โฆษก กทม. แจงไทม์ไลน์ผู้ป่วยสับสน ชี้ ข้อมูลยึดตาม ใบโนเวลเป็นหลัก

ร.ต.อ.พงศกร โฆษก กทม. ตั้งโต๊ะแถลงเกี่ยวกับประเด็นของไทม์ไลน์ผู้ป่วย ที่มีความสับสนในช่วงเวลา พร้อมยืนยันว่าข้อมูลที่เผยแพร่ยึดตาม ใบโนเวลเป็นหลัก

เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) ชี้แจงกรณีปัญหาการเผยแพร่ไทม์ไลน์ผู้ติดที่ให้ข้อมูลไม่ตรงกัน โดยโฆษก กทม. กล่าวว่า เมื่อผู้ป่วยไปโรงพยาบาล แพทย์จะซักประวัติ และไปพื้นที่เสี่ยง หลังจากนั้น จะส่งใบสอบสวนโรค หรือ ใบโนเวล ไปยังกรมควบคุมโรค และ กทม.

หลังจากที่ กทม.ได้รับข้อมูลแล้วจะโทรศัพท์ไปตรวจสอบและจะอัปเดตข้อมูลไปตามที่ได้รับแจ้ง โดยหลังจากสำนักอนามัยได้ข้อมูลดังกล่าวมาแล้ว ก็จะมีคณะกรรมการที่ผู้ว่าฯ กทม.ตั้งขึ้น ทำการตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง เพื่อไม่ให้ผิดกฎหมาย ก่อนเผยแพร่สู่สาธารณะ

ในกรณีที่ผู้ป่วยบางรายมีการให้ข้อมูลคาดเคลื่อ ทางด้านของโฆษก กทม. ยืนยันว่า ว่าไทม์ไลน์ต่าง ๆ ยึดตามใบโนเวลเป็นหลัก เพราะการที่มีผู้ติดเชื้อบางรายอ้างว่าได้ให้ข้อมูลกับคนอื่นไปแล้วนั้น กทม.ก็ไม่สามารถรู้ได้ว่า ผู้ติดเชื้อได้ให้ข้อมูลกับใคร ซึ่งสำนักอนามัยจะเป็นผู้สอบสวนทุกครั้ง และได้แจ้งเสมอว่า การเปิดเผยไทม์ไลน์เป็นการใช้เพื่อควบคุมโรคเท่านั้น

และในเรื่องของเคสผู้ติดเชื้อที่ 647 (นักร้อง) และ 658 (ผู้จัดการประชาสัมพันธ์) ซึ่งมีปัญหาในเรื่องของไทม์ไลน์ โฆษก กทม. กล่าวว่า การสอบสวนโรคของทั้ง 2 เคสนี้ ในส่วนของ 647 ก็ยึดใบโนเวลเป็นหลักเช่นกัน แต่การแถลงภายหลังของผู้ติดเชื้อ ซึ่งระบุว่าระหว่างวันที่ 10-21 ม.ค. 2564 ไม่ได้ออกไปไหนเลยนั้น อยู่ระหว่างประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมควบคุมโรคและตำรวจ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง

สำหรับผู้ป่วยที่มีความประสงค์ไม่ให้ข้อมูล โฆษก กทม. ตอบว่า ยอมรับว่าเป็นอุปสรรคใหญ่ เราบอกเสมอว่า การเปิดเผยไทม์ไลน์ไม่ได้ต้องการประจาน แต่ต้องการเปิดเผยเพื่อใช้ควบคุมโรค เพราะเชื้อโควิดไม่เหมือนโรคอื่น การติดเชื้อมีตัวแพร่เชื้อค่อนข้างเยอะ ต้องขอขอบคุณคนที่ให้ข้อมูล

ข่าวที่น่าสนใจ

เคาะแล้ว! บัตรทอง ปี 65 วงเงิน 2 แสนล้านบาท ครอบคลุมรักษา โควิด19

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ กกต. คลอดระเบียบสอบยุบพรรคการเมือง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

คัมแบ็ค! พีเค ปิยะวัฒน์ รับงานพิธีกรอีกครั้ง หลังหย่าภรรยาสาว

พีเค ปิยะวัฒน์ คัมแบ็คแล้ว! พร้อมรับงานพิธีกรอีกครั้ง หลังหย่าภรรยาสาว โยเกิร์ต ณัฐฐชาร์ ด้านแฟนๆ และคนบันเทิงต่างยินดีต้อนรับ

ระทึกทั้งคัน! รถทัวร์นักเรียน เบรกแตกชนท้ายรถบรรทุก เจ็บหนัก 13 ราย

รถทัวร์คณะครู-นักเรียน เบรกแตกชนท้าย รถพ่วงบรรทุกไม้ เทกระจาดยกคัน เบื้องต้น มีผู้บาดเจ็บกว่า 10 ราย จ.ปราจีนบุรี

พลเมืองดีช่วยรุมหนุ่มปริศนา ไถเงินเด็กนักเรียนกลางห้าง อ้าง! แค่ขอยืม

หนุ่มปริศนา ไถเงินเด็กนักเรียน ที่ยืนเป่าแคนกลางห้างดัง อ้าง แค่เข้าไปยืมเงิน ด้านพลเมืองดีช่วยกันจับตัว จนได้เงินคืน

1 เมษายน “April Fool’s Day วันเมษาหน้าโง่” ระวังผิดกฏหมาย

ทำความรู้จัก วันเมษาหน้าโง่ หรือ April Fool’s Day มีประวัติมาอย่างยาวนาน แต่ขอเตือนอย่าเล่นแรงเกิน! ระวังโดนโทษทางกฏหมาย

ทัวร์ลงสนั่น! นักร้อง โพสต์แซะ ไททศมิตร ลั่น วงกาก ด้าน จ๋าย พร้อมส่งเรื่องให้ทนาย

ทัวร์ลงสนั่น! นักร้องปากแจ๋ว โพสต์แซะ ไททศมิตร ลั่น วงกากๆ ด้าน จ๋าย นักร้องนำของวง ไม่ตลกด้วย จากนี้ให้เป็นเรื่องของทนาย

“ฮันโซฮี” ถูกเลือกเป็นแบรนด์แอมคนใหม่ ‘Shark’ หลังมีประเด็นข่าวเดท

งานเข้าไม่หยุด! “ฮันโซฮี” เป็นโกลบอลแบรนด์โมเดลแบรนด์หรูระดับโลกคนใหม่ของ ‘Shark’ งานนี้ต่างทำเอาแฟน ๆ ใจฟูกันอีกครั้ง!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า