กรมอนามัย แนะแนวทาง ร้านตัดผม เสริมสวย ป้อง โควิด19 รับมาตรการผ่อนปรน

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขลงพื้นที่ให้คำแนะนำผู้ประกอบการ ร้านตัดผม เสริมสวย (เฉพาะตัด สระ ไดร์) เตรียมความพร้อมรับมาตรการผ่อนปรน และถือปฏิบัติตามคำแนะนำของกรมอนามัยเพื่อสร้างสุขอนามัยที่ดีให้กับตนเองและผู้ใช้บริการป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19

วันนี้ (1 พฤษภาคม 2563) แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ให้คำแนะนำแนวทางการป้องกันเชื้อโควิด-19ในสถานประกอบการร้านตัดผม เสริมสวยตามมาตรการผ่อนปรน ร่วมกับดร.สมศักดิ์ ชลาชล ณ โรงเรียนเสริมสวยชลาชล อาคาร Biztownลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร ว่าจากการที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค.มีมาตรการผ่อนปรนให้สถานประกอบการร้านตัดผม เสริมสวยเปิดให้บริการได้ตั้งแต่ 3 พฤษภาคม 2563 นั้น


ในส่วนผู้ประกอบการผู้ให้บริการ พนักงานและผู้เกี่ยวข้องกับงานบริการทุกคนต้องให้ความสำคัญด้านความสะอาด ปลอดภัย สร้างสุขอนามัยที่ดีให้กับตนเองและลูกค้าผู้ใช้บริการ และปฏิบัติตามมาตรการของกรมอนามัยในการควบคุมป้องกันเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ดังนี้ 1)มีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายแก่พนักงานทุกคนที่ให้บริการในร้านตัดผม เสริมสวย (เฉพาะตัด สระ ไดร์)ถ้ามีอุณหภูมิร่างกายเกิน37.5 องศาเซลเซียส หรือมีไข้ ไอ จาม ให้หยุดปฏิบัติงานและไปพบแพทย์2)จัดหาหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยสำหรับพนักงานทุกคนอย่างเพียงพอ โดยให้พนักงานทุกคนสวมเสื้อคลุมใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย และสวม Face shield ตลอดเวลาที่ปฏิบัติงาน 3)กำหนดให้พนักงานทุกคนล้างมือบ่อยๆด้วยสบู่และน้ำ หรือเจลแอลกอฮอล์ก่อนและหลังให้บริการลูกค้าคนต่อไป และ4)ห้ามให้บริการอื่นๆที่ต้องสัมผัสใกล้ชิดกับใบหน้าของลูกค้า หรือถ้าใช้ใบมีดโกน ให้เปลี่ยนใบมีดกับลูกค้าทุกคนห้ามใช้ซ้ำ

“สำหรับการจัดการสิ่งแวดล้อมภายในร้านนั้น ควรจัดให้มีจุดล้างมือหรือเจลแอลกอฮอล์สำหรับบริการลูกค้าที่บริเวณประตูทางเข้าหรือเคาน์เตอร์รับชำระเงินทุกจุดอย่างเพียงพอ รวมทั้งมีระบบระบายอากาศที่ดี มีการไหลของอากาศภายในอาคารที่ได้มาตรฐานและทำความสะอาดในบริเวณพื้นที่ที่มีการสัมผัสร่วมกันบ่อยๆ เช่น เก้าอี้ตัดผม เตียงสระผม ที่นั่งรอรับบริการด้วยน้ำยาทำความสะอาดและน้ำยาฆ่าเชื้อโรคอย่างน้อยทุกๆ 2 ชั่วโมงและปฏิบัติตามหลักสุขอนามัยไม่ใช้ของใช้ร่วมกัน เช่น ผ้าขนหนู ผ้าคลุมตัวส่วนอุปกรณ์ในการเสริมสวย เช่นหวี แปรง กรรไกร ต้องทำความสะอาดทุกครั้งก่อนและหลังให้บริการกับลูกค้าด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค เช่น แอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์หรือโซเดียมไฮโปคลอไรท์ 0.1 เปอร์เซ็นต์รวมทั้งจัดเก้าอี้บริการลูกค้าไม่ให้แออัดให้มีระยะห่างกัน1.5 – 2 เมตร และสำหรับผู้มารับบริการนั้น ควรนัดคิวการตัดผม เสริมสวยล่วงหน้าเพื่อลดเวลาในการนั่งรอและอยู่ในสถานที่ร่วมกันและเมื่อเข้ามาในร้านเสริมสวยต้องได้รับการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยให้มีการ ล้างมือหรือใช้เจลแอลกอฮอล์ทุกครั้งเมื่อเข้ามาในร้านและหลังชำระเงินทั้งนี้ กรมอนามัยขอความร่วมมือทุกสถานประกอบการร้านตัดผม เสริมสวย ถือปฏิบัติตามคำแนะนำของกรมอนามัยเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการทุกคน” อธิบดีกรมอนามัยกล่าวในที่สุด

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า