แจงแล้ว! หลังชาวปกาเกอะญอ อ้าง จนท.อุทยานแห่งชาติออบขาน ใช้กฎหมายปล้นที่ดินชาวบ้าน

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ชี้แจง กรณีผู้อาวุโสชาวปกาเกอะญอ อ้างว่า จนท.อุทยานแห่งชาติออบขาน ใช้กฎหมายปล้นที่ดินชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า กรณีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ ออบขาน ได้ร่วมกันออกลาดตระเวนตรวจปราบปรามการ กระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ขาน-ป่าแม่วาง และป่าสงวนแห่งชาติป่าสะเมิง ท้องที่หมู่ที่ 6 ตำบลสะเมิงใต้ อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา

โดยคณะเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันตรวจพบพื้นที่ป่าถูกบุกรุกแผ้วถางเป็นบริเวณกว้าง มีต้นไม้ขนาดต่าง ๆ ถูกโค่นล้มลง ต้นไม้บางต้นถูกกานให้ยืนต้นตาย และมีพื้นที่บางจุดมีการสุมกองไฟ อันเป็นลักษณะของการเปิดพื้นที่ใหม่ พบว่ามีการปลูกพืชผลทางการเกษตรและไม่พบว่ามีสิ่งปลูกสร้างใด ๆ ในพื้นที่แต่อย่างใด

คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันตรวจสอบพิกัดตำแหน่งพื้นที่บริเวณที่ถูกแผ้วถางโดยใช้เครื่องมือตรวจวัดพิกัดจากสัญญาณดาวเทียม (GPS) โดยการวัดค่าพิกัดมุมแปลง จำนวน 8 จุด แล้วนำมาคำนวณเนื้อที่ที่ถูกแผ้วถางและยึดถือครอบครองคิดเป็นพื้นที่ที่ถูกแผ้วถาง จำนวน 3-2-47 ไร่ มีพิกัด (กลางแปลง) ในระบบ UTM (WGS 84) คือ 47Q 473676 E 2075278 N อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ขาน-ป่าแม่วาง และเป็นพื้นที่เตรียมการประกาศอุทยานแห่งชาติออบขาน

ซึ่งหลังจากคณะเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวแล้วเสร็จ ได้เดินทางกลับโดยใช้เส้นทางผ่านหย่อมบ้านสบลาน (บ้านแม่ลานคำ) หมู่ 6 ตำบลสะเมิงใต้ อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ ขณะเดินกลับมาถึงหมู่บ้านแม่ลานคำ นายตาแยะ ยอดฉัตรมิ่งบุญ ได้เข้าแสดงตัวต่อคณะเจ้าหน้าที่ แจ้งว่า เป็นเจ้าของแปลงบุกรุกดังกล่าว

โดยอ้างว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นไร่หมุนเวียนเดิมที่เคยทำประโยชน์ และนำแผนที่แสดงแนวเขตที่ทำกินของชุมชนมาแสดง คณะเจ้าหน้าที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าแผนที่ดังกล่าวจัดทำขึ้นโดยหน่วยงานใด และเมื่อปี พ.ศ. ใด และเนื่องจากมีข้อโต้แย้งในประเด็นไร่หมุนเวียน คณะเจ้าหน้าที่จึงมีมติร่วมกันว่าจะทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง และตรวจสอบรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมอย่างเร่งด่วน เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายและเป็นไปตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ต่อไป

ข้อมูลเบื้องต้นโดยการจำลองพื้นที่ตรวจสอบลงบนแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศโครงการกรมแผนที่ทหาร (NIMA) ปี พ.ศ. 2539-2543 ภาพถ่ายทางอากาศโครงการ น.ส.3 ปี พ.ศ. 2515 – 2522 ภาพถ่ายทางอากาศ โครงการ VAP-61 ปี พ.ศ. 2509-2513 และภาพถ่ายทางอากาศโครงการ WWS ปี พ.ศ. 2495-2499 พบว่า พื้นที่บริเวณดังกล่าวมีสภาพเป็นป่า และไม่ปรากฏร่องรอยการทำประโยชน์มาก่อน

ทั้งนี้นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ ผอ.สบอ.16 จึงได้สั่งการให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติออบขาน ประสานเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้สะเมิงดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดฐานบุกรุกแผ้วถางป่าตามกฎหมาย สำหรับพื้นที่บริเวณดังกล่าว เป็นพื้นที่ที่อยู่ระหว่างการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-MOVE) ซึ่งเป็นพื้นที่บุกรุกอยู่ในขอบเขตพื้นที่ 24,500 ไร่

ข้อมูลจาก ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า