สายแทบไหม้! สปสช. พบ มีคนโทรเข้า สายด่วน 1330 วินาทีละ 50 สาย สูงสุด 49,005 สายต่อวัน หลังโควิดกลับมาระบาดหนัก
ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบันซึ่งมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ทำให้มีผู้ติดเชื้อโทรเข้ามาที่สายด่วน 1330 เพื่อประสานเข้าระบบการดูแลรักษาที่บ้านหรือ Home Isolation หรือขอความช่วยเหลืออื่นๆ รวมประมาณวันละ 20,000 สาย
ล่าสุดวานนี้ (21 ก.พ.65) มีคนโทรเข้าสูงสุด 49,005 สาย ทำให้เกิดปัญหาโทรติดแล้วไม่มีเจ้าหน้าที่รับสายหรือ Abandon Call (มีผู้โทรเข้า 1330 จำนวนมากในช่วงเวลาเดียวกัน) ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ขณะเดียวกันวันนี้ยังพบว่ามีผู้ถือโทรศัพท์รอสายจำนวน 50 คู่สายสายต่อวินาที ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาในการติดต่อสื่อสารได้
สปสช.จึงขอแนะนำให้ประชาชน ในระยะนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการโทรเข้าสายด่วน 1330 แล้วโทรไม่ติดหรือไม่มีคนรับสาย ขอเชิญชวนให้ใช้ช่องทางอื่นอีก 2 ช่องทาง คือ
- กรอกข้อมูลผ่าน Line สปสช. @nhso หรือ คลิก
- กรอกข้อมูลผ่านเว็บไซต์ https://www.nhso.go.th/
นพ.จเด็จ กล่าวย้ำว่า ทุกช่องทางยังคงมีเจ้าหน้าที่ช่วยบริการประชาชนอยู่ ทั้งนี้หากประชาชนพบว่าเป็นกลุ่มเสี่ยง ยังสามารถเข้ารับบริการคัดกรองโควิดได้ทุกที่ และไม่จำเป็นต้องเดินทางไปยังหน่วยบริการที่ลงทะเบียนไว้เพียงอย่างเดียว ขอย้ำว่าคนไทยทุกคนมีสิทธิ์คัดกรองโควิดหากเป็นกลุ่มเสี่ยง และสามารถเบิกชุดตรวจ ATK โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยหน่วยบริการนั้นเหล่านั้นจะมาเบิกค่าใช้จ่ายจาก สปสช.แทน
อย่างไรก็ดี เพื่อให้การดูแลผู้ติดเชื้อเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ให้ทุกคนได้รับการดูแลโดยไม่มีใครถูกทิ้งไว้ข้างหลัง สปสช.จึงขอเชิญชวนหน่วยงานต่าง ๆ ที่มีบริการ Call Center เข้ามาสนับสนุนการดำเนินงานของ 1330 ในการรับสายจากประชาชนและประสานเข้าสู่ระบบการดูแลแบบ Home Isolation อีกทางหนึ่ง รวมถึงรับสมัครจิตอาสาช่วยตอบคำถามผ่านไลน์ สปสช. โดย สปสช.จะทำการอบรมเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานและจิตอาสาที่เข้ามาช่วยสนับสนุนการทำงาน เพื่อให้ทราบถึงแนวปฏิบัติและช่องทางการส่งต่อข้อมูลและการประสานหน่วยบริการต่าง ๆ