นพ.จิรรุจน์ ชี้ ระยะเวลาการอ่านผลเป็นสิ่งสำคัญ ปม ชุดตรวจ ATK ให้ผลบวกลวง

นพ.จิรรุจน์ ชี้ ระยะเวลาการอ่านผลเป็นสิ่งสำคัญ หากตรวจไม่ถูกวิธีหรือทิ้งเวลาไว้นานอาจทำให้ผลคาดเคลื่อนได้ ปม ชุดตรวจ ATK ให้ผลบวกลวง

วันนี้ (5 พ.ย.) นพ.จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์เชี่ยวชาญโรคระบบหายใจ ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นชุดตรวจ ATK ให้ผลไม่ตรง ส่งผลให้เกือบมีคลัสเตอร์ใหม่ที่รร.มัธยมในจังหวัดมุกดาหาร หลัง ATK ตรวจพบว่ามีนักเรียนติดเชื้อกว่า 80 ราย ก่อนที่ผลสรุปการตรวจ RT-PCR จะตรวจออกมาว่า ผลเป็นลบ

โดย นพ.จิรรุจน์ ระบุว่า ‘การที่ ATK ให้ผลบวกลวง หรือ False positive เป็นสิ่งที่พบได้แต่น้อยครับ สาเหตุส่วนใหญ่ เป็นจากการ อ่านผล เลยจากเวลาที่กำหนด เช่น ต้องอ่านผลภายในไม่เกินครึ่งชั่วโมง หลังจากนั้น จะถือว่าผลเชื่อถือไม่ได้ครับมีการปฏิบัติงานจริง เราเคยเจอปัญหาแบบนี้ครับ เมื่อมีการคัดกรองจำนวนหลายท่าน ในบริเวณพื้นที่ บางครั้งมีการทำพร้อม ๆ กัน หลายคน แล้วไปอ่านผลพร้อมกันทีเดียว ซึ่งเกินเวลา ที่จะรับรองผลได้ เกิดเป็นผลบวกลวงจำนวนหลายท่าน

ขณะเดียวกัน ก็คงต้องมาดูตัวชุดตรวจด้วยครับ ว่าคุณลักษณะเป็นอย่างไร วิธีการตรวจถูกต้องหรือไม่ คงจะไปสรุปว่า ของไม่ได้มาตรฐาน อาจจะไม่แฟร์นะครับ’

โดยคุณหมอก็ได้แชร์บทความที่เคยเขียนไว้ โดยระบุว่า ‘ตรวจโควิดที่บ้าน ต้องอ่านผลภายในเวลาที่กำหนด เอทีเคบวกลวงเช่น 15 นาที หากนานกว่านั้น อาจเจอผลบวกลวงซึ่งโดนถามมาเยอะครับ ตัวอย่างเช่น บางคนตรวจที่บ้าน 15 นาที ผลเป็นลบ ผู้ปกครองใส่ถุงซิปอย่างดี ไปรร.วันแรกด้วยความมั่นใจถึงโรงเรียน เอาให้ครู ปรากฎ “ผลเป็นบวก” (รวมเวลานับจากที่เริ่มตรวจเกือบ 1 ชม.) โรงเรียนเชิญกลับบ้าน ไปทำ rtPCR และกักตัว 14 วัน ผู้ปกครอง งง เลยครับซึ่งหลายเคส PCR ไม่พบเชื้อครับ แบบนี้ ก็เจอ

ดังนั้น การแปลผลต้องทำตามเวลาที่กำหนด อาจเขียนชื่อเด็กเวลาที่เริ่มตรวจ ถ่ายรูปผลที่เวลา 15 นาทีไว้ จะได้ไม่เกิดปัญหาตอนนำส่งว่า ทำไมจึงเป็นบวก…คู่มือการใช้งานแต่ละยี่ห้อ จะบอกไว้ครับว่า เกินกี่นาทีห้ามอ่านผลเพราะ ไม่สามารถเชื่อถือได้ อ่านให้ดีก่อนใช้งานครับยิ่งแบบน้ำลาย จะเจอสถานการณ์ข้างต้นได้ง่ายเลยครับหากทำถูกต้องทุกอย่าง โอกาส “ผลบวก-ลวง” หรือ false positive ก็เจอได้บ้างแล้วแต่ชนิดของชุดทดสอบ (แต่น้อย)

ซึ่งแนะนำ นะครับ “ถ้าผลเป็นบวก” จากการทำและอ่านผลตามเวลาที่กำหนด ควรไปตรวจยืนยันที่โรงพยาบาลให้ชัดเจน และขณะเดินทางควรไปรถส่วนตัว สวมหน้ากากตลอดเวลานะครับ อย่าคิดว่าเป็น บวก-ลวง ครับขอให้ทุกคนปลอดภัยจากโควิด

นพ.จิรรุจน์ ชมเชยกุมารแพทย์เชี่ยวชาญโรคระบบหายใจ’

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า