พล.ต.อ.สุวัฒน์ ลั่น คดีน้องชมพู่ ฆาตกรรมแน่นอน แต่หลักฐานยังไม่พอ เผยอายุความ 20 ปี

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสภ ผบช.ภ.4 และ พ.ต.อ.เผด็จ งามละม่อม ผกก.กก.1 บก.สส.บช.น. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยสข้องแถลงผลความคืบหน้าในคดีการเสียชีวิตปริศนาของ ด.ญ.อรวรรณ หรือน้องชมพู่ อายุ 3 ขวบ ที่ถูกพบเป็นศพบนเขาภูเหล็กไฟ บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร หลังสืบสวนมานานเกือบ 4 เดือน ขณะที่นายไชย์พล วิภา หรือลุงพล พร้อมบุคคลที่เกี่ยวข้อง มาร่วมรับฟัง โดยเจ้าหน้าที่เปิดวิดีทัศน์รายละเอียดการสืบสวนเพื่อประกอบการแถลงข่าว

ว่อนเน็ต! คลิปเสียงปริศนา คดีน้องชมพู่ มีคนได้เงิน 3 ล้าน

บิ๊กตู่ ยัน ติดตามคดีน้องชมพู่ตลอด ขอให้เชื่อมือตำรวจทำงาน

โดยวิดีทัศน์ได้สรุปเหตุผล 8 ข้อ ยืนยันว่าน้องชมพู่มีคนพาขึ้นไปและทำให้เสียชีวิต ระบุว่าเส้นทางขึ้นเขาสูงกว่า 60 องศา มีความยากลำบาก เพราะน้องชมพู่ยังไม่สามารถขึ้นบันไดบ้านเองได้, อาหารมื้อสุดท้ายเป็นไข่เจียว 3 คำ กับน้ำส้ม 1 ขวด ให้พลังงานไม่เพียงพอที่จะเดินขึ้นเขาได้, ชาวบ้านระบุว่า เด็กอายุ 3 ขวบ สามารถปีนป่ายได้ถึงแค่ชั้น 2 ของภูเหล็กไฟเท่านั้น, กรณีศึกษาที่นางทิน เชื้อคมตา หลงป่า ใช้เวลาค้นหาเพียงคืนเดียว, แพทย์กุมารเวชยืนยันว่าเด็ก 3 ขวบขึ้นภูเองไม่ได้, สภาพศพถูกเปลือยกาย แต่พ่อแม่เด็กยืนยันว่าน้องชมพู่ถอดเสื้อเองไม่ได้, พบเส้นผมข้างศพเป็นของเด็กเอง เกิดจากการตัดหรือเฉือนด้วยมีดจากบุคคลอื่น และนิสัยส่วนตัวน้องชมพู่กลัวสวนยาง กลัวที่สูง กลัวที่มืด ไม่เคยไปป่าหรือขึ้นภูสักครั้ง แม้แต่พ่อแม่ก็ไม่เคยพาขึ้นไป เชื่อว่ามีคนพาไปและทำให้ตายไม่ว่าทางตรงหรืออ้อม

ส่วนเวลาการเสียชีวิต วิเคราะห์ได้ว่าเกิดเหตุตั้งแต่ 09.11น.-09.49น. วันที่ 11 พ.ค.63 อ้างอิงจากช่วงเวลาที่คลิปสุดท้ายที่น้องชมพูเปิดดูในโน๊ตบุ๊ก และการเข้าใช้งานเฟซบุ๊กของพี่สาวครั้งสุดท้าย ส่วนเวลาเสียชีวิต จากการสอบถามแพทย์ผู้ชันสูตร ประเมินจากการเน่าเปื่อยในอวัยวะภายในและมีหนอนแมลงวัน จากการสอบปากคำนักกีฎวิทยา ซึ่งผ่าศพวันที่ 15 พฤษภาคม เป็นหนอนระยะที่ 3 ซึ่งเป็นระยะสุดท้ายหมายความว่า น้องชมพู่อาจเสียชีวิตมาอย่างน้อย 3 วัน และพบว่าจุดที่พบศพมีอัตราเร่งให้ศพเน่ามากกว่าปกติ เพราะมีอุณหภูมิและความชื้นสูง ส่วนสาเหตุการตาย จากสภาพศพพบบาดแผลหลายจุดแต่ไม่มีแผลอันตรายถึงชีวิต ไม่มีร่องรอยล่วงละเมิดทางเพศ เบื้องต้นไม่สามารถระบุสาเหตุการตายได้เพราะศพเน่า แต่มีความเป็นไปได้ว่าขาดน้ำและอาหาร เพราะผิวหนังขาดน้ำ และไม่พบอาหารในกระเพาะอาหาร มีการบิดตัวในลำไส้ ส่วนของเหลวในร่างกายที่พบ คือของเหลวจากกระบวนการเน่าของศพมีปริมาณ 10 ซีซี

โดย พ.ต.อ.เผด็จ กล่าวว่า ในคดีนี้ คณะทำงานได้สอบพยาน 384 ปาก นำเข้าสำนวน 120 ปาก สอบผู้เชี่ยวชาญ 13 ปาก เก็บวัตถุพยานส่งพิสูจน์แล้ว 113 ชิ้น จากที่เกิดเหตุ 16 ชิ้นสำคัญ เก็บพันธุกรรม 154 พยาน มีสำนวนการสอบสวน 918 หน้า และผลการสรุปสำนวนการชันสูตรศพ ยืนยันว่าน้องชมพู่ไม่สามารถเดินขึ้นไปบนภูเหล็กไฟด้วยตัวเอง

