กสทช. ย้ำชัด ห้ามเครือข่ายมือถือตัดสัญญาณลูกค้า แม้ในพื้นที่อุทกภัย

กสทช. ย้ำชัด ห้ามเครือข่ายมือถือตัดสัญญาณลูกค้า แม้ในพื้นที่อุทกภัย เพื่อให้สื่อสารได้อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งขยายเวลาชำระเงิน สำหรับลูกค้ารายเดือน

วันนี้ (28 ก.ย.) นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รักษาการแทนเลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า จากสถานการณ์พายุเตี้ยนหมู่ เข้าสู่ประเทศไทยส่งผลกระทบให้เกิดอุทกภัย น้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือนร้อนเป็นจำนวนมาก สำนักงาน กสทช. ได้ย้ำให้โอเปอเรเตอร์ทุกรายดูแลคุณภาพสัญญาณบริการให้มีประสิทธิภาพ พร้อมเข้าดูแลสถานีฐานให้ใช้งานได้ตามปกติ

ทั้งนี้ ห้ามไม่ให้โอเปอเรเตอร์ทุกรายตัดสัญญาณลูกค้าที่อยู่ในพื้นที่ประสบอุทกภัย ทั้งยังให้ขยายระยะเวลาในการชำระค่าโทรศัพท์สำหรับลูกค้ารายเดือน และขยายวันในการใช้งานให้กับลูกค้าระบบเติมเงินจนกว่าสถานการณ์อุทกภัยจะคลี่คลาย เพื่อให้ประชาชนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้อย่างต่อเนื่อง

ในส่วนของสำนักงาน กสทช. เอง ได้สั่งการไปยังสำนักงาน กสทช. ภาค และเขตที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัย รวมถึงศูนย์สายลมสำนักงาน กสทช. ให้ดำเนินการประสานงาน และให้ความร่วมมือกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) สมาคมวิทยุสมัครเล่น และหน่วยงานอาสาสมัครต่าง ๆ ในพื้นที่ประสบภัยในการช่วยเหลือผู้ประภัยในครั้งนี้

นายไตรรัตน์ กล่าวว่า หากยังมีสถานการณ์ที่ส่งผลกระทบให้เกิดอุทกภัย หรือน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่อื่น สำนักงาน กสทช. ก็ได้กำชับให้โอเปอเรเตอร์ทุกรายดูแลคุณภาพสัญญาณให้มีประสิทธิภาพ และให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ จัดเตรียมทีมในการซ่อมบำรุงเพื่อแก้ไขสถานการณ์ต่าง ๆ เพราะช่วงเวลาดังกล่าวการติดต่อสื่อสารมีความสำคัญยิ่ง ในการติดต่อประสานงานให้ความช่วยเหลือ รวมถึงให้ประชาชนในพื้นที่ประสบภัยสามารถติดต่อสื่อสารถึงญาติ พี่ น้อง ติดตามข่าวสารและเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องได้

“สำนักงานฯ ขอส่งกำลังใจให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ประสบภัย ให้ผ่านพ้นสถานการณ์นี้ไปได้โดยราบรื่นและปลอดภัย” นายไตรรัตน์ กล่าว