เผยเคล็ด (ไม่) ลับ วิธีดูแลแบตรถ EV ให้อยู่คู่กับเราไปนาน ๆ

เผยเคล็ด (ไม่) ลับ วิธีดูแลแบตรถ EV ให้อยู่คู่กับเราไปนาน ๆ ด้วยความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทำให้รถยนต์ไฟฟ้า(EV) กำลังเป็นที่สนใจในไทยมากขึ้นเรื่อย ๆ

ด้วยความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทำให้รถยนต์ไฟฟ้า(EV) กำลังเป็นที่สนใจในไทยมากขึ้นเรื่อย ๆ หนึ่งในปัจจัยหลักที่ทำให้คนส่วนใหญ่ยังกังวลที่จะซื้อรถยนต์ไฟฟ้า (EV) คือ ค่าการบำรุงรักษาแบตเตอรี่ โดยปกติแล้วค่ายรถยนต์ต่างๆก็จะมีการรับประกันแบตเตอรี่ให้ระยะเวลาหนึ่งเฉลี่ยแล้วอยู่ที่ประมาณ 5-8 ปี แล้วแบตเตอรี่ก็จะเริ่มมีประสิทธิภาพลดลง ทำให้จำเป็นต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ค่อนข้างสูง ดังนั้นการยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ให้ยาวนานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ย่อมจะสามารถช่วยให้เราใช้รถยนต์ไฟฟ้า(EV) ได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด

battery-EV

เคล็ด(ไม่) ลับ วิธีถนอมแบตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า( EV ) มีดังนี้

จอดรถยนต์ไฟฟ้าในที่ร่มเสมอ
โดยปกติแล้วรถยนต์ไฟฟ้าจะมีระบบจัดการความร้อนภายในตัวรถอยู่ (Thermal Management) เพื่อรักษาอุณหภูมิของแบตเตอรี่ให้อยู่ในช่วงที่เหมาะสม ถ้าหากจอดรถยนต์ทิ้งไว้กลางแดดเป็นระยะเวลานาน ระบบการจัดความร้อนก็จะทำงานอยู่ตลอดซึ่งนั่นก็จะทำให้เกิดการใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ในระหว่างการจอดอยู่กลางแดด ควรเลือกร่มเงาเมื่อจอดรถในวันที่อากาศร้อนจัด แบตเตอรี่ที่สัมผัสกับวันที่อากาศร้อนจะเสื่อมเร็วกว่าแบตเตอรี่ในสภาพอากาศหนาวเย็น

หลีกเลี่ยงการชาร์จแบตเตอรี่จนเต็ม 100%
การชาร์จแบตเตอรี่จนเต็ม 100% นั้น จะทำให้เราสามารถขับรถยนต์ไปได้ระยะไกลสูงสุด เท่ากับขนาดแบตเตอรี่ของตัวรถยนต์ แต่พฤติกรรมการใช้งานจนแบตเตอรี่เหลือจนเกือบศูนย์เปอร์เซ็นต์และทำการชาร์จกลับเข้าไปใหม่จนเต็ม 100% นั้นส่งผลให้อายุการใช้งานของแบตเตอรี่นั้นลดลง ซึ่งระดับของการชาร์จที่เหมาะสมควรอยู่ที่ ระดับ 30% -80 % อยู่ตลอดก็เพียงพอ

การใช้รถยนต์ในปริมาณมากไม่ได้เท่ากับการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่ที่สูงขึ้น
การใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า(EV) สูงไม่ได้แสดงการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่ที่สูงขึ้น เนื่องจากแบตเตอรี่ รถยนต์ไฟฟ้า(EV) ที่เราใช้นั้นเป็นชนิด Lithium-ion ซึ่งจะไม่มีผลกับเรื่อง Memory Effect จำนวนครั้งที่เราชาร์จไม่ได้มีผลต่ออายุการใช้งานแบตเตอรี่

ไม่ใช้การชาร์จแบบ DC บ่อยจนเกินไป
การชาร์จแบบ DC หรือแบบไฟฟ้ากระแสตรงนั้นช่วยลดระยะเวลาในการชาร์จและเพิ่มความคล่องตัวในการเดินทางไกลให้เราได้พอสมควร แต่ถึงกระนั้น การชาร์จในลักษณะนี้กลับส่งผลต่ออายุการใช้งานของแบตเตอรี่ที่ลดลง เนื่องจากจะมีการอัดประจุเข้าไปเป็นจำนวนมากในระยะเวลาอันสั้น ในต่างประเทศได้มีสถิติเกี่ยวกับค่าความเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่ในกรณีที่ใช้ระบบชาร์จแบบ DC ว่าค่าประสิทธิภาพของแบตเตอรี่จะลดลงไปมากกว่าการชาร์จแบบ AC ประมาณ 1% ในทุกๆ 1 ปี

เร่งเปลี่ยน-2-1

ข้อคิดส่งท้าย ก็คือ รถยนต์ไฟฟ้า(EV) จะไม่มีประโยชน์หากต้องจอดอยู่กับที่ ยิ่งชาร์จ ยิ่งใช้ การนำออกมาวิ่งเพิ่มระยะทางต่อคันให้มากขึ้นต่างหากจึงจะเป็นแนวทางที่ควรปฏิบัติ แบตเตอรี่ที่เสียไปในการใช้ไม่ส่งผลกระทบและไม่ควรนำมาบดบังคุณประโยชน์มากมายที่รถยนต์ไฟฟ้า(EV)มีให้ในแง่มุมด้านสิ่งแวดล้อม

แหล่งข้อมูลอ้างอิง:

  • https://www.n-squared.co.th/post/ev-battery
  • https://www.geotab.com/blog/ev-battery-health/
  • https://www.motortrend.com/news/ev-lithium-ion-battery-life-tips-tricks-advice/
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า