ไม่แนะนำเชื้อตาย สธ.ชี้ควรฉีด เข็ม 3 เป็น mRNA เพราะภูมิขึ้นสูงกว่า

ไม่แนะนำเชื้อตาย สธ.ชี้ควรฉีด เข็ม 3 เป็น mRNA หรือไวรัลเวกเตอร์ ฉีดครึ่งโดสก็เพียงพอ แต่ควรฉีดเต็มโดส เพราะภูมิขึ้นสูงกว่า

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 64 ที่ผ่านมา นพ.โอภาส การย์กวินพงษ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้กล่าวถึงประเด็นการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ด้วยวัคซีนเชื้อตาย ว่า การฉีดวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็มแล้วกระตุ้นด้วยเชื้อตาย ภูมิคุ้มกันขึ้นไม่ค่อยดีมากนัก ควรกระตุ้นด้วยวัคซีนชนิดไวรัลเวกเตอร์ และ mRNA จะดีกว่า ขณะนี้คำแนะนำคือหากฉีดเชื้อตาย 2 เข็มควรจะกระตุ้นด้วยชนิดวัคซีนต่างกัน

ส่วนแนวทางสำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนเชื้อตาย ซิโนฟาร์ม ครบ 2 เข็ม ในส่วนของเข็ม 3 มีแนวทางอย่างไรนั้น นพ.โอภาส ระบุว่า จะต้องนับช่วงเวลาของการฉีดครบ 2 เข็ม โดยส่วนใหญ่คนที่ฉีดเชื้อตายยี่ห้ออื่น ยังไม่ถึงเวลาที่จะต้องได้รับการกระตุ้น เมื่อถึงช่วงเวลาที่ภูมิคุ้มกันลดลงก็จะฉีดกระตุ้น

ในส่วนของการกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีน mRNA ครึ่งโดส นั้น นพ.โอภาส กล่าวว่า งานวิจัยบ่งชี้ว่าครึ่งโดสน่าจะพอ แต่ยังไม่แน่ชัดว่าภูมิคุ้มกันจะลดลงแค่ไหนอย่างไรและเมื่อไร ต้องรออีกครั้งเพื่อให้เกิดความรอบคอบในการจัดการ

ทั้งนี้ โดยหลักการทั่วไปคนที่ฉีดวัคซีนเชื้อตายครบ 2 เข็ม ถ้าเกิน 6 เดือนแล้วควรจะฉีดทันที แต่ในช่วง 3-6 เดือนควรจะฉีดเมื่อไร จะพิจารณาอีกครั้ง แต่ถึงอย่างไร คำแนะนำอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ยังแนะนำว่าให้ฉีดกระตุ้นเต็มโดส

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า