แม่ค้า ต้องจ่าย 3 เด้ง ถึงได้สิทธิเช่าร้านตลาดใหม่ดอนเมือง ขนาดนี้เชียวหรือ

สำรวจผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นในตลาดใหม่ดอนเมือง

แม่ค้ารายหนึ่ง ที่เช่าร้านในตลาดใหม่ดอนเมือง  เปิดเผยถึงการเช่าพื้นที่เปิดร้าน ต้องจ่าย 3 เด้ง นอกจากจะมีค่าเช่าที่มีราคา ตั้งแต่  4,500 ไปจนถึง 6 พันบาทแล้ว

ยังต้องจ่ายค่าส่วนกลางอีก ตั้งแต่ 500 ไปจนถึง 1000 บาท โดยคิดตามพื้นที่การใช้ประโยชน์ และยังมีการอ้างถึง การเก็บค่าคุ้มครอง หรือ ค่าส่วย เพื่อเป็นค่าดูแลร้านค้าที่อาจมีพฤติกรรมเข้าข่ายขายสินค้าที่สุ่มเสี่ยงต่อการกระทำผิด โดยจะประเมินตามสินค้าในร้านว่าจะจ่ายตั้งแต่   500ไปจน ถึงเสี่ยงมาก ถึง 1000  บาท  เท่ากับว่าร้านค้าต้องจ่ายค่าเช่าและค่าอื่นๆๆถึง 3 เด้งต่อเดือน

 

จากข้อมูลการหารายได้จากพื้นที่ตลาดใหม่ดอนเมือง ของบริษัท พัฒนาดอนเมือง   พบว่า พื้นที่ 18 ไร่  มีอาคารพลาซ่า A อาคาร พลาซ่า B  ซึ่งอยู่ระหว่างก่อสร้างยังไม่ได้หารายได้  //

อาคารพลาซ่า C  เดิมที่นี่ ขอก่อสร้างเป็นอาคารจอดรถ แต่ยังไม่ได้อนุมัติ ทางบริษัทฯจึงจัดแบ่งพื้นที่เป็นห้องแถวให้้เช่า เรียกว่า ตลาดแอร์พอร์ต หรือ ตลาดใหม่ดอนเมือง  ,อาคารพลาซ่าริมน้ำ ซึ่งก่อสร้างอยู่ด้านติดกับคลองเปรมประชากร  แบ่งห้องเช่า มีร้านค้าจำนวน 50 ห้อง และห้องแถว พื้นที่ส่วนกลาง  รวมแล้ว ทั้งหมด   278 ห้อง

เมื่อนำมาคิดสัดส่วนของรายได้ จากห้องแถว และพื้นที่อาคาร พบว่า ค่าเช่า ต่อร้าน 4,500 บาท เท่ารายได้ ค่าเช่า 1,251,000 บาท ต่อเดือน , ค่าส่วนกลาง และ ค่าคุ้มครองดูแล  จำนวน   500 – 1 พันบาท ต่อห้อง

นอกจากนี้ยังมี ค่าห้องแถวอีก 50 ห้อง  เซ้งเป็นเวลา 30 ปี  ราคา 4 ล้านบาทต่อห้อง  เท่ากับว่า จะได้ค่าเซ้ง 200 ล้านบาทเป็นทุนเดิมอยู่แล้วและยังมีค่าส่วนกลาง   500 บาทถึง 1 พันบาท  และ ค่าคุ้มครอง  500-1 พัน

เมื่อนำรายได้มารวมรวมทั้งหมด   บ.ดอนเมืองพัฒนา ได้รายได้จากตลาด ค่าเช่าห้อง-ค่าส่วนกลาง-ค่าส่วย ของห้องแถวและตึกแถว 50 ตึก ทั้งหมด     1,907,000 บาทต่อเดือน

(ข้อมูลนี้นับจากตัวเลขที่ปรากฏในหลักฐานแผนผังตลาดใหม่ดอนเมือง)

พื้นที่ 18 ไร่ ที่บริษัทดอนเมืองพัฒนา เข้าทำประโยชน์ในที่ดินของกรมธนารักษ์  ทีมข่าวเข้าตรวจสอบกับกรมธนารักษ์ เจ้าของที่ดินราชพัสดุว่าให้ข้อมูลว่าษริษัทฯ เริ่มทำสัญญาตั้งแต่ปี 2540  เป็นเวลา 30 ปี เพื่อขอเข้าพัฒนาพื้นที่ โดยในแต่ละเดือนกรมธนารักษ์จะได้รับค่าเช่าที่ดินในอัตราเดือนละ 68,000 บาท

