ทส. – ภาคีเอกชน แถลงความสำเร็จ CAL Forum รุ่น 1 สร้างความเข้าใจ ลดสภาวะโลกร้อน

ทส. และภาคีเอกชน ร่วมแถลงผลความสำเร็จ เวทีผู้นำภาครัฐ – ภาคเอกชน CAL Forum รุ่น 1 ตระหนักรู้ วิกฤตสภาพภูมิอากาศ และ ลดโลกร้อน

ทส. และภาคีเอกชนร่วมแถลงผลความสำเร็จ เวทีผู้นำภาครัฐ – ภาคเอกชน”เวทีระดับผู้นำ” โครงการ Climate Action Leaders Forum หรือ CAL Forum รุ่น 1 นี้ ได้ถูกคิดค้นขึ้นเป็นครั้งแรกของประเทศไทย เพื่อสร้างความเข้าใจ หรือ Climate Action Literacy ที่เกี่ยวกับการตระหนักรู้ ในสถานการณ์ของวิกฤตสภาพภูมิอากาศ และความสำคัญของการดำเนินงานต่างๆ เพื่อลดโลกร้อน ด้วยความรับผิดชอบร่วมกัน ในระดับที่แตกต่าง และด้วยการ สร้างเวทีสื่อสาร หรือ Climate Action Communication แลกเปลี่ยนแนวคิดและประสบการณ์ ของผู้นำภาคส่วนต่างๆ เพื่อนำไปสู่การลดก๊าซเรือนกระจก ลดโลกร้อน อย่างเป็นรูปธรรม และสื่อสารสู่สังคมไทย

การจัดโครงการเน้นการมีส่วนร่วมในลักษณะ Series of Conferences คือ ที่เชิญองค์กรมาร่วมแลกเปลี่ยนแนวคิด ประสบการณ์และมุมมองต่อการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจำนวน 6 ครั้ง ในช่วงบ่ายของวันศุกร์ โดยครั้งแรก เริ่มขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ 3 ธันวาคม2564 และสิ้นสุดในวันนี้ วันที่ 18 มีนาคม 2565 ซึ่งได้เรียนเชิญผู้นำจากหลากหลายภาคส่วน ทั้งจากภาคนโยบาย ภาครัฐ องค์กรระหว่างประเทศ ภาคเอกชน ภาควิชาการ ตลาดทุน ธนาคาร ตลอดจนองค์กรอิสระ เข้าร่วมเพราะเรา ตระหนักดีว่า “ผู้นำ” คือ ผู้ที่มีความสำคัญ ในการกำหนดทิศทาง และนโยบายขององค์กรของกระทรวง ตลอดจนนโยบายระดับประเทศ ซึ่งได้มีท่านผู้นำให้เกียรติตอบรับเข้าร่วมโครงการ CAL Forum รุ่น 1 จำนวน 49 ท่าน โดยผลลัพธ์จากการหารือกันนี้ ได้นำมาสรุปประเด็นในลักษณะของ THAILAND’S CLIMATE ACTION LEADERS FORUM COMMUNICATIONS ว่าตลอดระยะเวลาการจัดโครงการที่ผ่านมา ผู้นำในภาคส่วนต่างๆ ได้หารือกันในเรื่องใดบ้าง มีมุมมองข้อเสนอต่อสังคมไทยอย่างไร ถึงการประกาศแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันของ CLIMATE ACTION LEADERS FORUMด้วยการมุ่งมั่น ร่วมมือ ส่งเสริม และสนับสนุนการดำเนินงานต่อสู้ปัญหาวิกฤติสภาพภูมิอากาศ

