‘ดุสิตโพล’ เผยปชช. อยากให้ รัฐบาลจริงใจ และฉีดวัคซีนที่มีคุณภาพให้หน้าด่านโดนเร็ว

‘ดุสิตโพล’ เผยปชช. อยากให้ รัฐบาลจริงใจ ไม่แสวงหาผลกำไร ชี้ควรฉีดวัคซีนที่มีคุณภาพให้หน้าด่านโดนเร็ว และประเทศไทยต้องใช้เวลามากกว่า 2 ปี ถึงจะผ่านวิกฤตินี้ไปได้

วันนี้ 18 กรกฎาคม 2564 สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เผย ผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อกรณี “คนไทยในยุควิกฤติ โควิด-19” กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,702 คน สำรวจระหว่างวันที่ 5-15 กรกฎาคม 2564  พบว่า

การฉีดวัคซีนโควิด-19 ของประชาชน ณ วันนี้ ประชาชนยังไม่ได้ฉีดร้อยละ 49.35% ฉีดแล้ว 1 เข็มร้อยละ 38.84% ฉีดแล้ว 2 เข็มร้อยละ 11.81%

  • เข็มที่ 1 เป็นแอสตร้าเซนเนก้า อยากฉีดเข็มที่ 2-3 เป็นแอสตร้าเซนเนก้า ร้อยละ 41.86 ไฟเซอร์ ร้อยละ 25.39
  • เข็มที่ 1 เป็นซิโนแวค อยากฉีดเข็มที่ 2-3 เป็น ไฟเซอร์ ร้อยละ 30.07 โมเดอร์นา ร้อยละ 26.09
  • เข็มที่ 1 ซิโนฟาร์ม อยากฉีดเข็มที่ 2-3 เป็น ซิโนฟาร์ม 50.00% โมเดอร์นา 25.00% ไฟเซอร์ 16.67%

ประชาชนส่วนใหญ่คิดว่าสถานการณ์ประเทศไทย ณ วันนี้อยู่ในภาวะ วิกฤติมาก 60.93% วิกฤติ 24.12% ค่อนข้างวิกฤติ 14.95%

โดยประชาชนคิดว่า หากจะฝ่าวิกฤติโควิด-19 ไปให้ได้ รัฐบาลต้องจริงใจ ไม่แสวงหากำไรจากประชาชน 78.47%
และควรฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิภาพให้บุคลากรทางการแพทย์โดยเร็ว 76.70% และคิดว่าจะผ่านวิกฤติครั้งนี้ต้องใช้เวลามากกว่า 2 ปี ร้อยละ 36.74% โดยประชาชนทุกภาคส่วนช่วยกัน ร้อยละ 36.15%

นางสาวพรพรรณ บัวทอง นักวิจัย สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต กล่าวว่า ‘องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมาเตือนว่าสถานการณ์โควิด-19 นั้นยังห่างไกลจุดจบ โลกอาจจะต้องเผชิญกับการกลายพันธุ์ของไวรัส ส่วนในประเทศไทยเองก็ได้มีการเรียกร้องให้ฉีดวัคซีนชนิด mRNA ให้กับบุคลากรด่านหน้า และเร่งฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชนโดยเร็ว แต่ด้วยยังไม่มีวัคซีนให้ฉีด โคแวกซ์ (COVAX) ก็ไม่ได้เข้าร่วมการเจรจาเพื่อต่อรองนำเข้าวัคซีนก็ยังไม่เห็นความชัดเจน จำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจำนวนมากขึ้นโดยยังไม่มีแนวโน้มว่าจะลดลง สะท้อนให้เห็นว่าคนไทยอยู่ใน “ยุควิกฤติโควิด-19” นั้นไม่เกินจริง’

ทางด้าน ดร.กวิตา ปานล้ำเลิศ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานวิทยาเขตสุพรรณบุรี มหาวิทยาลัยสวนดุสิต กล่าวปิดท้ายว่า ‘ในวันนี้สิ่งที่เราจำเป็นต้องคำนึงถึงคือ การเพิ่มภูมิคุ้มกันหมู่ให้ประเทศ ผู้ที่รับวัคซีนย่อมมีภูมิคุ้มกันมากกว่าคนที่ไม่ได้รับวัคซีน ดังตัวอย่างประเทศจีนที่ทำประสบความสำเร็จมาแล้ว ขอให้ประชาชนยังไม่ได้รับวัคซีนลงทะเบียนและรับวัคซีนตามนัดหมาย ส่วนคนที่รับวัคซีนเข็มที่ 1 แล้วต้องการจะรับวัคซีนต่างชนิดนั้น ต้องคำนึงถึงระยะเวลาและวัคซีนที่ต้องการ อาจต้องจัดสรรให้กลุ่มเสี่ยงก่อน เมื่อดูถึงยอดตัวเลขติดเชื้อเพิ่มขึ้นในวันนี้พบว่าขึ้นถึงหลักหมื่น และบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อโควิด-19 ทำให้ขาดกำลังหลักในการทำงาน เรียกได้ว่าประเทศไทยอยู่ในสภาวะวิกฤติแล้ว ส่วนยอดผู้ติดเชื้อจะถึงหลักแสนหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับประชาชนคนไทยทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขปัญหาของภาครัฐ ภาคเอกชนรวมทั้งทุกคนในชาติ ต้องร่วมแรงร่วมใจกันจึงจะผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปได้ ในอดีตเราเคยมีการสู้รบระหว่างประเทศ แต่ปัจจุบันการสู้รบครั้งนี้เรามีศัตรูเดียวกันคือโควิด-19 เราต้องช่วยกันจึงจะก้าวผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกันได้อย่างแน่นอน’

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า