เช็กด่วน! อย. บุกทลายโกดัง เครื่องสำอางเคาน์เตอร์แบรนด์ปลอม มียี่ห้อไหนบ้างเช็กที่นี่

เช็กด่วน! อย. บุกทลายโกดัง เครื่องสำอางเคาน์เตอร์แบรนด์ปลอม กว่า 18 ยี่ห่อดัง มูลค่ากว่า 70 ล้านบาท มียี่ห้อไหนบ้างเช็กที่นี่

วันที่ 18 มีนาคม 2565 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติงานกรณีทลายแหล่งจำหน่ายเครื่องสำอางปลอมเคาน์เตอร์แบรนด์ดังหลายยี่ห้อ พบของกลางจำนวนมาก โดยลวงขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ตรวจยึดผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัยว่าปลอม 18 ยี่ห้อดัง มูลค่ากว่า 70,000,000 บาท

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ได้รับเรื่องร้องเรียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และจากผู้บริโภคจำนวนมากว่าได้ซื้อเครื่องสำอางเคาน์เตอร์แบรนด์ดัง เมื่อใช้แล้วพบว่าเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางปลอมและด้อยคุณภาพ โดยซื้อผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ จึงทำการสืบสวนจนทราบถึงแหล่งที่มาของสินค้าผิดกฎหมายดังกล่าว พบบ้านเช่าที่มีชาวเวียดนามเช่าเป็นแหล่งเก็บผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางปลอมและด้อยคุณภาพจำนวนมาก 

โดยผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางดังกล่าวได้นำมาโฆษณาขายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ในราคาที่ถูกมากกว่าปกติ ต่อมาในวันที่ 14 มีนาคม 2565 กก.4 บก.ปคบ. ได้ร่วมกับ อย. นำหมายค้นของศาลอาญาพระโขนง เข้าค้นสถานที่เก็บสินค้า ในพื้นที่แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร โดยพบหญิงชาวเวียดนาม(สงวนชื่อนามสกุลจริง) แสดงตนเป็นผู้ดูแลบ้านหลังดังกล่าว จากการตรวจสอบบ้านหลังนี้ใช้เป็นสถานที่เก็บและแพ็คบรรจุผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางส่งให้กับลูกค้า จากนั้นตรวจยึดผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ต้องสงสัยว่าปลอมเคาน์เตอร์แบรนด์ดังรวมกว่า 18 ยี่ห้อดัง มูลค่ากว่า 70,000,000 บาท เป็นของกลางนำส่งพนักงานสอบสวนกก.4 บก.ปคบ.ดำเนินคดี

เบื้องต้นการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม

1. พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ.2558

– ฐาน “ขายเครื่องสำอางที่ไม่มีฉลากภาษาไทย” ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

– ฐาน “ขายเครื่องสำอางที่มิได้จดแจ้ง” ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาท

2. พระราชบัญญัติเครื่องหมายการค้า พ.ศ. 2534

– ฐาน “จำหน่าย เสนอจำหน่าย หรือมีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้า เครื่องหมายรับรองหรือเครื่องหมายร่วมปลอม” ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกินสี่แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นพ.วิทิต  สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า การดำเนินการในครั้งนี้เป็นการจับเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางปลอมเครื่องหมายการค้าเคาน์เตอร์แบรนด์ดังหลายยี่ห้อ และหากบริษัทยืนยันแล้วว่าปลอมเครื่องหมายการค้าจริง จึงจัดเป็นเครื่องสำอางปลอม และขอย้ำเตือนผู้บริโภคอีกครั้งให้ระมัดระวังในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางทางสื่อออนไลน์

โดยเฉพาะการกล่าวอ้างว่าราคาถูกเกินกว่าปกติ, สินค้า Pre Order,  ซื้อตัดล็อตของแท้จากต่างประเทศ 100%  ไม่เสียภาษีจึงราคาถูก หรือการจัดโปรโมชั่นที่ราคาลดลงจนไม่น่าเป็นไปได้  เช่น ลด 50 – 70 % , ซื้อ 1 แถม 1,  ซื้อ 1 แถม 2  เป็นต้น ขอให้ผู้บริโภคระลึกไว้เสมอว่าท่านกำลังเสี่ยงต่อการได้ของปลอม ของไม่มีคุณภาพ ใช้แล้วอาจเกิดอาการแพ้ หน้าพังได้

ฉะนั้นก่อนกดคำสั่งซื้อทุกครั้งขอให้ผู้บริโภคระมัดระวังและไตร่ตรองให้รอบคอบให้ดีเสียก่อน และก่อนซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพใดๆ ควรตรวจสอบข้อมูลอนุญาตทางเว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th ก่อนทุกครั้ง ทั้งนี้หากพบแหล่งผลิตหรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายหรืออาจไม่ปลอดภัยในการบริโภค ขอให้แจ้งเบาะแสร้องเรียนมาได้ที่ สายด่วน อย. โทร. 1556 อีเมล์ [email protected] หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. ฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชนว่าระมัดระวังและไตร่ตรองให้รอบคอบ อย่าหลงซื้อผลิตภัณฑ์ผ่านสื่ออนไลน์ เพียงเพราะเห็นแก่ราคาสินค้าที่ถูกกว่าท้องตลาดและหลงเชื่อการโฆษณา  และขอเน้นย้ำกับผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางแพลตฟอร์ม อี-มาร์เก็ตเพลส และทางสื่อออนไลน์ทั้งหลายว่าอย่านำสินค้าที่ผิดกฎหมายมาจำหน่ายหรือหลอกลวงผู้บริโภคโดยเด็ดขาด หากพบจะดำเนินการทางกฎหมายให้ถึงที่สุด ทั้งนี้ผู้ที่พบเห็นการกระทำความผิดกฎหมายในลักษณะอื่นใด สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน ปคบ.1135 หรือ เพจ ปคบ.เตือนภัยผู้บริโภคได้ตลอดเวลา

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า