ด้าน พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า วานนี้มีกระแสข่าวว่าเป็นการแถลงปิดคดี ยืนยันว่าไม่ใช่ แต่เป็นการแถลงความคืบหน้าในส่วนที่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้ เบื้องต้นมีการตั้งข้อหาพรากเด็กและกักขังหน่วงเหนี่ยวเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต และเคลื่อนย้ายซ่อนเร้นทำลานศพ แต่ไม่มีหลักฐานมากพอจะออกหมายจับหรือดำเนินคดีกับใครได้ แม้จะทำงานอย่างหนักมาตลอด 4 เดือน วันนี้ยังต้องรวบรวมหลักฐานเพิ่มเติมบางส่วน การสืบสวนและสอบสวนยังไม่ยุติ แม้ว่าตามระเบียบตำรวจ หากไม่สามารถดำเนินคดีกับใครภายใน 1 ปีได้ สำนวนนั้นต้องส่งให้อัยการ แม้ครบกำหนดแล้วจะต้องส่งสำนวนไป แต่การสืบสวนยังคงเดินต่อ ทั้งนี้หากมีพยานหลักฐานที่สามารถเอาผิดได้ คดีนี้จะมีอายุความ 20 ปี ยืนยันทำตามหลักสากลและกระบวนการยุติธรรม แม้ว่าวันนี้จะไม่สามารถตอบคำถามได้ว่าคนร้ายเป็นใคร แต่เราไม่ละเลิกความพยายามที่จะทำงาน ส่วนกรณีที่ลุงพลเป็นตกเป็นจำเลย สังคมต้องถามว่าใครเอาตำแหน่งมาให้

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวอีกว่า เบื้องต้นมีข้อสันนิษฐานว่าผู้ที่จะเข้าถึงตัวเด็กหรือพาเด็กออกไปจากที่อยู่ หมายความว่า ในวันเวลาที่เด็กหาย คนทำจะอยู่ในที่เกิดเหตุ ต้องคัดดูว่ามีใครเข้าถึงกี่คน เพราะจากการพูดคุยกับญาติระบุว่าน้องไม่ยอมให้ใครอุ้ม หมายความว่าอาจเป็นคนสนิท หรือคนไม่รู้จักบังคับเด็กไป หรือเป็นทั้ง 2 อย่างผสมกัน ซึ่งเราพิจารณาด้วยว่า คนที่พาเด็กไปต้องเป็นคนที่รู้จักภูเขานั้น หรือมีความชำนาญในการขึ้นเขา ส่วนแรงจูงใจนั้น ยังต้องสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ทั้งเรื่องความขัดแย้งและอื่นๆ เพราะมีหลายคดีที่ไม่คาดหมายเช่นกัน ตำรวจมีข้อสงสัยในใจเยอะ และมีคนที่สงสัยเป็นพิเศษแต่พูดไม่ได้ ตนไม่ถือว่าการใช้เวลา 4 เดือนนั้นนาน หลายคดีมีความยากต่างกัน ส่วนคดีนี้ มีกระแสต่างๆ ทั้งที่ถูกสร้างหรือเกิดขึ้นเองทำให้งานเรายากขึ้น

สุวัฒน์ ผบ.ตร.แถลงคดี น้องชมพู่ รับยังจับคนร้ายไม่ได้ พร้อมลุยสอบสวนต่อ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

RM วง BTS ประกาศเปิดตัวอัลบั้มชุดที่ 2 เต็มไปด้วยสีสันรับหน้าร้อน

RM วง BTS เซอร์ไพร์สหนักเปิดตัวอัลบั้มเดี่ยวชุดที่ 2 ‘Right Place, Wong Person’ ที่เต็มไปด้วยสีสันอันเป็นเอกลักษณ์ของเขาเอง

หนุ่มประชดชีวิต กระโดดตึกชั้น 8 ดับคาที่ น้อยใจไม่อยากไปอยู่เมืองนอก

ตัดปัญหาชีวิต!? หนุ่มลูกครึ่งวัย 19 ไม่อยากไปอยู่กับพ่อที่อเมริกา ก่อนประชดแม่ ดิ่งตึก 8 ชั้น ย่านพัทยา ดับคาที่

เช็กดวงรายวัน ประจำวันศุกร์ ที่ 26 เมษายน 2567

ดูดวงรายวัน ดวงวันนี้ 26 เมษายน 2567 ดวงประจำวันเกิด ฤกษ์ดี สีมงคล โดย อาจารย์ อรุณวิชญ์ วงศ์จตุพัฒน์ ผ่านแฟนเพจ มหามงคล.คอม

เบลเล่ จิรัชญา เคลียร์แล้ว! หลังเป็นสาวถูกโยง กันสมาย แฉ ออกัส

เบลเล่ จิรัชญา ออกมาเคลียร์แล้ว! หลังเป็นสาวในเหตุการณ์ ถูกโยงปมร้อน กันสมาย ชนกันต์ แฉ ออกัส วชิรวิชญ์ 
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า