นักพัฒนาส่งต่อแอปฯ หมอชนะ ให้รัฐบาลเต็มตัว มั่นใจรัฐดูแลดีโปร่งใส

หมอชนะ — เพจเฟซบุ๊ก Code For Public โพสต์ข้อความพร้อมภาพ ชี้แจงการส่งต่อแอป ฯ “หมอชนะ” จากกลุ่มอาสาสมัครไปสู่การกำกับดูแลจากทางรัฐบาลเต็มตัว โดยระบุข้อความว่า

“จาก. post ของ ทีมงานอาสาหมอชนะ
https://m.facebook.com/permalink.php?story_fbid=107641467965855&id=101795771883758&_rdc=1&_rdr

ชี้แจงการส่งต่อแอป ฯ “หมอชนะ” จากกลุ่มอาสาสมัครไปสู่การกำกับดูแลจากทางรัฐบาลอย่างเต็มตัว
เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงในการดูแลจัดการแอปฯ​ หมอชนะ ที่ค่อนข้างมีความสำคัญ ทางเราซึ่งเป็นกลุ่มนักพัฒนาจึงอยากจะขอแถลงชี้แจงความเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นเพื่อความชัดเจนและโปร่งใสในการทำงาน ดังนี้

1 แอปฯ หมอชนะ ที่เดิมถูกดูแลจากกลุ่มอาสาสมัครร่วมกับหน่วยงานราชการมาตลอดหลายเดือน ล่าสุดหลังจากวันนี้เป็นต้นไปจะถูกส่งต่อไปควบคุมดูแลโดยรัฐบาลเต็ม 100%

ทางกลุ่มนักพัฒนาจะขอแก้ไขบั๊กที่เกิดขึ้น เช่น การกินแบต หรือ กินดาต้า และอัปเดตแอปฯ เป็นครั้งสุดท้ายภายในอีก 2 สัปดาห์นี้ ทั้งนี้โค้ดดังกล่าวจะถูกนำขึ้นใน store หรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาอนุมัติของภาครัฐ

3 หลังจากนั้นทางกลุ่มนักพัฒนาขอแสดงความชัดเจนว่าเราจะไม่ได้เป็นผู้ดูแลแอปฯ หมอชนะอีกต่อไปอย่างเป็นทางการ แต่จะยังคงพัฒนา Open Source ตัวเดิมต่อไป แต่เป็น Repository ใหม่ที่ชื่อว่า SQUID แทน ซึ่งทางเราจะยังคง Open Source สิ่งที่เพิ่มเข้าไปหรือเปลี่ยนแปลงต่อไป

4 ส่วน Repository ของหมอชนะจะถูกดูแลโดยรัฐบาลซึ่งเราไม่สามารถการันตีได้ว่าทางกลุ่มดูแลใหม่จะอัปเดต Repo ให้ตรงกับล่าสุดและ/หรือมีการอัปเดต Source Code ที่แก้ไขขึ้นหรือไม่ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงใดๆ จากทางรัฐบาล

5 การส่งต่อให้รัฐบาลนี้เราคำนึงถึงสิทธิส่วนบุคคลเป็นสำคัญเช่นเดิม ดังนั้นข้อมูลที่มีความละเอียดอ่อนอย่างเช่นเบอร์โทรศัพท์ ข้อมูลทั้งหมดจะถูกลบทิ้งออกจากฐานข้อมูล รวมถึงตัวแอปฯ ได้ปิด feature ยืนยันตัวตนเป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่เวอร์ชัน 2.0.1 ทำให้ผู้ใช้ใหม่จะไม่มีวิธีในการใส่เบอร์โทรตัวเองเข้าระบบอีกต่อไป

ทางเรากลุ่มนักพัฒนา Codeforpublic จึงอยากขอเรียนชี้แจงถึงความเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้เพราะเชื่อว่าเป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อน และอยากแสดงความชัดเจนว่าทางกลุ่มนักพัฒนาจะไม่ได้มีส่วนในการดูแลแอปฯ “หมอชนะ” จากนี้เป็นต้นไปค่ะ

