วิกฤติหนัก! เลือดหมดคลัง หาก ฉีดวัคซีนโควิด19 บริจาคเลือดได้ไหม? เช็กเลย!

วิกฤติหนัก! สภากาชาดไทย เลือดหมดคลัง วอนคนไทยสุขภาพดี บริจาคเลือด แต่แล้วหาก ฉีดวัคซีนโควิด19 บริจาคเลือดได้ไหม? ไบรท์ ทูเดย์มีคำตอบ เช็กเลย!

จากกรณีศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย วอนคนไทยสุขภาพดี ช่วยบริจาคโลหิตอย่างเร่งด่วน เนื่องด้วยสถานการณ์การระบาด COVID-19 ที่ผ่านมาหลายระลอก แต่ตอนนี้ยังคงมีผู้ติดเชื้อวิกฤติสูง ส่งผลกระทบผู้บริจาคโลหิตลดลงอย่างมากอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน ทำให้โลหิตขาดแคลนหนัก วิกฤติทั่วประเทศ

วันนี้ ไบรท์ ทูเดย์ มีคำตอบมาให้แล้ว! ว่าผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด19 แล้ว สามารถบริจาคเลือดได้ไหม เช็กเลย!

โดยผู้บริจาคโลหิตที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ผลิตจาก Sinovac, Astrazeneca, Johnson & Johnson หลังฉีดวัคซีน แบ่งเป็น 3 กรณี

สำหรับผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 สามารถบริจาคโลหิตได้ ดังนี้

  • กรณีฉีดวัคซีน Sinovac เว้น 1 สัปดาห์ บริจาคโลหิตได้
  • กรณีฉีดวัคซีน Astrazeneca และ Johnson & Johnson เว้น 4 สัปดาห์ บริจาคโลหิตได้
  • หากมีอาการข้างเคียงหลังฉีดวัคซีน ขอให้รอหลังหายดีแล้ว เว้น 1 สัปดาห์ บริจาคโลหิตได้

อย่างไรก็ตาม แม้จะอยูในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 แต่ทางเพจเฟซบุ๊ก ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ก็ยังมีการจัดกิจกรรมบริจาคโลหิต เป็นงานบริการทางการแพทย์ เพื่อจัดหาโลหิตให้ผู้ป่วยทั่วประเทศ สามารถเปิดทำการได้ตามปกติ มีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 21 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป

โดยมีการยกระดับ มาตรการ 3 ข้อ “คัดกรอง เข้มงวด ครอบคลุม” ดังนี้

1.คัดกรอง สำหรับผู้บริจาคโลหิต ขอให้คัดกรองตนเองก่อนมาบริจาคโลหิต เช่น หากมีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูกไหล จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ตาแดง มีผื่นขึ้น เดินทางไปยังสถานบันเทิง ตลาด สถานที่แออัด พื้นที่เสี่ยงที่มีการระบาด หรือสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย/ ผู้ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อ COVID-19 ต้องงดบริจาคโลหิตอย่างน้อย 14 วัน

2.เข้มงวด บุคลากรมีความตระหนักและปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ทุกคนในพื้นที่สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา มีแอลกอฮอล์เจลล้างมือทุกจุดสัมผัส สถานที่และอุปกรณ์สะอาดปลอดเชื้อ จัดให้มี การเว้นระยะห่าง และจัดตั้งฉากกั้นระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้บริจาคโลหิตทุกจุดของกระบวนการบริจาคโลหิต

3.ครอบคลุม โดยมาตรการทั้งหมดครอบคลุมทั้งที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ หน่วยเคลื่อนที่ และหน่วยรับบริจาคโลหิตประจำที่ ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ 12 แห่งทั่วประเทศ เพื่อความปลอดภัยสูงสุด ตามมาตรฐานสากล

สำหรับสถานบริการรับบริจาคโลหิตเปิดตามปกติทุกวันศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทยหน่วยรับบริจาคโลหิตประจำที่ (Fixed Station) 6 แห่ง

  • ศูนย์รับบริจาคโลหิตและพลาสมา สถานีกาชาด 11 วิเศษนิยม บางแค
  • บ้านทรงไทย ย่านวงศ์สว่าง
  • เดอะมอลล์ บางแค
  • เดอะมอลล์ บางกะปิ
  • เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน
  • ศูนย์การค้า ดิ เอ็ม โพเรียม

ข้อมูลจาก : สภากาชาดไทย

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า