โฆษก สธ.แจงดราม่าภาพเด็กถือ ตุ๊กตากัญชา ลั่นเป็นภาพเก่าหลายปีแล้ว

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข แจงดราม่าภาพเด็กถือ ตุ๊กตากัญชา ลั่นเป็นภาพเก่าหลายปีแล้ว ไม่เคยมีเจตนานำเยาวชนมาใช้เพื่อการโฆษณา

จากกรณีกระแสวิพากย์ วิจารณ์ ภาพเยาวชน ถือตุ๊กตากัญชา ถ่ายรูปร่วมกับคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข จนเกิดดราม่า นำเด็กมาสนับสนุนนโยบายการปลดล็อกกัญชา ซึ่งเพิ่งบังคับใช้กฎหมายไปเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2565

ความคืบหน้าประเด็นดังกล่าว เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว  รายงานว่า นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง และ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงถึงที่มาของภาพดังกล่าวว่า เป็นภาพที่ถ่ายไว้เมื่อ 11 ธันวาคม 2562 เป็นการจัดบูทเรื่องการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ ที่ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพฯ พร้อมกับเปิดเว็บไซต์ www.medcannabis.go.th

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

ซึ่งถือว่าเป็นกิจกรรมเล็กๆ โดยในงานมีตุ๊กตากัญชา ไว้ประดับตกแต่ง เป็นกิจกรรมเล็กๆ และขณะนั้น มีการจัดกิจกรรมจัดอยู่ใกล้ๆ กันคือ

โครงการ พี่หัวดี หนูอยากหัวดี อนาคตไกล หรือการรณรงค์ ให้เด็กสวมหมวกกันน็อก ขณะโดยสารรถรถมอเตอร์ไซค์ ผู้สื่อข่าวจึงขอให้น้องๆ เข้าไปถ่ายรูปร่วมกับผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ในกิจกรรมนี้ด้วย คณะผู้จัดงานจึงหยิบ ตุ๊กตากัญชา มาให้นักเรียนถือ ก่อนถ่ายรูปร่วมกัน

โดยนายแพทย์รุ่งเรือง เผยว่าภาพนี้เป็นภาพที่ถ่ายไว้นานแล้ว 3 ปี แต่กลับมีการนำภาพนี้มาเชื่อมโยงกับสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ไทยเพิ่งปลดล็อกกัญชาเพื่อใช้ในการแพทย์

ทั้งนี้ ขอย้ำว่ากับนโยบายกัญชานั้น กระทรวงสาธารณสุข ไม่เคยมีเจตนานำเยาวชนมาใช้เพื่อการโฆษณาเลย

นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

อย่างไรก็ตาม ทางผู้บริหารของกระทรวงกราบขออภัยในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งนำมาสู่ความกังวลใจของสาธารณชน และจะระมัดระวังอย่างสูงสุดไม่ให้มีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก

ขณะที่หลังจากประเทศไทย ปลดล็อกกัญชา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบในข้อห่วงใยและข้อเสนอแนะต่างๆ ของทุกภาคส่วนที่มีต่อการ พร้อมแสดงความห่วงใย พร้อมได้กำชับให้สร้างความรู้ความเข้าใจกับประชาชน ว่าการปลดล็อกครั้งนี้ไม่ได้เป็นการเสพเพื่อสันทนาการ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขอบคุณภาพเฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้า

การจำหน่ายกัญชา ต้องขอนุญาตให้ถูกต้อง ตามขั้นตอน โดยการใช้เพื่อสันทนาการมีความผิดตามกฎหมาย และจะถูกดำเนินคดีอย่างเคร่งครัด ขอให้ประชาชนช่วยกันสอดส่อง หากพบการลักลอบขายหรือดำเนินการเกี่ยวกับกัญชา ที่นอกเหนือกฎหมายกำหนดขอให้แจ้งเบาะแสกับส่วนราชการที่ใกล้เคียง หรือแจ้งมายัง ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111

อ่านข่าวอื่นเพิ่มเติม

ชัชชาติ ลั่นตั้งโต๊ะขายกัญชาในกทม. ต้องชี้แจงชัดเจน เพราะทำอะไรเขาไม่ได้

ประยุทธ์ ร่วมตีฉิ่ง วงดนตรีไทยนักเรียนเชียงใหม่ พร้อมชมเด็กๆสมัยนี้ เก่งกว่าลุง

เดือด! ชูวิทย์ ซัดรัฐบาลถังแตก ลั่นกัญชาถูกกฎหมาย บ่อนพนันถึงเวลาหรือยัง ?

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือชี้แจง ป.ป.ช. ปมช่วย ‘ทักษิณ’ ไม่ต้องติดคุก

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ชี้แจง 5 ประเด็น ที่สังคมทั้งข้อสงสัย ปมให้การช่วยเหลือ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่ต้องติดคุก

อากาศร้อนจัด! จนท.ดับไฟป่าทับลาน เกิดฮีทสโตรก-หยุดหายใจกะทันหัน

เร่งทำ CPR กลับคืน หลังอากาศร้อนจัด ทำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดับไฟป่าทับลาน เป็นฮีทสโตรก 3 ราย มี 1 รายหยุดหายใจกะทันหัน!

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีกันย์” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีกันย์ ประจำเดือนเมษายน 2567

เจอแล้ว! กะโหลกมนุษย์ ใกล้บ่อน้ำ สภาพถูกแทะ คาดเป็นส่วนที่ตามหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบชิ้นส่วน กะโหลกศีรษะแล้ว ใส่ถุงดำถูกนำมาทิ้งซอยตรงข้าม คาดตัวเงินตัวทองฉีกถุงขาด และอาจจะมีชิ้นส่วนถูกทิ้งอยู่ในบ่อน้ำอีก

เหิมเกริม! ลิงลพบุรีไม่แผ่ว ยกพวกฉีกป้ายต่อต้าน ไม่สนชาวบ้าน

ลิงลพบุรี เหิมเกริมไม่หยุด! ยกพวกฉีกป้ายต่อต้านทิ้ง ชาวบ้านไม่ทนแห่ติดป้ายเพิ่ม จนกว่ากรมอุทยานฯ จะมาจัดการ

4 สิ่งต้องระวัง! ห้ามวางไว้ปลายเตียง – มาดามฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยห้องนอน อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย 4 สิ่งที่ห้ามวางไว้ปลายเตียง อาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า