โดยพบว่า มีการกระทำที่ผิดเงื่อนไขแบบแปลนการขออนุญาต

จุดแรกคือ อาคารพลาซ่าริมน้ำ ที่ก่อสร้างมานานกว่า  20 ปี มีอาคาร สูง 2 ชั้น ขนาดลึก 20 เมตร ยาว 45 เมตร ได้รุกล้ำพื้นที่สาธารณะเข้าไปบริเวณคลองเปรมประชากร ประมาณ 20 เมตร สถานที่แห่งนี้มีความผิดชัดเจน  ทั้งไม่มีการขออนุญาติก่อสร้างในพื้นที่ และการรุกล้ำลำน้ำของสำนักงานเขตดอนเมือง  มีคำสั่งให้ รื้อถอนภายใน 15 วันแล้ว หากฝ่าฝืนมีความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่งต่อไป

จุดที่ 2 คือ อาคารพลาซ่า แอร์พอร์ต  อาคารแห่งนี้ ขออนุญาติเพื่อทำเป็นอาคารจอดรถ   แต่กลับเอาไปสร้างเป็นตลาดทำเป็นห้องแถว เพราะฉะนั้นทางกรมธนารักษ์ กำลังรอการประสานงานกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและสำนักงานเขตดอนเมืองก็จะมีอำนาจใจการเพิกถอนการเช่าจากบริษัทดอนเมืองพัฒนาในทันที

นางอมรรัตน์ กล่ำพลบ รองอธิบดีกรมธนารักษ์  ระบุถึงการดูแลพื้นที่ในตลาดใหม่พัฒนาว่า ปัจจุบันได้ให้บริษัทพัฒนาตลาดใหม่เป็นผู้ดูแลและเก็บค่าเช่ารายเดือนจากผู้ค้า เนื่องจากทางบริษัทพัฒนาเป็นผู้ลงทุนปลูกสร้างอาคารพาณิชย์ในนี้ทั้งหมด ทางกรมธนารักษ์จึงเรียกเก็บเฉพาะค่าที่ดินเท่านั้น

ส่วนประเด็นการทำผิดสัญญา ขณะนี้พบแล้ว 2 ข้อหา คือการดัดแปลง,ต่อเติม โดยไม่ได้รับอนุญาติ และประกอบธุรกิจโดยขาดหลักศีลธรรม ซึ่งในเร็วๆนี้ก็จะบอกเลิกสัญญากับแผงค้าที่ทำ

ผิดกฏทันที

 

 

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

หนุ่มร้องทนายดัง เมียฝรั่งถูกรปภ.ต่อยจนกระดูกแตก เหตุเพราะไม่พอใจถูกปลุก!?

รุนแรงใช่เรื่อง!? หนุ่มพาภรรยาชาวอังกฤษ ร้องทนายดัง หลังถูกรปภ.ในคอนโดหรู ต่อยจนกระดูกแตก เหตุเพราะไม่พอใจที่ปลุกให้ช่วยตามหาสามี

4 ราศี งานดี เงินดี ชีวิตดีจนเพื่อนอิจฉา! – ซินเซียร์ ดวงD

ซินเซียร์ มองดวงผ่านไพ่ เผย ดวงส่งท้ายเดือนเมษายน 2567 : 4 ราศี ชีวิตเปลี่ยน ได้ดีจนมีแต่คนอิจฉา ผ่านช่อง Youtube ดวงD

นักร้องสาว เผยเคยถูกล่วงละเมิดถึง 2 ครั้ง เป็นเหตุทำให้กลัวผู้ชาย ?

นักร้องสาว ออกมาเปิดใจผ่านรายการดัง เล่าว่าตอนเด็กตนเองเคยถูกล่วงละเมิดทางเพศถึง 2 ครั้ง ทำให้เธอนั้นโตมากลัวผู้ชาย

อึ้ง! TXT ทำลายสถิติบน Billboard ‘Global 200’ ด้วยเพลง “Deja Vu”

เพลงไตเติ้ลใหม่ “Deja Vu” ของ TXT ได้รับความนิยมสูงสุดบนชาร์ตทั่วโลกของ Billboard! ทำเอาแฟน K-pop ต้องอึ้งด้วยเสน่ห์ล้นเหลือ

ต๊อกแต๊ก A4 เปิดดวงความรักปีนี้ เบลล่า ราณี ก่อนมีข่าวเดททายาทตระกูลดัง ?

ย้อนฟังสัมภาษณ์! ต๊อกแต็ก A4 เปิดดวงความรักปีนี้ของ เบลล่า ราณี ก่อนมีข่าวลิอสะพัด ออกเดทกับทายาทหมื่นล้าน ?

เดือด! “บิ๊กโจ๊ก” แฉขบวนการ 4 คูณร้อย ทำหลุดเก้าอี้ ผบ.ตร.

“บิ๊กโจ๊ก” เดินเกม! แฉขบวนการ 4 คูณร้อย ทำหลุดเก้าอี้ ผบ.ตร. พร้อมยื่นเพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ ต่อคณะกรรมการพิทักษ์คุณธรรม
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า