หมอสมิทธิ์แจงชัด! รพ.ธรรมศาสตร์ มีแพทย์นิติเวชพร้อมผ่าชันสูตรศพตลอดเวลา

หมอสมิทธิ์แจงชัด! ปม เชียร์ ฑิฆัมพร ถาม อดีตรอง ผบชน. ในรายการโหนกระแส ยืนยัน รพ.ธรรมศาสตร์ มีแพทย์นิติเวชพร้อมผ่าชันสูตรศพตลอดเวลา

จากกรณีที่ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีตรอง ผบชน. ตอบคำถาม “เชียร์ ฑิฆัมพร” ในรายการโหนกระแส ที่ถามว่า ทำไมถึงส่งศพไปที่รพ.ตำรวจ ทั้ง ๆ ที่มีนักข่าวไปรอที่ รพ.ธรรมศาสตร์แล้ว พล.ต.ต.วิชัย จึงตอบว่า เวลาเกิดเหตุต้องส่ง (ศพ) ไปโรงพยาบาลที่รับรองว่า มีนิติเวช สามารถผ่าพิสูจน์ได้ ซึ่งบางโรงพยาบาลส่งไปไม่ได้ ไม่มีหมอ ตนเป็นพนักงานสอบสวนมาตั้งแต่เด็กจนโต หลักกฎหมาย คือ การตรวจพิสูจน์มีอยู่ 2 ที่ คือนิติวิทยาศาสตร์ กับนิติเวช ของกรมตำรวจ 

“คดีทุกวันนี้ ที่ตรวจกันทุกวัน นิติเวช กรมตำรวจหมด ถามว่าถ้าคุณไปส่งธรรมศาสตร์ ธรรมศาสตร์เขาก็ถ้าไม่มีหมอ ที่เป็นนิติวิทยาศาสตร์ หรือนิติเวช ที่เขารับรอง เขาก็ต้องส่งมาที่ รพ.ตำรวจ เหมือนเดิม”

ภาพจาก โหนกระแส (Hone-Krasae) Official

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด ผู้ช่วยศาสตราจารย์นายแพทย์ สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ ภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี กรรมการแพทยสภา และนายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย ก็ได้โพสต์อธิบายผ่านเฟซบุ๊ก Smith Fa Srisont โดยระบุว่า

“ขอพูดในฐานะนายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทยหน่อยว่า แพทย์นิติเวชในไทยปัจจุบัน มีหลายจังหวัดมาก ในกรุงเทพและปริมณฑลก็มีหลายสถาบันที่รับทำ ได้แก่ ศิริราช รามาธิบดี จุฬาลงกรณ์ วชิรพยาบาล พระมงกุฎฯ มศว นิติเวชตำรวจ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และธรรมศาสตร์ ซึ่งธรรมศาสตร์ก็เป็นหนึ่งในสถาบันที่มีแพทย์นิติเวชที่ได้รับใบวุฒิบัตรแล้วอยู่หลายคน มีความพร้อมที่จะผ่าศพคดีได้ นอกจากนี้ธรรมศาสตร์ยังรับเป็นที่ผ่าชันสูตรศพของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ด้วย

ปล ส่วนตัวผมไม่เกี่ยงนะครับ ที่ตำรวจจะส่งไปให้ที่ไหนผ่า เพราะแพทย์นิติเวชทุกคนถือว่าได้รับวุฒิบัตรหรืออนุมัติบัตรแล้ว ก็ถือว่ามีความสามารถเท่ากัน และคิดว่าส่งไปไหนที่นั่นก็ทำเต็มที่อยู่แล้ว เช่น ทางรามาธิบดีที่ผมอยู่เองถ้าตำรวจท้องที่ไหนส่งมาก็รับผ่าหมดอยู่แล้ว แต่อย่ามาบอกด้วยเหตุผลผิดๆ ที่ว่าธรรมศาสตร์ไม่มีแพทย์นิติเวชครับ

ขอ edit เพิ่มเติมตรงนี้หน่อยครับ เนื่องจากผมไม่ได้เกี่ยวข้องกับคดีนี้เลย ไม่ได้เห็นศพอะไรทั้งนั้นครับ เรื่องคดีผมให้ความเห็นไม่ได้เลยครับ แต่ส่วนตัว ผมเชื่อใจแพทย์นิติเวช ที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ที่เป็นคนผ่าเคสนี้อยู่แล้วครับ เพราะมีความสามารถพอในการผ่าศพ และผมคิดว่าคนที่ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนิติเวชในคดีนี้ได้ดีสุด ก็ควรเป็นแพทย์ที่ผ่าศพแระครับ (อย่าเชื่อคนที่ไม่ใช่หมอนิติเวชแล้วมาให้ความเห็นทางด้านนิติเวชของศพเช่น บาดแผลเกิดจากอะไร เลย โดยเฉพาะหมอดู) และจากที่ออกข่าว แพทย์นิติเวชคนที่ผ่า เค้าก็พูดถูกตามหลักการนิติเวชทุกอย่างครับ

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า