เปิดข้อมูล เสาไฟกินรี อบต.ราชาเทวะ หลังเจอแฉยับ ฟาดงบกว่า 461 ล้านบาท!

เปิดข้อมูล เสาไฟกินรี พร้อมโคมไฟโซล่าเซลล์ ของ อบต.ราชาเทวะ หลังเจอเพจดังแฉยับ ฟาดงบกว่า 461 ล้านบาท! หรือต้นละราว ๆ 94,000 บาท ติดตามถนนลูกรัง แถมข้างทางมีแต่โพรงหญ้า?

จากรณีเมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา ได้มีแฟนเพจเฟซบุ๊กชื่อว่า ต้องแฉ ออกมาโพสต์ถึงข้อสงสัยต่องบประมาณ “เสาไฟกินรี” ที่บริษัทรายเดียว ฟาดไป 7 สัญญา งบกว่า 461 ล้านบาท

โดยทางเพจระบุข้อความว่า มีแฟนเพจต้องแฉส่งมาบอกเราว่า ฝากดูเคสนี้หน่อย คนต่างพากันสงสัยว่าในซอยเล็ก ๆ แถมข้างทางมีแต่โพรงหญ้า และยังเป็นถนนลูกรังอีกด้วย จำเป็นต้องมีเสาโคมไฟกินรีขนาดนี้เลยเหรอ ต่อมามีผู้ให้ข้อมูลว่า คือ โครงการเสาไฟประติมากรรมกินรี พร้อมโคมไฟโซล่าเซลล์ ที่ อบต.ราชาเทวะ #จังหวัดสมุทรปราการ เป็นผู้รับผิดชอบ

และเมื่อทางเพจได้ทำการค้นหาคำว่า “เสาไฟประติมากรรมกินรีพร้อมโคมไฟ” ในเว็บไซต์ ACT Ai พบว่ามีประมาณ 7 โครงการ (เฉพาะของปีงบประมาณ 2562- 2564) ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ อบต. ราชาเทวะ และที่น่าสนใจคือ บริษัท บางกอกไฟถนน จำกัด เป็นผู้รับจ้างรายเดียวทั้ง 7 โครงการ!! (การจัดซื้อเป็นแบบ e-bidding ไม่ใช่เฉพาะเจาะจง) วงเงินแต่ละโครงการก็เป็น ร้อยล้าน สิบล้าน ลองคำนวณแล้ว 7 สัญญา เรียกได้ว่าฟาดเรียบไปกว่า 461 ล้านบาทเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน ก็ได้มีเพจเฟซบุ๊ก ชมรมSTRONGต้านทุจริตประเทศไทย ออกมาโพสต์เปิดข้อมูลเสาไฟกินรี อบต.ราชาเทวะ เช่นเดียวกัน โดยระบุว่ามีค่างบประมาณอยู่ที่ต้นละ 94,000 บาท!

โดยโพสต์รายละเอียดว่า จากกรณีสำนักข่าวอิศรา และเพจต้องแฉ นำเสนอพิรุธโครงการจัดซื้อเสาไฟประติมากรรมกินรี ของ อบต.ราชาเทวะ จ.สมุทรปราการ ที่มีประเด็นคุ้มค่าหรือไม่เนื่องจากติดตั้งซะถี่ยิบ ทางชมรมฯ ได้ตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกพบว่าระหว่างปีงบประมาณ 2562-2564 อบต.ราชาเทวะ จัดซื้อจัดจ้างโครงการลักษณะดังกล่าวทั้งหมด 7 โครงการ ได้แก่

  1. โครงการจัดซื้อครุภัณฑ์ไฟฟ้าและวิทยุ เสาไฟประติมากรรมกินรีพร้อมโคมไฟระบบพลังงานแสงอาทิตย์ (โซล่าเซลล์) ชนิดกิ่งเดี่ยวพร้อมติดตั้ง จำนวน 1,811 ต้น (e-bidding) งบประมาณ 171,840,000 บาท
  2. โครงการประกวดราคาซื้อจัดซื้อครุภัณฑ์ไฟฟ้าและวิทยุ เสาไฟประติมากรรมกินรีพร้อมโคมไฟ ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ (โซล่าเซลล์) ชนิดกิ่งเดี่ยว พร้อมติดตั้งบริเวณริมคลองลาดกระบัง หมู่ที่ 3 หมู่ที่ 4 หมู่ที่ 5 หมู่ที่ 6 หมู่ที่ 7 และบริเวณริมคลองเทวะคลองตรง หมู่ที่ 10 จำนวน 600 ต้น งบประมาณ 56,950,000 บาท
  3. โครงการจัดซื้อเสาไฟประติมากรรมกินรีพร้อมโคมไฟ ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ (โซล่าเซลล์) ชนิดกิ่งเดี่ยว พร้อมติดตั้งภายในตำบลราชาเทวะ จำนวน 536 ต้น งบประมาณ 50,920,000 บาท
  4. โครงการจัดซื้อเสาไฟประติมากรรมกินรีพร้อมโคมไฟระบบพลังงานแสงอาทิตย์ (โซล่าเซลล์) ชนิดกิ่งเดี่ยว จำนวน 347 ต้นพร้อมติดตั้งภายในเขตตำบลราชาเทวะ จำนวน 16 จุด งบประมาณ 32,950,000 บาท
  5. โครงการจัดซื้อเสาไฟประติมากรรมกินรีพร้อมโคมไฟระบบพลังงานแสงอาทิตย์ (โซล่าเซลล์) ชนิดกิ่งเดี่ยว จำนวน 788 ต้น พร้อมติดตั้งภายในเขตตำบลราชาเทวะ จำนวน 2 จุด งบประมาณ 74,760,000 บาท
  6. โครงการจัดซื้อครุภัณฑ์เสาไฟประติมากรรมกินรีพร้อมโคมไฟ ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ (โซล่าเซลล์) ชนิดกิ่งเดี่ยว พร้อมติดตั้งภานในเขตตำบลราชาเทวะ จำนวน 1,235 ต้น งบประมาณ 117,150,000 บาท
  7. โครงการจัดซื้อเสาไฟประติมากรรมกินรีพร้อมโคมไฟ ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ (โซล่าเซลล์) ชนิดกิ่งเดี่ยว พร้อมติดตั้งภายในเขตตำบลราชาเทวะ จำนวน 1,456 ต้น งบประมาณ 138,080,000 บาท

โดยรวมทั้งสิ้น 642,650,000 บาท จำนวน 6,773 ต้น เฉลี่ยต้นละ 94,884 บาท และทั้ง 7 โครงการ มีบริษัท บางกอกไฟถนน เพียงบริษัทเดียวที่ได้รับงานไปทั้งหมด ต้องฝากไปยังหน่วยงานตรวจสอบดำเนินการตรวจสอบด้วย เนื่องจากใช้งบประมาณราคาสูงและติดตั้งเป็นจำนวนมาก

ขอบคุณภาพ Suwat Winya

ข้อมูลจาก : ต้องแฉ, ชมรมSTRONGต้านทุจริตประเทศไทย

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า