อนุทิน เตรียมเดินหน้าฉีดวัคซีนเข็ม 4 หลังเดินทางเข้าสวิตฯ ไม่ได้เพราะไม่รองรับ ‘ซิโนแวค’

อนุทิน เตรียมเดินหน้าฉีดวัคซีนเข็ม 4 หลังเดินทางเข้าสวิตฯ ไม่ได้เพราะไม่รองรับ ‘ซิโนแวค‘ 2 เข็ม แม้จะฉีดเข็มที่ 3 เป็นแอสตร้าเซนเนก้า

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ที่ผ่านมา ที่โรงแรมแกรนด์ ริชมอนด์ จ.นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวอีกว่า คิดว่าขณะนี้ไทยเป็นประเทศเดียวที่เริ่มฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 สำหรับผู้ที่จำเป็น เพราะวันนี้ไทยเปิดประเทศ ก็เพื่อให้กิจกรรมที่เคยเป็นปกติทั่วไป ได้กลับมา ไม่ใช่เพียงรับเข้ามาประเทศ แต่คนของเราก็ต้องออกไปค้าขาย ทั้งประชุม สัมมนา ท่องเที่ยวต่างประเทศ เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เร็วที่สุด

บางประเทศโดยเฉพาะทางตะวันตก หลายประเทศยังไม่อนุญาตวัคซีนสูตรไขว้ หรือซิโนแวค หรือซิโนฟาร์ม เช่น ที่ตนต้องเดินทางไปร่วมงานประชุมกับองค์การอนามัยโลก ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ที่ยังไม่อนุญาตซิโนแวค 2 เข็ม แม้ตนได้รับการฉีดแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเข็มที่ 3 แล้ว แต่ประเทศปลายทางกำหนดให้รับ 2 เข็ม ก็ต้องเติมเป็นเข็มที่ 4

“การที่ไทยฉีดวัคซีนที่เป็นการไขว้ สถานการณ์ตอนนั้น เราไม่มีการเดินทาง เราต้องทำเพื่อสร้างภูมิต้านทานให้มากที่สุด แต่วันนี้ มีการเดินทางมากขึ้น เราต้องมีคู่วัคซีนที่เขารับ เช่น กระตุ้นด้วยแอสตร้าฯ 1 เข็ม เราก็ต้องใส่ไปอีก 1 เข็ม เป็น 4 เข็ม ดังนั้น สธ.ต้องพร้อมที่จะฉีดให้ประชาชนที่จำเป็นต้องเดินทางไปต่างประเทศที่ยังไม่รับวัคซีนไขว้ เพื่อไม่ให้ปิดโอกาสตัวเอง” นายอนุทินกล่าว

นายอนุทินกล่าวว่า ขณะนี้วัคซีนยังไม่สามารถกำหนดว่าจะมีภูมิคุ้มกันนานแค่ไหน อาจจะ 12, 18 หรือ 24 เดือน แต่เมื่อมีการพิสูจน์ออกมาแล้ว ก็พร้อมจะฉีดวัคซีนบูสเตอร์โดสให้คนไทยจนกว่าจะปลอดภัย

“ฉะนั้น โควิด-19 จะทำลายชีวิตเราไม่ได้ เราต้องกลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติให้เร็วที่สุด เพื่อให้เราเปิดประเทศแล้วมูฟออนด้วยความมั่นใจ อย่างไรก็ตาม ขออย่าบอกว่าให้เราทำตามประเทศอื่น แต่เราต้องมั่นใจในตัวเอง เพื่อให้เป็นตัวอย่างประเทศอื่น ขอให้มั่นใจว่าเราทำดีอยู่แล้ว ไม่แพ้ประเทศอื่น เราพร้อมให้บริการ ความพร้อมของเวชภัณฑ์และความร่วมมือของประชาชน เป็นจุดแข็งของเราที่สามารถเป็นตัวอย่างได้” นายอนุทินกล่าว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า