เฟซบุ๊ก ปิดอีก 185 บัญชีและกลุ่มไอโอ หลังถูกตรวจสอบ เกี่ยวข้องกองทัพไทย

เฟซบุ๊กสั่งปิดบัญชี ไอโอ และกลุ่มที่มีความเกี่ยวข้องเพิ่ม 185 บัญชี หลังพบว่ามีความเกี่ยวข้องกับกองทัพไทยเชื่อมโยงกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคง

เมื่อวันที่ 3 มีนาคม ที่ผ่านมา สำนักข่าว รอยเตอร์ (Reuters)รายงานว่า เฟซบุ๊ก (Facebook) ได้ลบ 185 บัญชีและกลุ่มที่ตรวจจับได้ว่าสมัครเข้ามาเพื่อปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร หรือ ไอโอ โดยมีส่วนเชื่อมโยงกับกองทัพไทย นับเป็นครั้งแรกที่เฟซบุ๊กถอดบัญชีในไทยที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลออก

เฟซบุ๊กเปิดเผยว่า กลุ่มไอโอในไทยกลุ่มนี้ประกอบไปด้วย 77 บัญชี 72 เพจ และ 18 กลุ่มบนเฟซบุ๊ก และยังมี 18 บัญชีในอินสตาแกรมอีกด้วย โดยทั้งหมดมีส่วนเชื่อมโยงกับกองทัพไทยและเน้นการสื่อสารไปยังผู้ที่อาศัยอยู่ในภาคใต้

นาธาเนียล ไกลเชอร์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ของเฟซบุ๊ก ระบุว่า นี่เป็นครั้งแรกที่เฟซบุ๊กลบบัญชีที่เชื่อมโยงกับกองทัพไทยออกจากระบบ โดยพบว่าปฏิบัติการนี้มีความเชื่อมโยงกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. อย่างชัดเจน

เครือข่ายนี้มีพฤติกรรมใช้ทั้งบัญชีจริงและบัญชีปลอมในการจัดการกลุ่มและเพจบนเฟซบุ๊ก โดยมีทั้งเพจที่เกี่ยวข้องกับทหารโดยตรง และเพจที่ไม่ได้เปิดเผยว่าเกี่ยวข้องกับทหาร มีการแอบอ้างว่าเป็นบุคคลในพื้นที่ภาคใต้ อีกทั้งยังลงโฆษณากับเฟซบุ๊กโดยใช้งบประมาณทั้งสิ้นประมาณ 350 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 10,600 บาท

นายไกลเชอร์กล่าวเสริมว่า การลบบัญชีเหล่านี้เป็นผลมาจากพฤติกรรมที่มีลักษณะเป็นไอโอ ไม่ใช่เนื้อหาที่โพสต์ โดยเนื้อหาส่วนใหญ่เป็นการสนับสนุนทหารและสถาบัน รวมถึงโจมตีว่ากลุ่มผู้ก่อความไม่สงบเป็นฝ่ายสร้างความรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งการกระทำในลักษณะที่แอบอ้างเป็นบุคคลอื่น มีการนำรูปเด็กสาวมาใช้เป็นรูปโปรไฟล์ รวมถึงปฏิบัติการสร้างการกระจายเนื้อหาที่ผิดธรรมชาติ เพื่อให้ดูได้รับความนิยมมากกว่าปกติ ล้วนผิดข้อกำหนดการใช้งานของเฟซบุ๊กทั้งสิ้น

ทางเฟซบุ๊กยังได้ระบุว่ามีบัญชีที่ติดตามเพจของเครือข่ายนี้ราว 703,000 บัญชี และมี 100,000 บัญชีที่อยู่ในกลุ่มที่ไอโอตั้งขึ้นมา

ทางด้านของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีเฟซบุ๊กแถลงปิดบัญชีและกลุ่มในเฟซบุ๊กที่เชื่อมโยงกับปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร (ไอโอ) ว่า เรื่องนี้ได้มอบหมายให้กระทรวงกลาโหมไปติดตามแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่มีการพูดในสภาผู้แทนราษฎร จึงให้ไปติดตามดูว่ารายละเอียดเป็นอย่างไร เพราะหลายอย่างก็เป็นประเด็นทางการเมืองไปด้วย ขอย้ำว่าตนได้สั่งการให้กระทรวงกลาโหมไปทำให้เกิดความชัดเจน เคลียร์ให้กระจ่าง

ข่าวที่น่าสนใจ
แพทย์เตือน กลุ่มรับงานเอน ระวังสารเสพติด คาด วาวา เสียชีวิตเพราะ เคนมผง!
นายกฯ ยันปรับครม.ห้ามมีคนนอกเอี่ยว! ต้องเสร็จทันภายในเดือนมี.ค.
ในหลวง โปรดเกล้าฯ ทรงรับเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ชุมนุม ที่ได้รับบาดเจ็บไว้เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า