เตือน! มิจฉาชีพลักลอบขาย ยาฟาวิพิราเวียร์ปลอม อย่าหลงเชื่อซื้อกินเอง

มิจฉาชีพลักลอบขาย ยาฟาวิพิราเวียร์ปลอม อย่าหลงเชื่อซื้อผ่านออนไลน์อาจเสียโอกาสการรักษา ต้องใช้ตามแพทย์สั่ง

เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังคงมีผู้ติดเชื้อที่อยู่ต่อเนื่องถึงแม้จะมีการดำเนินการฉีดวัคซีนไปแล้วก็ตาม ทำให้มีกลุ่มประชาชนที่มีความกังวลว่าจะติดเชื้อแล้วมีอาการหนักจึงได้หาซื้อ ยาฟาวิพิราเวียร์ จากทางสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้เหล่ามิจฉาชีพเห็นช่องทางในการหลอกลวงจึงได้นำ ยาฟาวิพิราเวียร์ปลอมมาขายผ่านช่องทางนี้

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งเจ้าหน้าที่กวดขัน จับกุมการลักลอบจำหน่ายยา “ฟาวิพิราเวียร์” ปลอม ไม่ผ่านอนุมัติจาก อย. ถือเป็นการหลอกลวงประชาชนขั้นรุนแรง เพราะเป็นการซ้ำเติมผู้ป่วยและอาจทำให้ผู้ป่วยเสียโอกาสในการรักษาที่ถูกต้อง อีกทั้งเสี่ยงในการแพร่เชื้อให้ผู้อื่นด้วย ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีห่วงใยพี่น้องประชาชนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขอให้ระมัดระวังการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพ ควรเลือกซื้อจากร้านทางการแพทย์ที่เชื่อถือได้

นอกจากนี้ ยาฟาวิพิราเวียร์เป็นยาควบคุมพิเศษ ควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากต้องติดตามอาการข้างเคียงและผลการรักษาระหว่างใช้ยา โดยเฉพาะผู้ที่มีความเสี่ยงจากผลข้างเคียง เช่น ผู้มีโรคประจำตัว หญิงตั้งครรภ์ จึงไม่สามารถจำหน่ายให้ประชาชนผ่านช่องทางทั่วไปได้

นายธนกร กล่าวอีกว่า ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมผู้ต้องหาได้แล้ว 9 ราย จากการลักลอบจำหน่ายยาฟาวิพิราเวียร์ ยี่ห้อฟาเวียร์ ผ่านสื่อออนไลน์โดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมยึดยาฟาวิพิราเวียร์ ของกลาง จำนวน 390 กล่อง ซึ่งได้แจ้งดำเนินคดีในความผิดตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 ฐานขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท และพระราชบัญญัติวิชาชีพเภสัชกรรม พ.ศ. 2537 ฐานประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

หากประชาชนช่วยกันสอดส่อง พบเห็นการกระทำลักษณะดังกล่าว สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน ปคบ. 1135 หรือหากพบเห็นการลักลอบผลิต นำเข้า จำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน อย. 1556 นายกรัฐมนตรีสั่งดำเนินการอย่างเด็ดขาดและให้ดำเนินการรับโทษตามกฎหมายขั้นสูงสุด ทั้งนี้ ยืนยันว่า ยาที่ถูกผลิตหรือที่รัฐบาลโดย สธ. นำเข้ามาในประเทศไทยผ่าน อย. สามารถตรวจสอบได้

ทางด้านของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ระบุว่า ยาฟาวิพิราเวียร์ ยี่ห้อฟาเวียร์ ผลิตโดยองค์การเภสัชกรรม (อภ.) มีข้อบ่งใช้สำหรับการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ที่เป็นสายพันธุ์ใหม่หรือโรคอุบัติซ้ำจากการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ เป็นยาควบคุมพิเศษที่ต้องสั่งจ่าย และอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากต้องติดตามอาการข้างเคียงและผลการรักษาระหว่างการใช้ยา โดยเฉพาะผู้ที่มีความเสี่ยงจากผลข้างเคียงจากการใช้ยา เช่น หญิงตั้งครรภ์ หรือผู้มีโรคประจำตัวต่างๆ จึงไม่สามารถจำหน่ายให้กับประชาชนตามช่องทางทั่วไปได้ โดย ยาฟาวิพิราเวียร์ สามารถตรวจสอบซีเรียลของล็อตยาได้

ข่าวที่น่าสนใจ

สาวงง! สั่งต้นไม้ออนไลน์ ได้กล่องเปล่าสุดท้ายอยู่กับเจ้าหน้าที่ อ้างน้องหลุดออกมาสูดอากาศ

อุทาหรณ์! ใส่แหวนทองรับขวัญหลาน สุดท้ายนิ้วบวมถอดไม่ออก เสี่ยงนิ้วเน่า!

คลิกที่นี่! ลิงก์ลงทะเบียนจองวัคซีน เข็ม3 ผ่านค่ายมือถือ รอบเดือนพฤศจิกายน เริ่มแล้ววันนี้!

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“บิ๊กโจ๊ก” ยันปลดป้ายชื่อไม่ใช่ฝีมือลูกน้อง ลั่นใครทำก็รับกรรมไป!?

“บิ๊กโจ๊ก” ยันลูกน้องไม่ได้ปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงาน ยอมรับคิดเรื่องสมัคร สว.เพราะจะได้ทำงานเพื่อประชาชนระหว่างถูกให้ออกจากราชการไว้ก่อน

อ.น้องไนซ์มาแล้ว! เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อนายกรัฐมนตรี ​29 เม.ย.​นี้

เอาจริง! อ.น้องไนซ์ เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อนายกรัฐมนตรี เอาผิดสื่อมวลชล นำเสนอข่าวเท็จ เป็นการทำให้สังคมแตกแยก 29 เมษายนนี้?

ระทึก! รถทัวร์ 2 ชั้นนำเที่ยว เสียหลักพลิกคว่ำ ทำผู้โดยสารดับ 1 เจ็บ 28 ราย

รถทัวร์ 2 ชั้นนำเที่ยว คณะหนุ่มสาวโรงงานจากอยุธยา เกิดอุบัติเหตุ เสียหลักพุ่งข้ามแบริเออร์พลิกคว่ำทางลงเขา ทำผู้โดยสารดับ 1 เจ็บ 28 ราย

สลด! แท็กซี่เมาขับรถพุ่งชน รตต.รอง สว.จร.บางเขน เสียชีวิต ขณะปฎิบัติหน้าที่

รวบตัวคนแท็กซี่เมาแล้วขับ ชน รตต.รอง สว.จร.บางเขน เสียชีวิต ขณะปฎิบัติหน้าที่ บมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดสูงถึง 287 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์

อินฟลูฯ ดัง ฟาดช็อตเด็ด นุ่งบิกินีลายเสือ แซ่บซี๊ดปาก ถูกใจแฟนคลับ

อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง ไม่ทิ้งลายความแซ่บ ออกมาฟาดช็อตเด็ดปาเซตบิกินีลายเสือ ความเผ็ดคูณร้อย เซ็กซี่ถูกใจแฟนคลับ

หนูรัตน์ เอาจริง! เข้าฟิตเนส ปั้นหุ่นแซ่บเซี๊ยะ ตั้งเป้าลดเอวเหลือ 20 นิ้ว

ชาวเน็ตแซว หนูรัตน์ เข้าฟิตเนสออกกำลังกาย ปั้นหุ่นสวยแซ่บเชี๊ยะ พร้อมตั้งเป้าหมายอยากกลับไปมีเอว 19-20 นิ้ว แฟนๆ ให้เชียร์เต็มที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า