ระวัง! ถึงจะดูงี่เง่าแต่มีคนติดกับ ข้อความมิจฉาชีพ จากจีน ลั่น! หลอกทั้งทีทำไมไม่ทำเนียนๆ

เดียวนี้เขามีมิจฉาชีพแบบข้ามประเทศแล้วหรอ!! – ระวัง! ถึงจะดูงี่เง่าแต่มีคนติดกับ ข้อความมิจฉาชีพ จากจีน ลั่น! หลอกทั้งทีทำไมไม่ทำเนียนๆ

เชื่อว่าที่ผ่านมาหลายคนคงเคยได้ข่าว หรือได้รับข้อความแปลกๆที่จากไหนก็ไม่ทราบ มาในแนวๆของการชวนในกดลิงค์ หรือ กลหลอกล้อว่าเราได้รางวัล ซึ่งมีมาในหลายรูปแบบมากๆ ที่ผ่านมาจากการนำเสนอของสื่อต่างๆ พบผู้เสียจากเป็นจำนวนมาก ทั้งหลอกให้โอนเงิน หรือดึงข้อมูลส่วนตัวเพื่อนำไปใช้ในทางมิชอบ ประเด็นดังล่าวยังคงเป็นเรื่องที่รอการแก้ไข และการจัดการ เพราะเชื่อว่าหลายคนยังคงได้รับข้อความแปลกๆเช่นนี้อยู่

ล่าสุดทางด้านของเพจเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า โพสต์รูปข้อความแปลกๆที่อ้างว่ามาจากกระทรวงพาณิชของแอปซื้อสินค้าออนไลน์ เชิญชวนหารายได้เสริมวันละ 2000 หากสนใจสามารถแอดไลน์ตามที่ระบุ และหากดูจากชื่อของผู้ส่งนั้น เป็นชื่อแปลกๆผสมกับตัวเลข เหมือนเป็นอีเมลเพราะเป็น @163.com และโพสต์ดังกล่าวได้ระบุแคปชั่นเอาไว้ว่า “ส่งมาหลอกกันทู้กกกวัน”

อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความพูดว่า "<2 yijiwei873181959@163.com iMessage Today, 13:47 สวัสดี เรามาจากกระทรวง พาณิชย์ของ Shopee เราขอ เชิญคุณทำงานเสริมที่บ้าน หาเงินง่ายๆ วันละ 2,000 บาทด้วยมือถือ แล้วเงิน เดือนออกวันเดียวกัน สนใจก็สามารถแอดไลน์มา ได้เลย ID:55661666"

ทั้งนี้ในคอนเม้นท์ของโพสต์ดังกล่าว มีเพจ ลุยจีน ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า น่าจะเป็น scammer คนจีนแปลจากจีนมาเป็นไทยครับ เพราะกระทรวงพาณิชย์ ภาษาจีน 商业部 ซึ่งสามารถใช้คำเดียวกับฝ่าย Business Development หรือฝ่ายธุรกิจ (เขียนเต็ม 商业部门) 555

เดี๋ยวก่อนนะ เมล์ 163 คือของ Netease 网易 เมล์จีนแนวเดียวกับ qq เลยนะ คือคนทั่วไปถ้าไม่ใช่คนจีนไม่ใช้เมล์นี้นะ ละดูชื่อดิ จะหลอกทั้งทีทำไมไม่ทำเนียนๆ ตั้งชื่อเมล์ให้มันดีกว่านี้ ถถถ

ตอนนี้ Scammer จีน พวกนี้ระบาดหนักมากทาง SMS, email, messenger หน่วยงานที่ดูแลน่าจะลงมาสืบหรือให้คำตอบกับประชาชนได้แล้วนะครับ… คิดง่ายๆส่งข้อความแบบนี้วันละ 1 แสนข้อความย่อมมีโอกาสติดเหยื่ออย่างน้อย 10-100 คนนะ ตามหลักสถิติที่เค้ารีเสิชมาคือต่อให้กลโกงดูงี่เง่ายังไง มันก็ยังมีคนไปติดกับ

อย่างไรก็ตามมิจฉาชีพยังมีมาในอีกหลายรูปแบบ จากคอมเมนท์ใต้โพสต์มีชาวเน็ตจำนวนหนึ่งที่เผยว่าตนได้รับข้อความแปลกๆจาก เฟซแลพไอจีที่ใช้ชื่อเดียวกับผู้ที่มีชื่อเสียง ดารา นักร้อง เรียกได้ว่ายกมากันทั้งวงการบันเทิงไทยและต่างประเทศ ย้ำเตือน อย่ากดลิงก์ที่ไม่ทราบที่มา หรือจากข้อความแปลกๆ อาจจะทำให้ข้อมูลส่วนตัวรั่วไหลได้

ข้อมูล – ลุยจีน / หมอแล็บแพนด้า

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย

ผัวเก่าสุดโหด! บุกแทงแม่ลูกอ่อนสาหัส เพื่อนชายช่วยห้ามถูกแทงดับ

ผัวเก่าโหด! ไม่พอใจเมียบอกเลิก บุกใช้มีดแทงแม่ลูกอ่อน 2 แผล สาหัส เพื่อนชายอยู่ใกล้ ๆ ช่วยห้าม โดนลูกหลงถูกแทงดับ

อุ๊ย! แอฟ ทักษอร อวดลุคสวย แต่ FC กลับสงสัย แหวนวงนี้ของใครนะ ?

แอฟ ทักษอร โพสต์อวดลุคสวยหวานสุดจึ้ง แต่งานนี้ด้านแฟนคลับจับจ้องไปแหวนบนมือของเจ้าตัว พร้อมแห่เมนต์จนไอจีแตกแตน

นักร้อง “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกับแฟนสาวนอกวงการที่คบกันมา 9 ปี

นักร้องบัลลาด “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกะทันหัน ทำเอาแฟน ๆ เซอร์ไพร์สกันทั้งโซเชียล ทำเอาแฟนเพลงแห่อวยพรแสดงความยินดี!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า