วิจารณ์สนั่น แอปพลิเคชัน เป๋าตัง เวอร์ชั่นใหม่ ให้ผู้ใช้กดยินยอมเพื่อแชร์ข้อมูลให้บริษัทพันธมิตรทางธุรกิจ ชี้ ไม่เหมาะสม เหตุคนส่วนใหญ่ใช้งานเพื่อรับเงินเยียวยา
วันที่ 7 มิถุนายน 2564 จากกรณีที่ แอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ได้มีการปรับปรุงระบบใหม่ เป็นเวอร์ชันล่าสุด (11.0.9) ซึ่งเมื่อเข้าแอปฯ จะพบกับนโยบายขอความยินยอมให้ใช้ข้อมูลส่วนบุคคลให้กดยินยอม 3 ข้อ ได้แก่
- เพื่อแจ้งข้อมูลที่เป็นสิทธิพิเศษสำหรับผู้ใช้บริการ ทั้งข่าวสาร โปรโมชั่น ฯลฯ จากกลุ่มธุรกิจทางการเงิน และบริษัทในเครือของธนาคาร รวมถึงพันธมิตรทางธุรกิจ และนิติบุคคลอื่น
- เพื่อใช้สำหรับธุรกิจวิเคราะห์ข้อมูลส่วนบุคคลของธนาคาร กลุ่มธุรกิจทางการเงิน และบริษัทในเครือของธนาคาร รวมถึงพันธมิตรทางธุรกิจ และนิติบุคคลอื่น
- เพื่อใช้ในการยืนยันตัวตน โดยธนาคารจะไม่นำข้อมูลส่วนบุคคลที่มีความอ่อนไหว ไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์อื่น และคำนึงถึงความปลอดภัยของข้อมูลเป็นสำคัญ
ซึ่งในเวลาต่อมาได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์ที่ไม่เห็นด้วยกับการกดยินยอม ข้อ 1 และ ข้อ 2 โดยหลายคนมองว่า แอปฯ เป๋าตัง เป็นแอปฯ สำหรับสวัสดิการของรัฐ ไม่ใช่เป็นแอปฯ ของธนาคาร
โดยได้มีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง อธิบายง่าย ๆ เกี่ยวกับข้อกับหน่อยของทางแอพว่า
- จะเปิดให้แบ่งปันข้อมูลของเรากับบริษัทภายนอก (รวมถึงบริษัทประกัน) เพื่อใช้ในการขายของได้หรือไม่
- จะเปิดให้แบ่งปันข้อมูลของเรากับบริษัทภายนอก เพื่อใช้วิเคราะห์การใช้จ่ายภายในแอปได้หรือไม่
- จะเปิดให้ธนาคารฯ เก็บข้อมูลบัตรประชาชน และข้อมูลใบหน้าได้หรือไม่ (e-KYC)
อย่างไรก็ตาม ในตอนแรก ผู้ใช้งานสามารถเลือกความยินยอมได้ว่าจะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวหรือไม่ สามารถไม่ยินยอมได้ในข้อ 1. และข้อ 2. เท่านั้น หากไม่ยินยอมในข้อ 3 จะไม่สามารถดำเนินการได้ แต่ล่าสุด เหมือนว่าทางแอปฯ จะยินยอมการใช้งานอย่างเดียวแล้ว
และทางธนาคารกล่าวว่า หากกดยินยอมไปแล้วจะไม่สามารถยังเลิกรายการได้