กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ได้ออกมาวางหุ่นไล่กาใจกลางเมือง บริเวณด้านหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เรียกร้อง ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2563 กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (DRG) และเครือข่ายนักเรียน นิสิต เคียงข้างประชาชน เพื่อประชาธิปไตย (คนป.) ได้ออกมาจัดแสดงหุ่นไล่กาล้อการเมืองใจกลางเมือง บริเวณด้านหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นการประท้วงเชิงสัญลักษณ์ เรียกร้องให้ รัฐบาลยกเลิกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยหุ่นล้อการเมืองดังกล่าวมีทั้งหมด 10 ตัว แต่ละตัวนั้นห้อยป้ายแสดงข้อความเรียกร้อง เช่น วุฒิ: ปริญญาตรี สถานะ: ว่างงาน สาเหตุ: พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ขัดต่อ สิทธิมนุษยชน และมี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำไม ในเมื่อใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อได้ เป็นต้น พร้อมทั้งติดแฮชแท็ก #ยกเลิกพรกฉุกเฉิน นอกจากหุ่นล้อการเมืองเรียกร้องให้ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้ว ยังมีหุ่นที่แสดงข้อความ “อุ้มหายไม่ควรเกิดขึ้นไม่ว่ากับใคร #saveวันเฉลิม” ถึงกรณี การถูก “อุ้มหาย” ของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ต้องหาคดีความมั่นคง เหยื่อถูกอุ้มหายที่ประเทศเพื่อนบ้านรายล่าสุด

ทั้งนี้ กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ยังได้ออกแถลงการณ์ผ่านทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ “กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย Democracy Restoration Group – DRG” ความว่า “ท่ามกลางสถานการณ์ของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ประชาชนมีความหวาดระแวงต่อการแพร่ระบาดของโรคที่เกิดขึ้น ไม่ได้มีเพียงแค่ผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของผู้คนเพียงอย่างเดียว แต่เป็นสิ่งที่รัฐบาลอาศัยความกลัวในจิตใจของประชาชน ฉวยโอกาสบังคับใช้ พรก ฉุกเฉิน เพื่อรวบรวมอำนาจไว้ที่นายกรัฐมนตรีด้วยเช่นกัน

ความเดือดร้อนของประชาชนชาวไทยที่อยู่ภายใต้รัฐบาลสืบทอดอำนาจของพลเอกประยุทร์ จันทร์โอชา ในการบริหารบ้านเมืองของรัฐบาล ได้ถูกซ้ำเติมด้วยนโยบายการรับมือโรคระบาดแบบเหมารวมที่ไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนโดยเฉพาะประชาชนที่มีรายได้น้อยซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศและนโยบายเยียวยาที่ไร้ประสิทธิภาพ รวมไปถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างกว้างขวางของรัฐบาลกลับถูกกลบฝังด้วยอำนาจ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาการประกาศใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่ารัฐบาลจงใจใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินเพื่อสกัดกั้นผู้เห็นต่างทางการเมืองกับรัฐบาล โดยไม่คำนึงเลยว่าการใช้อำนาจดังกล่าวได้สร้างความทุกข์ยากต่อประชาชนทั้งประเทศ

หุ่นไล่กาเหล่านี้ จึงเป็นตัวแทนของปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศอันเป็นผลมาจากการใช้อำนาจเบ็ดเสร็จของรัฐบาล และความคับข้องใจของผู้คนในสังคมจากการบริหารราชการแผ่นดินอย่างไร้ประสิทธิภาพ ความล้มเหลวของแผนงานเศรษฐกิจ และการที่รัฐพยายามสร้างความชอบธรรมในการใช้ พรก.ฉุกเฉินเพื่ออำนาจกิจการของตน รัฐบาลกำลังหากินกับความทุกข์ยากของประชาชนโดยใช้โรคระบาดเป็นข้ออ้าง ทั้งๆที่มี พ.ร.บ.โรคติดต่อ ด้วยเหตุผลเดียวก็คือรักษาอำนาจเผด็จการไว้ในมือเพื่อผลประโยชน์ของตนเองและพวกพ้อง

ดังนั้นกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (DRG) และเครือข่ายนักเรียน นิสิต เคียงข้างประชาชน เพื่อประชาธิปไตย ขอเรียกร้องให้ยกเลิกการบังคับใช้พระราชกำหนดสถานการณ์ฉุกเฉิน และใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 หรือกฎหมายตามสถานการณ์ปกติในการรับมือกับการระบาดของโรค COVID-19 แทน พร้อมทั้งประกาศให้ประเทศกลับเข้าสู่ภาวะปกติให้ประชาชนสามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติในวิถีใหม่ เนื่องจากที่ผ่านมาประชาชนได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสามารถรับมือกับโรคระบาดและชีวิตวิถีใหม่ได้ดีกว่ารัฐบาล #ยกเลิกพรกฉุกเฉิน”

ขอบคุณรูปภาพจาก : กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย Democracy Restoration Group – DRG

อ่านข่าวได้ที่ Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า