ใครยังไม่ได้รับสิทธิ์เงินเยียวยา เช็กที่นี่! วิธีเปลี่ยนข้อมูล แก้ชื่อ-นามสกุล ให้ตรงกับบัตรประชาชน มาตรา 40 ทำยังไง ดูด่วน
ผู้ประกันตนมาตรา 40 ในพื้นที่กำหนดให้ได้รับเงินเยียวยาหลายคน หากเช็คในระบบแล้วกลับพบว่า “ไม่ได้รับสิทธิ์” หนึ่งในสาเหตุหลักคือ ชื่อหรือนามสกุล หรือชื่อและหรือนามสกุล ในระบบผู้ประกันตนมีตัวสะกดไม่ตรงกับบัตรประชาชน เพราะผู้ประกันตนอาจมีการเปลี่ยนชื่อภายหลัง หรือตอนสมัครมีการสะกดผิด เป็นต้น
โดยสามารถเข้าระบบสมาชิกผู้ประกันตนที่ลิงค์นี้ www.sso.go.th/wpr/main/login เพื่อตรวจดูข้อมูลชื่อ-นามสกุล ในระบบประกันสังคม ให้แน่ใจก่อนว่าสะกดถูกหรือไม่ ตรงกับบัตรประชาชนหรือไม่ หากพบว่าไม่ตรง สิ่งที่ผู้ประกันตนต้องทำคือ รีบแจ้งเปลี่ยนข้อมูลให้ถูกต้อง โดยสามารถทำได้โดยเลือกวิธีหนึ่งดังนี้
1. เมื่อเป็นผู้ประกันตนแล้วหากมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูล เช่น เปลี่ยนคำนำหน้านาม ชื่อ-สกุล ที่อยู่ที่ติดต่อ เปลี่ยนแปลงสำนักงานประกันสังคมรับผิดชอบ เปลี่ยนทางเลือกจ่ายเงินสมทบ และอื่น ๆ ให้ยื่นแบบแจ้งเปลี่ยนแลงข้อเท็จจริงหรือทางเลือกการจ่ายเงินทมทบผู้ประกันตนมาตรา 40 สปส.1-40/1 พร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้อง แบบฟอร์ม สปส.1-40/1 จากลิงก์นี้ : https://www.sso.go.th/wpr/assets/upload/files_storage/sso_th/c8d0423ac081b4892cebf604211a14e3.pdf
2. การณีขอเปลี่ยนทางเลือกการจ่ายเงินสมทบจะทำได้ปีละ 1 ครั้ง โดยเมื่อยื่นขอเปลี่ยนแปลงทางเลือกแล้วจะมีผลในเดือนถัดไป
3.หากไม่ประสงค์เป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ต่อไป ให้ยื่นแบบแจ้งความจำนงไม่ประสงค์เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 (สปส.1-40/2) แบบฟอร์ม สปส.1-40/1 จากลิงก์นี้ : https://www.sso.go.th/wpr/assets/upload/files_storage/sso_th/ba21a7e83cdcd61f2d7e2ea8bef0747d.pdf