RSV — จากกรณีเพจ สภาเภสัชกรรม : The Pharmacy Council โพสต์ข้อความระบุเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2563 ว่า” ตามที่ปรากฏต่อสื่อมวลชนในบางเพจว่า มีร้านขายยาได้จำหน่ายยาสำหรับป้องกันหรือรักษาไวรัสอาร์เอสวี (RSV) ซึ่งขวดยามีลักษณะไม่ติดฉลากตลอดจนไม่ได้ขึ้นทะเบียนนั้น

เตือน! ไวรัสอาร์เอสวี ยังระบาดหนัก พบป่วยสูงสุดใน 5 จังหวัด

สภาเภสัชกรรมขอชี้แจงว่า
ตามข้อกำหนดในพระราชบัญญัติยา พ.ศ.2510 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ตลอดจนหลักเกณฑ์วิธีปฏิบัติทางเภสัชกรรมชุมชน และจรรยาบรรณวิชาชีพเภสัชกรรมนั้น

เภสัชกรประจำร้านยาจะไม่ขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา เนื่องจากหากมีการกระทำในลักษณะดังกล่าว ร้านยาจะไม่ได้รับการต่ออายุใบอนุญาตขายยาทำให้ร้านยาปิดกิจการได้ และถูกดำเนินคดีตามกฎหมายในขณะเดียวกันเภสัชกรจะถูกพักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมได้ ซึ่งเภสัชกรร้านยาต่างทราบและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และการจ่ายยาของเภสัชกรก็จะมีการให้ข้อมูลบนซองยาหรือบนฉลากยา ไม่มีการทำลายฉลากยาบนภาชนะบรรจุยา เพื่อคุ้มครองผู้ป่วยหรือประชาชนในการที่จะได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับยา

“จากการติดตามต้นตอที่มา ได้ข้อมูลเบื้องต้นว่า มีลูกค้านำมาให้ร้านยาดู ซึ่งได้สอบถามแหล่งทีมา แต่ไม่ได้ให้ข้อมูล ทางร้านยาจึงนำมาโพสต์เตือนให้ระวัง”

สภาเภสัชกรรมจึงขอให้ช่วยตรวจสอบและแก้ไขข้อมูลดังกล่าว ตามที่ได้มีผู้แสดงความเห็นชี้แจงไปยังเพจของท่านหรือกล่องข้อความในเพจของท่านแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดที่กระทบต่อเภสัชกรประจำร้านยา และวิชาชีพ อย่างไรก็ตามหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถแจ้งต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาหรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่เพื่อตรวจสอบต่อไปได้

ขอขอบคุณในความร่วมมือมา ณ โอกาสนี้”

หมอมนูญ เผยโรคไวรัสช่วงฤดูฝน RSV พบป่วยมากสุดในเด็ก

จากระเด็นดังกล่าวต่อมาหมอแล็บแพนด้า เพจหมอชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 256 โดยระบุว่า

“เมื่อวานที่ผมโพสต์ภาพเรื่องยากินป้องกัน RSV ไปนั้น ขอเล่าขยายความให้ทุกท่านฟังนะครับ

มีคนที่ร้านขายยาโพสต์ภาพนี้ขึ้นมา ไม่ได้เขียนแคปชั่นอะไร แล้วมีเพื่อนส่งลิ้งค์มาให้ผมดู ผมก็เข้าไปอ่านว่าเขามีเจตนาอะไร จากนั้นเริ่มมีคนไปเม้นท์ถามสินค้าตัวนี้ หลายคนสนใจและขอรายละเอียดกันหลายคอมเม้นท์เลยครับ เพราะโรคนี้กำลังระบาดในเด็ก บางคนเม้นท์ถามว่า เด็กอายุต่ำกว่า 6 เดือนกินได้ไหม
เจ้าของโพสต์ตอบว่า “กินได้”

อันตรายกว่าที่คิด! เพจคุณหมอ แนะวิธีดูแลลูกป้องกันโรค RSV หลังเด็กเสียชีวิต

แล้วก็มีคนมาสอบถามอีกมากมายในเชิงขอรายละเอียดสินค้า ผมก็ไล่อ่านดูจนมั่นใจว่ามีเจตนาขายแน่ ก็เลยโพสต์เตือนน่ะครับ

ขอยืนยันตรงนี้ว่าที่ผมโพสต์ไป ไม่มีเจตนาก้าวล่วงวิชาชีพใดๆ และผมไม่เชื่อว่าคนในร้านขายยาดังกล่าวจะเป็นเภสัชกร ผมมีเจตนาดีเพื่อเตือนประชาชนว่า “อย่าไปหาซื้อยาที่อ้างว่ารักษาหรือป้องกันโรคนี้”เท่านั้นเองครับ

ไม่เกี่ยวกับวิชาชีพใดๆเลย อย่าเม้นท์ด่ากันเลยครับ ผมกราบขอโทษขออภัยทุกท่านที่อาจจะทำให้ขุ่นข้องหมองใจกันนะครับ สามารถย้อนดูได้ ส่วนใหญ่ผมจะบอกประชาชนเสมอว่าให้ปรึกษาเภสัชกรหรือแพทย์เพื่อทำการรักษาอย่างถูกวิธีครับ ขอโทษอีกครั้งนะครับที่ทำให้หลายๆท่านไม่สบายใจ

ด้วยรักและเคารพอย่างสูง”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ

“NewJeans” ปล่อยภาพทีเซอร์แรก ‘How Sweet’ ท่ามกลางความขัดแย้ง

น้องสาวแห่งชาติของแท้ NewJeans ปล่อยภาพทีเซอร์แรกเพลง ‘How Sweet’ ก็ทำเอาเป็นประเด็นร้อนบนโซเชียลได้ทันที!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า