ทนายอานนท์ จากกรณีข่าวเฮลิปคอปเตอร์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ลงจอดแก้บน วัดไอ้ไข่ จ.นครศรีธรรมราช พร้อมจุดประทัด 3 ล้านนัด จนเกิดคำถามมากมายถึงความเหมาะสมหรือไม่ที่นำทรัพย์สินราชการมาใช้ในเรื่องส่วนตัว

ซึ่งจากกรณีดังกล่าว นาย อานนท์ เชื้อสัตตบงกช ทนายความก็ได้โพสต์แสดงความสคิดเห็น ระบุว่า

“นำทรัพย์ราชการไปใช้ส่วนตัว ผิดวินัยร้ายแรง และโทษจำคุกสูงจริงเหรอ.ทำไมเขาไม่กลัวกัน!!

ต้องถือว่าใครมีอำนาจวาสนา.ส่วนมากก็มักใช้อำนาจ แสวงหาประโยชน์ใส่ตัวเองให้มากที่สุด จนเกิดค่านิยมความเคยชิน และถูกชาวบ้านเอาไปนินทากันสนุกปากแค่นั้น แต่มาถึงทุกวันนี้ ซึ่งเป็นยุคของสังคมโซเชียล ที่ถือเป็นยุคสมัยใหม่ และปัจจุบันเมื่อเกิดการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่ในลักษณะนี้ ก็จะมีการนำภาพมาโพส และแชร์ต่อในโลกออนไลน์ จนทำให้ผู้บังคับบัญชาต้องออกมาชี้แจง และยอมรับผิดชอบ จะอ้างว่าไม่รู้ไม่ได้แล้ว เพราะเมื่อความผิดไปปรากฎต่อหน้าสาธารณะชนหลายหมื่นคน แต่ตนจะบอกไม่รู้ นั่นหมายถึงการละเว้นการปฎิบัติการณ์ของตน และตามหน้าที่ความรับผิดชอบของหัวหน้าสถานี

ซึ่งถ้ามามองในแง่หลักกกฎหมายจริงๆ การนำรถ หรือทรัพย์ของราชการ ไปใช้เป็นประโยชน์ส่วนตน ผู้ที่นำไปใช้ รวมถึงผู้บังคับบัญชาที่รู้เห็น นอกจากจะต้องรับผิดทางวินัยที่ร้ายแรง ตามประระเบียบสำนักนายกว่าด้วยรถราชการ พศ.2523 แล้ว ยังมีบทลงโทษทางอาญาที่หนัก ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 ที่วางโทษผู้ที่นำทรัพย์ราชการไปใช้เป็นประโยชน์ส่วนตน สูงถึงจำคุกตลอดชีวิต และที่ผ่านมา ศาลได้มีการตัดสินลงโทษ บรรดาผู้บังคับบัญชาที่มีอำนาจ และแอบใช้อำนาจ นำทรัพย์สินราชการไปใช้ในงานส่วนตัวมาแล้วหลายราย

แต่ก็แปลกที่ยังไม่ยอมเข็ดขยาด หรือเกรงกลังกัน ทุกวันนี้ก็ยังพบเห็นกันเป็นประจำ ก็อยากฝากบอกไปถึงบรรดาพวกที่ชอบอวดเบ่ง ใช้อำนาจนำรถราชการมาใช้นอกเวลากันด้วยนะครับ อย่าขับมาอวดมาโชว์กันเลย นอกจากจะไม่เท่ห์แล้ว ยังเป็นการขับมาประจานตัวเองปล่าวๆ ถ้าพอมีเงินก็ลงทุนซื้อเหมือนชาวบ้านเขาซะ.อย่าขับมาเลยอายเขาครับ.เจ้านาย!!!

ประมวลกฎหมายอาญา
มาตรา 151 ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด ๆ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่รัฐ เทศบาล สุขาภิบาลหรือเจ้าของทรัพย์นั้น ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงสี่แสนบาท

ฎีกาที่ 4828/2533
จำเลยรับราชการเป็นนายช่างโยธา 5 ตำแหน่งหัวหน้าหน่วยจราจรสงเคราะห์ประจำเขตการทางสงขลา กรมทางหลวง ในการปฏิบัติหน้าที่จำเลยมีอำนาจสั่งอนุญาตให้เบิกจ่ายน้ำมันและอนุญาตให้ใช้รถยนต์ในเขตการทางสงขลาด้วย การที่จำเลยได้สั่งให้ใช้รถของราชการและสั่งอนุญาตให้เบิกจ่ายน้ำมันของราชการสำหรับรถดังกล่าวขนเสาซีเมนต์ป้ายจราจรจากแขวงการทางสงขลาไปยังจุดติดตั้งในกิจการส่วนตัว จึงเป็นการใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริตอันเป็นการเสียหายแก่กรมทางหลวง ย่อมเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151/”

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ร้องปวีณา คาใจ! หลังสถานทูตบาห์เรน แจ้งลูกสาวตายมา 1 ปี

แม่ คาใจ! สถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ลูกสาวเสียชีวิตที่บาห์เรน มา 1 ปี หลังย้ายไปอยู่กินกับสามี ด้วยสาเหตุหัวใจล้มเหลว เพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์

เอาแล้ว! ครูไพบูลย์ ลั่น เจอกันที่ศาล หลังถูกกล่าวหาเล่นพนัน

ครูไพบูลย์ แสงเดือน ขอปกป้องตัวเอง! รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หลังถูกชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวหาเล่นพนัน จนเสียเงินเป็นแสน

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า