เตือน! ดื่ม เอทิลแอลกอฮอล์ หรือ เหล้า ฆ่า โควิด19 ไม่ได้ แถมเสี่ยงตาย

กรมควบคุมโรค เผยการดื่ม เอทิลแอลกอฮอล์ หรือการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่สามารถฆ่าเชื้อโรค โควิด19 ได้ แถมผลข้างเคียงอาจรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิต

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เผยการดื่มเอทิลแอลกอฮอล์หรือการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ ผลข้างเคียงอาจรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิต และขอเตือนผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ มีโอกาสรับเชื้อง่ายกว่าคนปกติ เพราะแอลกอฮอล์จะเข้าไปทำลายระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้เม็ดเลือดขาวทำงานฆ่าเชื้อโรคในร่างกายได้ไม่เต็มที่ ส่งผลให้ติดเชื้อต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

วันนี้ (1 เมษายน 2563) นายแพทย์ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่มีการส่งต่อข้อมูลในสื่อออนไลน์ ที่มีคนไทยสาธิตการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อให้ช่วยฆ่าเชื้อในลำคอ และรายงานข่าวในต่างประเทศที่มีประชาชนดื่มแอลกอฮอล์บริสุทธิ์หรือเอทิลแอลกอฮอล์ จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและมีอาการสาหัสจำนวนหลายราย โดยทั้งสองเหตุการณ์มีความเชื่อว่าจะช่วยฆ่าเชื้อโควิด–19 ได้ นั้น กรมควบคุมโรค ขอให้ข้อมูลว่า ในเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่างๆ เช่น เหล้า เบียร์ ซึ่งมีขั้นตอนผลิตมาจากพืชประเภทน้ำตาลและพืชจำพวกแป้ง สามารถรับประทานได้ แต่แอลกอฮอล์ในเครื่องดื่มอาจเป็นสาเหตุเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ โดยเฉพาะผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ มีโอกาสรับเชื้อง่ายกว่าคนปกติ เพราะเมื่อดื่มเข้าสู่ร่างกาย แอลกอฮอล์จะเข้าไปทำลายระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้เม็ดเลือดขาวทำงานฆ่าเชื้อโรคในร่างกายได้ไม่เต็มที่ ส่งผลให้ติดเชื้อต่างๆ ได้ง่ายขึ้น รวมถึงการสังสรรค์ในกลุ่มเพื่อนหรือเที่ยวในสถานบันเทิงก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงมากขึ้นไปอีก เพราะหากมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แค่หยิบจับภาชนะร่วมกันก็อาจติดเชื้อได้

ส่วนกรณีรายงานข่าวในต่างประเทศ เป็นการดื่มเอทิลแอลกอฮอล์ หรือเอทานอล (Ethyl Alcohol หรือ Ethanol) ซึ่งเป็นแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ 95% ใช้สำหรับทำความสะอาดฆ่าเชื้อ สามารถนำมา เช็ด ถู หรือฉีดบนร่างกายได้ มีขั้นตอนผลิตมาจากพืชประเภทน้ำตาล และพืชจำพวกแป้งเช่นเดียวกันกับแอลกอฮอล์ที่ผสมในเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่ไม่สามารถรับประทานเอทานอลล้างแผลได้ เพราะมีขั้นตอนการผลิตและสารเคมีต่างๆ ที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย แม้ว่าเอทานอลจะเป็นชนิดของแอลกอฮอล์ที่สามารถบริโภคได้ แต่ด้วยปริมาณความเข้มข้นแบบบริสุทธิ์ซึ่งสูงกว่าที่พบในเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั่วไป ทำให้ผู้ดื่มมีภาวะแอลกอฮอล์เป็นพิษ และในบางรายอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

ทั้งนี้ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีค่าความเข้มข้นมากที่สุดเพียง 40% เท่านั้น หากดื่มเข้าไปปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกายจะเจือจางลง และหากพยายามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จนมีปริมาณแอลกอฮอล์เข้มข้นมากถึง 70% เช่น การดื่มแอลกอฮอล์ 5% จำนวน 14 ขวด หรือมากกว่า นอกจากจะไม่ช่วยฆ่าเชื้อแล้ว การที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เขาร่างกายจะกลายเป็นการทำลายร่างกายแทน เพราะเซลล์ปกติในร่างกายจะถูกทำลายไปด้วย อาจทำให้กระเพาะอาหารเป็นแผล อาเจียนเป็นเลือด จนถึงขั้นเกิดอาการช็อกจากการดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมาก และอาจนำไปสู่การเสียชีวิตได้

นายแพทย์ขจรศักดิ์ กล่าวยืนยันว่า การดื่มเอทิลแอลกอฮอล์หรือการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่สามารถช่วยฆ่าเชื้อไวรัสโควิด–19 ได้ ควรลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อด้วยการล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำกับสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ หลังจากกลับจากข้างนอกถึงบ้าน ก่อนและหลังรับประทานอาหาร หลังจากไอหรือจาม หลังจากเข้าห้องน้ำ หลังจากสัมผัสกับสัตว์ ปิดปากเวลาไอจามด้วยข้อพับแขนด้านในหรือกระดาษทิชชู่ ทิ้งทิชชู่ที่ใช้แล้วลงถังขยะ และล้างมือทันที หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้ผู้ที่เป็นไข้และมีอาการไอ จาม กินร้อน ช้อนกลาง(ส่วนตัว) และสวมใส่หน้ากากอนามัยเมื่อไปที่ชุมชน สอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า