โดยในวันที่ 18 มีนาคม 2565 ซึ่งเป็นวันปิดโครงการ CAL Forum รุ่น 1 รวมทั้งการแถลงผลความสำเร็จของโครงการ ได้รับเกียรติจากนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา รองประธานกรรมาธิการด้านสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้เกียรติเป็นKeynote Speakers และนายเกียรติชาย ไมตรีวงษ์ ผอTGO กล่าวรายงานการจัด โครงการ CAL Forum #รุ่น 1 ว่าจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมในวงกว้างด้านการจัดการก๊าซเรือนกระจก และจะมีการจัดในรุ่นต่อๆไป เพื่อที่จะสร้างความเข้มแข็ง การรับรู้ และความร่วมมือกัน ต่อสู้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และเดินหน้าประเทศในการพัฒนาสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ที่สอดคล้องกับการพัฒนาที่ยั่งยืน

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส) ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวปิดเวที CAL Forum รุ่น 1 ซึ่งได้เน้นย้ำถึง การต่อสู้กับ Climate Cisis ลำพังเพียงประเทศใดประเทศหนึ่ง คงไม่สามารถต่อสู้กับปัญหานี้ได้ เราต้องอาศัยความร่วมมือ ความพยายามและความมุ่งมั่นของประชาคมโลก สำหรับประเทศไทยเอง
ตามที่ท่านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความมุ่งมั่นของประเทศ โดยได้แสดง เจตนารมณ์ ในการประชุมสมัชชารัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 26 หรือ COP26 ที่เมืองกลาสโกว์ สกอตแลนด์ สหราชอาณาจักร ถึงยุทธศาสตร์ระยะยาวๆ ของประเทศไทยจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และยกระดับการ ดำเนินงานด้านการลดก๊าซเรือนกระจกในระยะต่อไปให้มีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้นโดยมีเป้าหมายของประเทศในการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน หรือ Carbon Neutrality ภายในปี ค.ศ. 2050 และบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ หรือ Net Zero Emissionsได้ในปี ค.ศ. 2065และด้วยเป้าหมายนี้เอง ลำพังเพียงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อม เราคงไม่สามารถนำพาประเทศไปถึงเป้าหมายได้ เราต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนซึ่งล้วนมีความสำคัญในการขับเคลื่อนทุกองคาพยพ ล้วนต้องผลักดันร่วมกันในทุกมิติ

ในการนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา ได้ประกาศรับรองเอกสารสำคัญของโครงการ คือ THAILAND’S CLIMATE ACTION LEADERS FORUM COMMUNICATIONS ซึ่งได้มีการรับรองเอกสารร่วมกัน เพื่อนำไปสู่การสื่อสาร การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้กับสังคมไทย และต่างประเทศต่อไปเพื่อ แสดงให้เห็นถึงพลังการมีส่วนร่วมของผู้นำ ในภาคส่วนต่างๆ พร้อมสนับสนุนและขับเคลื่อนการดำเนินงานสอดคล้องตามเจตนารมณ์ของความตกลงปารีส ที่ประชาคมโลกได้ตกลงกันไว้ อีกทั้งการรับรองเอกสารคำประกาศเจตนารมณ์ร่วมของ CLIMATE ACTION LEADERS FORUM #รุ่น 1 ว่าด้วยการมุ่งมั่นร่วมมือ ส่งเสริม และสนับสนุนการดำเนินงานต่อสู้ปัญหาวิกฤติสภาพภูมิอากาศที่เปิดให้มีการลงนาม
รายนามผู้นำ รุ่น 1 แล้วด้วย ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่เกิดจากการมีส่วนร่วมพิจารณาร่างเอกสารและเห็นพ้องต้องกันของทุกฝ่าย

นอกจากนี้ ยังมีการแถลงข่าวผลความสำเร็จการจัดโครงการ Climate Action Leaders Forum #รุ่น 1 โดย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้สนับสนุนโครงการ และภาคีร่วมจัด ถึงบทบาทของหน่วยงานเพื่อมุ่งสู่ Net Zero Emissions และมุมมองที่ได้รับการเข้าร่วมโครงการ โดยมีผู้แทนจาก United Nations Development Programmeไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ร่วมแถลงผลความสำเร็จโครงการ CAL Forum #รุ่น 1

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า