เชื่อถือได้ไหม?! หยด ‘น้ำอัดลม’ ลงบน ‘ATK’ แล้วขึ้น 2 ขีด เป็นเพราะอะไรกันแน่?

เชื่อถือได้ไหม?! หยด ‘น้ำอัดลม‘ น้ำประปา น้ำดื่ม ลงบนชุดตรวจ ‘ATK‘ หลายชนิด แล้วขึ้น 2 ขีด เป็นเพราะอะไรกันแน่ อันตรายไหม?

จากกรณีที่มีชาวเน็ตหลายท่านออกมาโพสต์ภาพ หลังจากหยดน้ำประปา น้ำเปล่าดื่มได้ น้ำอัดลม หรือน้ำอื่น ๆ ลงบนชุดตรวจ ATK ทำให้ชุดตรวจดังกล่าว ขึ้น 2 ขีด โดยหลายคนก็หวั่นใจและกังวลใจว่า ในน้ำประปาหรือน้ำชนิดอื่น ๆ มีเชื้อโควิดอยู่หรือไม่ หรือชุดตรวจ ATK เชื่อถือได้ไหม? สาเหตุมาจากอะไร

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด ศ.พญ.ศศิโสภิณ เกียรติบูรณกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคติดเชื้อ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้โพสต์ภาพ ATK ยี่ห้อต่าง ๆ ผ่าน instagram @sasisopin ระบุว่า

“นั่งหาข้อมูลเตรียมทำสไลด์เจอ paper นี้แปลกดี โดยผู้วิจัยจากประเทศเยอรมัน (Velavan TP และคณะ) รายงานในวารสาร IJID ว่า…. : น้ำต่าง ๆ เช่น น้ำอัดลม เครื่องดื่มให้พลังงาน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (วอดก้า วิสกี้และบรั่นดี) น้ำดื่มแบบมีก๊าซและเครื่องดื่มเกลือแร่ สามารถให้ผลบวกปลอมกับ ATK ได้ ขึ้นเป็น 2 ขีด ซึ่งไม่ได้หมายความว่าชุดตรวจยี่ห้อนี้ไม่ดี แต่เกิดจากความเป็นกรดด่างของน้ำเหล่านี้ที่ทำให้ปฎิกิริยากับแอนติบอดีที่เคลือบอยู่เปลี่ยนไป (ภาพ 2)

ภาพ 2 (@sasisopin)

แต่ถ้าเอาน้ำเหล่านี้มาผสมกับตัวทำละลายปรับความเป็นกรดด่างหรือบัฟเฟอร์ในปริมาณที่เหมาะสมก็จะพบว่าไม่ให้ผลบวก (ภาพ 3)

ภาพ 3 (@sasisopin)
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า