลู บนเกาะสุลาเวสี ทำให้ประชาชนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 30 รายและบาดเจ็บหลาย 10 คน ทางการอินโดนีเซียเร่งส่งความช่วยเหลือในพื้นที่ประสบภัย และในโซเชียลมีเดียได้แชร์คลิปประชาชนในพื้นที่ต้องวิ่งหนีสุดชีวิตเพราะเกิดคลื่นสึนามิซัดชายหาดสูงกว่า 3 เมตร

ภาพจากคลิปวิดีโอที่ถ่ายจากโทรศัพท์มือถือ โพสต์ลงโซเชียลมีเดีย เป็นภาพคลื่นสูงกำลังแรงเคลื่อนตัวซัดเข้าฝั่งเมืองปาลู เกาะสุลาเวสี ประเทศอินโดนีเซีย ประชาชนพากันกรีดร้อง และวิ่งหนีด้วยความกลัว น้ำทะเลไหลทะลักเข้าไปในอาคารต่าง ๆ และมัสยิดขนาดใหญ่แห่งหนึ่งพังถล่ม หลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง ขนาด 7.5 เมื่อเย็นวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น และเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายครั้ง รุนแรงสุดวัดได้ขนาด 6.7 ส่งผลให้เกิดคลื่นสึนามิสูง 3 เมตร กวาดอาคารบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ชายฝั่งอย่างน้อย 2 เมือง คือ เมืองปาลู เมืองหลักของ จ.สุลาเวสี และเมืองดองกาลา เบื้องต้น สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวแล้วอย่างน้อย 30 ราย และบาดเจ็บอีกนับ 10 คน ขณะที่หลายครอบครัวสูญหาย บ้านเรือนหลายหลังถูกคลื่นพัดถล่ม เช่นเดียวกับการสื่อสารและไฟฟ้าในพื้นที่ก็ใช้การไม่ได้ ทำให้เจ้าหน้าที่ประสบปัญหาการเข้าถึงข้อมูล ซึ่งสำนักข่าวประเทศอินโดนีเซีย รายงานว่า ในเช้าวันนี้ (29 ก.ย.61) ทางการจะส่งเฮลิคอปเตอร์ ไปให้ความช่วยเหลือในพื้นที่ประสบภัยสึนามิต่อไป

นายสุโตโป ปูร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานป้องกันภัยพิบัติของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานค้นหาและกู้ภัยและภัยพิบัติอินโดนีเซียเข้าไปยังเมืองปาลู และดองกาลา เพื่อให้ความช่วยเหลือฉุกเฉิน ขณะที่สนามบินเมืองปาลู ยุติการให้บริการเป็นเวลา 24 ชั่วโมง เนื่องจากเกิดความเสียหายจากแผ่นดินไหว ขณะที่ หัวหน้าสำนักงานอุตุนิยมวิทยาและธรณีฟิสิกส์อินโดนีเซีย กล่าวว่า คลื่นสึนามิสูงถึง 3 เมตรซัดเมืองปาลู บนเกาะสุลาเวสี ไม่นานหลังจากเจ้าหน้าที่ยกเลิกคำเตือนสึนามิหลังแผ่นดินไหวครั้งใหญ่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สึนามิซัดอินโดนีเซีย หลังเกิดแผ่นดินไหว (มีคลิป)

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า