เช็กเงื่อนไข ครม. เล็งต่อใบอนุญาต แรงงานต่างด้าว 4 ชาติ ทำงานในไทยถึงปี 68

ครม. เล็งต่อใบอนุญาต แรงงานต่างด้าว 4 สัญชาติ ทำงานต่อในไทยถึงปี 2568 รองรับการฟื้นฟูประเทศ หลังผ่อนคลายมาตรการป้องกันและควบคุมโควิด-19

แรงงานต่างด้าว 4 สัญชาติ ประกอบด้วย กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม เตรียมตัวให้พร้อม ครม. เห็นชอบร่างประกาศให้อยู่ทำงานในประเทศไทย ได้ถึง 13 ก.พ. 68 รอประกาศมีผลบังคับใช้ ทั้งนี้ เพื่อรองรับการฟื้นฟูประเทศ ภายหลังการผ่อนคลายมาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

ตามข้อมูลจากเพจเฟซบุ๊ก ไทยคู่ฟ้า สื่อรัฐบาลรายงานว่า คณะรัฐมนตรี ครม. มีมติเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงแรงงาน จำนวน 15 ฉบับ ซึ่งเป็นการบริหารจัดการให้คนต่างด้าว 4 สัญชาติ คือ กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม ต่อใบอนุญาตเพื่ออยู่และทำงานในไทยได้

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก แรงงานต่างด้าว

โดยคนต่างด้าวที่มีสถานะถูกต้องหรือมีใบอนุญาตทำงานที่จะหมดอายุวันที่ 13 ก.พ. 66 และต้องการอยู่ทำงานต่อในไทย ให้ดำเนินการดังนี้

  1. กลุ่มที่รับการตรวจลงตราหรือตรวจอนุญาต ภายในวันที่ 1 ส.ค. 65 ให้ยื่นขอต่อใบอนุญาตก่อนใบเดิมหมดอายุ โดยต่อได้คราวละ 2 ปี เพื่อทำงานได้ถึง 13 ก.พ. 68
  2. กลุ่มที่รับการตรวจลงตราหรือตรวจอนุญาต หลังวันที่ 1 ส.ค. 65 ให้ยื่นขอต่อใบอนุญาตก่อนใบเดิมหมดอายุ โดยต่อได้คราวละ 1 ปี รวม 2 ครั้ง เพื่อทำงานได้ถึง 13 ก.พ. 68

– ขณะที่คนต่างด้าวที่สถานะไม่ถูกต้อง ดำเนินการดังนี้นายจ้างยื่นบัญชีรายชื่อ แจ้งความต้องการจ้างแรงงานต่างด้าวต่อกรมการจัดหางาน
– จากนั้นยื่นคำขออนุญาตทำงาน แทนคนต่างด้าวภายใน 60 วัน
– ระหว่างรอใบอนุญาตทำงาน ให้คนต่างด้าวสามารถใช้ “ใบรับคำขอ” คู่กับ “ใบเสร็จรับเงิน” เพื่อเป็นหลักฐานแสดงตนแทนได้
– เมื่อดำเนินการเสร็จสิ้น คนต่างด้าวกลุ่มนี้จะอยู่ทำงานได้ถึง 13 ก.พ. 66 หากต้องการทำงานต่อไป ให้ยื่นขอต่อใบอนุญาตคราวละ 1 ปี รวม 2 ครั้ง จะทำงานได้ถึงวันที่ 13 ก.พ. 68 เช่นเดียวกัน

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก แรงงานต่างด้าว

ขณะที่ ในส่วนการบริหารจัดการคนต่างด้าวที่มีสถานะไม่ถูกต้องตามกฎหมาย 4 สัญชาติ กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม ให้นายจ้างยื่นบัญชีรายชื่อแจ้งความต้องการจ้างแรงงานต่างด้าว (Name list) ต่อกรมการจัดหางาน

จากนั้นจะต้องยื่นคำขออนุญาตทำงานแทนคนต่างด้าวภายใน 60 วัน หลังยื่น Name List และชำระค่าธรรมเนียมค่ายื่นคำขอฉบับละ 100 บาท และค่าธรรมเนียมใบอนุญาตทำงานฉบับละ 900 บาท ให้คนต่างด้าวใช้ใบรับคำขอดังกล่าวคู่กับใบเสร็จรับเงินเพื่อเป็นหลักฐานแสดงว่าคนต่างด้าวได้รับการผ่อนผันให้ทำงานได้จนกว่าจะได้รับใบอนุญาตทำงานตามกฎหมายว่าด้วยการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก แรงงานต่างด้าว

ซึ่งหลังดำเนินการตามขั้นตอนเสร็จสิ้นจะทำงานและอยู่ได้ถึง 13 ก.พ. 66 หากต้องการทำงานต่อไป ให้ยื่นขอต่อใบอนุญาตทำงานและดำเนินการตามขั้นตอนที่กำหนด ก่อนใบอนุญาตเดิมสิ้นอายุ โดยนายทะเบียนจะอนุญาตให้ทำงานคราวละ 1 ปี รวม 2 ครั้ง ถึงวันที่ 13 ก.พ. 68 เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้การดำเนินการของคนทั้ง 2 กลุ่มจะสามารถเริ่มดำเนินการได้หลังจากประกาศกระทรวงมหาดไทยและประกาศกระทรวงแรงงานมีผลบังคับใช้แล้ว

อ่านข่าวอื่นเพิ่มเติม

ผวาอีกระลอก! สธ.สั่งด่วน เตรียมเตียง ยา รองรับผู้ป่วยหนักโควิด 8 มาตรการเข้ม

จ่อดำเนินดคีอาญา ขีดเส้นนายจ้างเข้าพบปมเลิกจ้างพนักงาน JSL ไม่เป็นธรรม

โฆษก สธ.แจงดราม่าภาพเด็กถือ ตุ๊กตากัญชา ลั่นเป็นภาพเก่าหลายปีแล้ว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า