จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ได้เรียกเก็บเงิน เบี้ยผู้สูงอายุ คืนจากยายวัย 89 ปี เนื่องจากได้รับเงินบำนาญจากการเสียชีวิตของลูกชายที่เป็นทหาร ซ้ำซ้อนกับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุจำนวน 84,000 บาท และทางด้านเจ้าหน้าที่ยังได้ยื่นข้อเสนอให้กับยายและครอบครัวผ่อนชำระเงินก้อนดังกล่าวเป็นเวลา 1 ปี โดยไม่มีดอกเบี้ย

ทางด้านของ ผศ.อุดม งามเมืองสกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา ได้โพสต์ต้อความผ่านเฟซบุ๊ก ในกลุ่มกฎหมายเรื่องใกล้ตัว ระบุว่า

อบต.จ่ายเงินเบี้ยผู้สูงอายุไม่ถูกต้อง (นานรวม 10 ปี เพราะจ่ายซ้ำซ้อนกับเงินบำนาญพิเศษกรณีลูกชายคุณยายซึ่งเป็นทหารเสียชีวิต) กรมบัญชีกลางและ อบต. จะเรียกเงินเบี้ยคนชราคืนจากคุณยายปัจจุบันอายุ 89 ปี โดยจะเรียกเงินคืนย้อนหลัง รวมเป็นเงิน 84,000 บาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5 ต่อปี ได้หรือไม่

ความเห็น

กรณีนี้เป็นกรณี “ลาภมิควรได้” ซึ่งหน่วยงานทางปกครอง คือ อบต. จะต้องใช้สิทธิฟ้องเรียกร้องในทางแพ่ง (ไม่ใช่คดีปกครอง เที่ยบเคียงคำสั่งศาลปกครองสูงสุดที่ 222/2560)

หลักกฎหมายที่เกี่ยวข้อง คือ ป.พ.พ. มาตรา 412 ดังนั้น หากคุณยายได้รับเงินเบี้ยผู้สูงอายุไว้โดยสุจริต (หากฟังข้อเท็จจริงได้ว่าคุณยายไม่ทราบข้อกฎหมาย/ปิดบังข้อเท็จจริงที่ตนใช้สิทธิซ้ำซ้อน) และหากคุณยายรับเงินไว้โดยสุจริต และได้นำไปใช้จ่ายหมดแล้วก่อนที่จะถูกเรียกคืน คุณยายจึงไม่ต้องคืนเงินดังกล่าว ตาม ป.พ.พ. มาตรา 412 (เทียบเคียงกับคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 10850/2559)

กรณีนี้ถือเป็นความบกพร่องในการตรวจสอบตรวจทาน เป็นการดำเนินการที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องของเจ้าหน้าที่ จึงต้องไปไล่เบี้ยกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อต่อไป

ป.พ.พ.มาตรา 412 ถ้าทรัพย์สินซึ่งได้รับไว้เป็นลาภมิควรได้นั้นเป็นเงินจำนวนหนึ่ง ท่านว่าต้องคืนเต็มจำนวนนั้น เว้นแต่เมื่อบุคคลได้รับไว้โดยสุจริต จึงต้องคืนลาภมิควรได้เพียงส่วนที่ยังมีอยู่ในขณะเมื่อเรียกคืน

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 10850/2559 จำเลยไม่มีสิทธิได้รับเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญตามกฎหมาย แต่โจทก์จ่ายเงินดังกล่าวให้จำเลยไปโดยผิดหลง จึงเป็นเงินที่จำเลยได้รับไว้โดยปราศจากมูลอันจะอ้างกฎหมายได้ และทำให้โจทก์เสียเปรียบอันเป็นลาภมิควรได้ หาใช่เป็นเงินที่โจทก์มีสิทธิติดตามเอาคืนได้อย่างเจ้าของทรัพย์สินไม่ และเมื่อได้ความว่าจำเลยได้รับเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญไว้โดยสุจริตและนำไปใช้จ่ายหมดแล้วก่อนที่โจทก์จะเรียกคืน จำเลยจึงไม่ต้องคืนเงินดังกล่าวแก่โจทก์ตาม ป.พ.พ. มาตรา 412

https://www.facebook.com/groups/LAW.DOME/permalink/3661178390625024/

ทางด้านของ นายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือทนายเดชา ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ ได้โพสต์ถึงกรณีกล่าวผ่านเฟซบุ๊ก ทนายคลายทุกข์ ระบุว่า

ให้สัมภาษณ์เนชั่นทีวีประเด็นคุณยายถูกเรียกเงินคืนเกี่ยวกับเรื่องเบี้ยคนชราประมาณ 80,000 บาทเศษ เนื่องจากเป็นการรับสวัสดิการซ้ำซ้อนกับเงินบำนาญลูกชายซึ่งเป็นทหารตายกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น จ่ายเงินผ่านองค์การบริหารส่วนตำบลมาเป็นเวลา 10 ปี โดยไม่ตรวจสอบว่าซ้ำซ้อน ความเห็นส่วนตัวข้าราชการเหล่านี้ไม่ตรวจสอบก่อนจ่ายเงินให้คุณยาย น่าจะบกพร่องต่อหน้าที่ควรถูกลงโทษทางวินัย และควรต้องรับผิดชอบคืนเงินแทนคุณยาย มากกว่าที่จะไปเรียกเงินจากคุณยายนะครับ

ส่วนอีกกรณีนึงเป็นกรณีที่จังหวัดชัยนาท คุณยายได้รับเบี้ยยังชีพคนชราซ้ำซ้อนและตายไปแล้ว แต่เจ้าหน้าที่กลับให้ลูกสาวทำหนังสือรับสภาพหนี้ ให้ผ่อนคืนทางราชการแนวคำพิพากษาของศาลฎีกาที่ผ่านมานั้นถ้าลูกหนี้ตายแล้วไม่มีทรัพย์สิน แต่มีหนี้สินทายาทไม่ต้องรับผิดเกินกว่ามรดกที่ตกทอดแก่ตนถ้าลูกสาวของคุณยาย ไม่ได้ทรัพย์มรดกจากคุณยายหลังจากคุณยายตาย ก็ไม่ต้องรับผิดตามหนังสือรับสภาพหนี้เงินที่จัดให้กับทางราชการก็น่าจะขอคืนได้นะครับ ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ไปทำหนังสือรับสภาพหนี้กับลูกสาวของผู้ตายอาจจะมีความผิดทางวินัยนะครับเพราะรู้อยู่แล้ว ว่าทายาทของผู้ตายไม่ได้รับทรัพย์มรดกแต่ไปทำรับสภาพหนี้ให้ทายาทของผู้ตายต้องรับผิดไม่ถูกต้องนะครับอย่าทำ

https://www.facebook.com/dechalaw/

อ่านข่าวที่น่าสนใจ

เคลียร์ เบี้ยผู้สูงอายุ ยายวัย 89 เจ้าหน้าที่แนะผ่อนจ่าย 10 ปี ไม่มีดอกเบี้ย

กรมบัญชีกลาง แจง เรียกเก็บเบี้ยผู้สูงอายุคืน 84,000 บาท จากยายอายุ 89 ปี

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า