เฟสบุ๊กเพจ โบราณนานมา ได้โพสต์ชี้แจงกรณี “ ธนบัตรที่ระลึก ” ออกมาทำไม ทำไมต้องทำใหญ่ จะใส่กระเป๋าอย่างไร ? โดยระบุว่า

วันนี้ (๑๒ ธันวาคม ๒๕๖๓) เป็นวันที่ธนบัตรที่ระลึกเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช ๒๕๖๒ ชนิดราคา ๑๐๐ บาท ๑๐๐๐ บาท ออกใช้ หลายคนก็พากันตั้งคำถามต่าง ๆ นานาในโลกออนไลน์ถึงความเหมาะสม เช่น จะออกมาทำไม ออกมาทำไมใหญ่ ๆ จะใส่กระเป๋าอย่างไร รูปทรงไม่สวย แบงก์ใหญ่เท่าฝาบ้าน ฯลฯ

วันนี้แอดมินจะพามารู้จักกับ “ธนบัตรที่ระลึก” ซึ่งมีมานานแล้ว ไม่ใช่เพิ่งมีในรัชกาลปัจจุบันอย่างที่หลายคนเข้าใจคลาดเคลื่อนไป ซึ่ง “ธนบัตรที่ระลึก” เป็นธนบัตรที่ออกเนื่องในวาระสำคัญต่าง ๆ เช่น ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติ ครบ ๖๐ ปี เป็นต้น มูลค่าแลกเปลี่ยนมักจะสูงกว่าราคาที่กำหนด ธนบัตรชนิดนี้จะพิมพ์ออกมาเพียงครั้งเดียวไม่มีการพิมพ์ทดแทนเหมือนธนบัตรหมุนเวียน

ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติมีดังนี้

๑. บัตรธนาคาร เนื่องในมหามงคลสมัยที่พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงเจริญพระชนมพรรษาหกสิบพรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๓๐ ชนิดราคา ๖๐ บาท ออกเมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๓๐

๒. ธนบัตรที่ระลึกเนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงเจริญพระชนมายุ ๙๐ พรรษา ชนิดราคา ๕๐,๕๐๐ บาท ออกเมื่อวันที่ ๒๑ ตุลาคม ๒๕๓๓

๓. ธนบัตรที่ระลึกเนื่องในมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ รอบ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ รัชกาลที่ ๙ ชนิดราคา ๑๐๐๐ บาท ออกเมื่อวันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๓๕

๔. ธนบัตรที่ระลึกเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ฉลองสิริราชสมบัติครบ ๕๐ ปี ชนิดราคา ๕๐, ๕๐๐, ๕๐๐ บาท แบบพิเศษ ออกเมื่อวันที่ ๓ เมษายน ๒๕๓๙

๕. ธนบัตรที่ระลึกเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ชนิดราคา ๑๐๐๐ บาท ออกเมื่อวันที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๔๒

๖. ธนบัตรที่ระลึกวันราชาภิเษกสมรสครบ ๕๐ ปี ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ชนิดราคา ๕๐, ๕๐๐,๐๐๐ ออกเมื่อวันที่ ๘ พฤษภาคม ๒๕๔๓

๗. ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ รัชกาลที่ ๙ พิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ชนิดราคา ๑๐๐ บาท ออกเมื่อวันที่ ๒๒ เมษายน ๒๕๔๗

๘. ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสการจัดงาน ฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี ชนิดราคา ๖๐ บาท ออกเมื่อวันที่ ๒๔ เมษายน ๒๕๔๙

๙. ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ชนิดราคา ๑,๕,๑๐ ออกเมื่อวันที่ ๑๔ สิงหาคม ๒๕๕๐

๑๐. ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ชนิดราคา ๑๐๐ บาท ออกเมื่อวันที่ ๒๔ มิถุนายน ๒๕๕๔

๑๑. ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ รัชกาลที่ ๙ พิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา ชนิดราคา ๘๐ บาท ออกเมื่อวันที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๕๕

๑๒. ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ ๗๐ ปี ชนิดราคา ๗๐ บาท ออกเมื่อวันที่ ๙ มิถุนายน ๒๕๕๙

๑๓. ธนบัตรที่ระลึก ด้วยสำนึก​ในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้​​ ​แห่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ชนิดราคา ๒๐ บาท ๕๐ บาท ๑๐๐ บาท ๕๐๐ บาท ๑๐๐๐ บาท ออกเมื่อวันที่ ๒๐ กันยายน ๒๕๖๐

๑๔. ธนบัตรที่ระลึกเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช ๒๕๖๒ ชนิดราคา ๑๐๐ บาท ๑๐๐๐ บาท ออกเมื่อวันที่ ๑๒ ธันวาคม ๒๕๖๓

เริ่มใช้วันนี้! ธนบัตรที่ระลึก แบงก์สีทอง พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

งงเป็นไก่ตาแตก! เตือนระวัง ธนบัตรสีทอง 100 บาท คล้ายแบงก์ 1,000 เพิ่งเริ่มใช้วันนี้

จ่านิว แซะ ธนบัตรที่ระลึก ตอนนี้เปลี่ยนสี อีกหน่อยคงมีเปลี่ยนมูลค่าด้วย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า