อึ้ง! ยุโรป พบ โควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.640 ที่ไม่เคยพบมาก่อน ติดเชื้อแล้วหลายราย

อึ้ง! ยุโรป พบ โควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.640 ชี้เป็นการกลายพันธุ์แบบโปรตีนหนาม ที่ไม่เคยพบมาก่อน ติดเชื้อแล้วหลายราย พบครั้งแรกในฝรั่งเศส

วันนี้ (15 พ.ย. 64) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ที่รู้จักในชื่อวิทยาศาสตร์ว่า B.1.x หรือ B.1.640 ที่พบผู้ติดเชื้อในหลายประเทศของยุโรป หลังพบครั้งแรกในฝรั่งเศส กำลังสร้างความวิตกกังวลมากขึ้นให้แก่ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขจำนวนหนึ่ง เนื่องจากเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่นี้เกิดการกลายพันธุ์ที่โปรตีนหนาม หรือสไปค์โปรตีน ซึ่งใช้ในการเกาะกับตัวจับบนผิวเซลล์ร่างกายของมนุษย์ ซึ่งไม่เคยพบมาก่อนในเชื้อที่เกิดการกลายพันธุ์มาก่อนหน้านี้

“ลา เทเลกรอม ” สื่อฝรั่งเศสรายงานว่า พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ B.1.640 จำนวน 24 ราย ที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ในแคว้นเบรอ-ตง เมื่อเดือนตุลาคม และนักวิทยาศาสตร์พบว่ามันเป็นเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ จึงทำให้โรงเรียนแห่งนี้ซึ่งกลายเป็นคลัสเตอร์การระบาดต้องสั่งปิดชั้นเรียนถึงครึ่งหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ทางการสามารถควบคุมการระบาดได้แล้ว และไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม ทว่าทางการฝรั่งเศสยังคงต้องเฝ้าติดตามเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่นี้ต่อไป

โดยขณะนี้รายงานบอกว่า ในประเทศอื่นๆของยุโรปพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่นี้แล้วในหลายประเทศเช่น ในสหราชอาณาจักร สวิตเซอร์แลนด์ สกอตแลนด์ และอิตาลี ขณะนี้ ยังไม่ทราบว่าการกลายพันธุ์ของสไปค์โปรตีนที่ไม่เคยพบมาก่อนนี้ จะทำให้เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.640 อันตรายมากขึ้นหรือน้อยลง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า