ซึ่งทั้งหมดก็เป็นไปตามที่ทางเราวางแผนกันไว้ว่าเราจะดูแลเพียงส่วนของ Open Source ส่วนใครจะ Fork แอป ฯ ไปใช้ต่อทางเราก็ยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะ

ทางเราทำแอปฯ นี้ขึ้นมาด้วยจุดประสงค์ที่ดี และเชื่อว่าถ้าใช้ไปในทางที่ถูกต้องเราจะได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจมาก ดังนั้นทางเราจึงอยากจะขอเชิญชวนเหล่านักพัฒนาทั้งหลายช่วยกันสอดส่องทุกการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้กับแอปฯ หมอชนะ ร่วมกันเพื่อให้มั่นใจว่าหลังจากนี้จะไม่มีอะไรสอดแทรกมาในแอป ฯ หมอชนะเวอร์ชั่นใหม่ ๆ ที่อาจทำให้เกิดความเสียหายทางสิทธิส่วนบุคคลได้ค่ะ

อย่างไรก็ตามทางเรามีความมั่นใจว่าทางรัฐจะสามารถดูแลแอปฯ หมอชนะได้อย่างมีประสิทธิภาพหลังจากการส่งต่อ รวมถึงมีการสื่อสารที่ชัดเจนกับผู้ใช้งานทุกท่านเพื่อแสดงถึงความโปร่งใสในการดูแลจัดการ พวกเรากลุ่มนักพัฒนาขอฝากความหวังของทุกคนในชาติไว้กับท่านค่ะ”

หมอธีระ เผยจุดเสี่ยงระวังแพร่เชื้อ โควิด19 คาดแนวโน้มมีโอกาสระบาดสูง

หมอยง ชี้ วัคซีนโควิด ส่วนใหญ่ ป้องกันการเกิดโรค อาจติดเชื้อได้หลังฉีด

หมอธีระ เผย โควิด-19 ร้อยละ 59 แพร่จากคนไม่มีอาการ แนะจำกัดการเคลื่อนไหว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เตรียมโบกมือลา “Kep1er” สิ้นสุดสัญญากับทางต้นสังกัด WAKEONE

เกิร์ลกรุ๊ป Kep1er เตรียมสิ้นสุดสัญญาปรเจกต์ของเซอร์ไววัลชื่อดัง ‘Girls Planet 999’ ช่อง Mnet พร้อมปล่อยเพลงใหม่อำลาแฟน ๆ

ดวงรายเดือน พฤษภาคม 2567 เปิดดวง 12 ราศี – “อ.ไวท์”

อาจารย์ไวท์ เปิดดวง เผย ดวงพฤษภาคม 2567 : 12 ราศี ต้นเดือนนี้มีข่าวดีเรื่องเงิน จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง เช็กเลย!

ชายปริศนาบุกบ้าน อ้างรู้จักแม่ หวังลวนลาม แต่ดันเจอเด็กน้อยหลอกกลับ

ไม่หลงกล!? 2 พี่น้องหัวไว หลอกล่อลุงหื่น อ้างว่ารู้จักแม่ ก่อนพยายามลวนลาม สุดท้ายพี่สาววิ่งไปขอความช่วยเหลือ โดนจับทันควัน

แมทช์ได้ทุกชุด! กระเป๋าทรง TOTE ผู้ชาย 9 ใบ ที่ถือยังไงก็ดูเท่!

แนะนำกระเป๋าทรง TOTE สำหรับคุณผู้ชายทั้งหมด 9 ใบ ที่ถือยังไงก็ดูเท่แบบไม่ที่ติ ช่วยเสริมภาพลักษณ์ให้โดดเด่นตามสไตล์หลุยส์ วิตตอง

อุ๊ย! ผญบ.ฟินแลนด์ แชร์โพสต์ ช่วยขายรถ BM หลังส่งคืน แพรวพราว ลั่น ขอให้ขายออกไวๆ

ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ แชร์โพสต์ ช่วยขายรถหรู BMW ที่ส่งคืนอดีตภรรยา แพรวพราว แสงทอง ลั่น ขอให้ขายออกไวๆ!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า