หมอมนูญ ชี้ ปัจจุบันโควิด 19 แพร่ทางอากาศได้ วอนศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เร่งแก้ไข

หมอมนูญ ชี้ ปัจจุบันโควิด 19 แพร่ทางอากาศได้ วอนศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เร่งแก้ไข หวั่นประชาชนเข้าใจผิด พร้อมแนะ โควิด19 เป็นโรคอุบัติใหม่ ไม่มีใครรู้จริง อย่าเพิ่งด่วนตัดสิน

จากที่มีข่าวออกมาเมื่อวันที่ 2 มกราคม 64 จากศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมว่า ”เชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่กระจายผ่านอากาศ (Airborne)” เป็นข่าวปลอม นั้น

ภาพเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2564

ล่าสุดคุณหมอมนุญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” ระบุว่า “ใครรู้จักศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม กระทรวงดิจิทัล ช่วยกรุณาแจ้งศูนย์ฯที่สรุปว่า ”เชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่กระจายผ่านอากาศ (Airborne)” เป็นข่าวปลอม ตั้งแต่ 2 มกราคม 2564 (ดูรูป) ปัจจุบันองค์การอนามัยโลกยอมรับแล้วว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่กระจายได้ทางอากาศ (ดูรูป)

โรคโควิด-19 เป็นโรคอุบัติใหม่ ไม่มีใครรู้จริง อย่าเพิ่งด่วนตัดสิน เราต้องเรียนรู้ไปด้วยกันมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ยืนยันว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่กระจายได้ทางอากาศ และเป็นวิธีแพร่กระจายหลัก (ดูรูป)

การติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวนมากเป็นผลมาจากการแพร่กระจายเชื้อมากเป็นพิเศษ (Super spreading event) เป็นกลุ่มก้อนใหญ่ เช่นคลัสเตอร์ในสนามมวย ผับบาร์ บ่อนการพนัน คอนเสิร์ตประสานเสียง โบสถ์ ตลาด โรงงาน สถานพยาบาล แคมป์ก่อสร้าง และเรือนจำ รวมถึงสถานที่อื่นๆ

พบหลักฐานว่าไวรัสสามารถแพร่กระจายจากระยะไกลกว่า 10 เมตร ติดเชื้อได้โดยไม่ต้องเจอหน้ากัน-การแพร่กระจายของไวรัสส่วนใหญ่เกิดภายในอาคารและสถานที่ปิด ที่พบกลางแจ้ง (open air) น้อยมาก-ตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 มีชีวิตได้ในอากาศนานถึง 3 ชั่วโมง

พบเชื้อไวรัสโควิด-19 ในไส้กรองอากาศและท่ออากาศภายในโรงพยาบาลที่มีผู้ป่วยโควิด-19 นอนอยู่ ละอองฝอยเท่านั้นสามารถลอยขึ้นไปได้-การศึกษาในสัตว์ทดลองไม่อยู่ในกรงเดียวกัน แต่เชื่อมต่อกันทางท่ออากาศ สัตว์สามารถติดเชื้อได้โดยไม่อยู่ใกล้กัน ผ่านทางท่ออากาศ แสดงให้เห็นว่าไวรัสแพร่กระจายผ่านทางอากาศ

ข้อมูลสนับสนุนการแพร่ระบาดผ่านการสัมผัสทางมือค่อนข้างน้อยปัจจุบันยอมรับแล้วว่าการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่วนใหญ่เกิดขึ้นผ่านอากาศ หน่วยงานสาธารณสุขควรแนะนำมาตรการหลีกเลี่ยงการสูดหายใจเอาไวรัสในละอองฝอยที่ลอยในอากาศเข้าไป ประกอบด้วย การระบายอากาศ การกรองอากาศ การใช้รังสียูวีซีฆ่าเชื้อไวรัสในอากาศ (UVC upper air irradiation)

การลดความแออัด ลดเวลาที่อยู่ภายในอาคาร สถานที่ปิด การสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่อยู่ภายในอาคารและสถานที่ปิด คุณภาพและความแนบของหน้ากากกับใบหน้า และอุปกรณ์ป้องกันระดับสูงด้วยหน้ากาก N95 สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ที่ดูแลผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ที่มาและรูปภาพ : หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า