เริ่มเลอ! จีนเตรียมพัฒนา ‘แอนติบอดี ชนิดสูดดม’ ช่วยต้านโควิด-19 ทุกสายพันธุ์

เริ่มเลอ! นักวิจัยจีนเตรียมพัฒนา ‘แอนติบอดี ชนิดสูดดม’ ช่วยต้านโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่และอีกหลายสายพันธุ์ ในสัตว์ทดลอง

คณะนักวิจัยจากสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (CAS) เปิดเผยการพัฒนาแอนติบอดีชนิดลบล้างฤทธิ์ “แบบสูดดม” ซึ่งสามารถป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และหลายเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ใหม่ ในสัตว์ทดลอง

บทความจากวารสารซิกแนล ทรานส์ดักชัน แอนด์ ทาร์เก็ต เธอราปี (Signal Transduction and Targeted Therapy) ระบุว่าแอนติบอดีข้างต้นที่ใช้ตำแหน่งตัวรับ-ตัวยึดเกาะในโปรตีนหนามของเชื้อไวรัสฯ สามารถต้านโรคโควิด-19 และเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ หลายสายพันธุ์ อาทิ เบตา เดลตา และโอไมครอน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เหล่านักวิจัยจากสถาบันจุลชีววิทยา สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน ใช้เชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ตั้งต้น และสายพันธุ์เบตา เป็นอิมมูโนเจน (immunogen) หรือสารกระตุ้นให้เกิดการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน เพื่อให้ได้แอนติบอดีชนิดลบล้างฤทธิ์ที่แข็งแกร่ง

ผู้เชี่ยวชาญให้แอนติบอดีกับหนูทดลองทางจมูก และตรวจไม่พบเชื้อไวรัสฯ มีชีวิตหรือความเสียหายในปอดของหนู ซึ่งบ่งชี้ว่าการรับแอนติบอดีทางจมูกเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสฯ

คณะนักวิจัยเผยว่าวัตถุที่พวกเขาพัฒนาขึ้นคือแอนติบอดี ชนิดอิมมูโนโกลบูลิน วาย (Immunoglobulin Y) สกัดมาจากไข่แดง ซึ่งมีข้อดีคือต้นทุนต่ำและสามารถผลิตได้ในปริมาณมาก

ทั้งนี้ แอนติบอดี ชนิดอิมมูโนโกลบูลิน วาย มีศักยภาพเป็นเครื่องมือเสริมทรงประสิทธิภาพสำหรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่มีอยู่เดิม โดยอาจช่วยปิดกั้นเส้นทางการแพร่เชื้อไวรัสฯ ในสัตว์เลี้ยงและสัตว์อื่นๆ ที่มีโอกาสรับเชื้อ  

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า