กรณี มีคนถูก กยศ. ฟ้องยึดบ้าน เพจเฟซบุ๊ก สถานีข่าวกระทรวงการคลัง : Ministry of Finance News Station ได้โพสต์ข้อความบนเพจ ระบุว่า กยศ. ชี้แจงกรณีผู้กู้ยืมยื่นฟ้องคดีแพ่ง กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ชี้แจงกรณีข่าวผู้กู้ยืมยื่นฟ้องคดีแพ่งกับกองทุนและสำนักงานทนายความผู้รับมอบอำนาจสืบทรัพย์บังคับคดี เพื่อเรียกคืนทรัพย์สินพร้อมค่าเสียหายจากการถูกยึดทรัพย์บังคับคดีและขายทอดตลาด โดยกองทุนอยู่ระหว่างประสานงานกับทุกฝ่ายเพื่อเจรจาหาข้อยุติร่วมกัน

ทัวร์ลงยับ! สาวด่า กยศ. กองทุนปีศาจ – วงจรอุบาทว์ – ดอกเบี้ยแพง งานนี้เละ

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา เปิดเผยว่า “จากกรณีที่มีข่าวว่า นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทยได้พาผู้กู้ยืมยื่นฟ้องคดีแพ่งกับกองทุนและสำนักงานทนายความผู้รับมอบอำนาจสืบทรัพย์บังคับคดี เพื่อเรียกคืนที่ดินเเละบ้านพร้อมค่าเสียหายประมาณ 3,894,000 บาท ที่เกิดจากการถูกบังคับคดีขายทอดตลาดที่ดินและบ้าน ทั้งที่ผู้กู้ยืมได้มีการชำระหนี้คืนกองทุนก่อนการขายทอดตลาดแล้วนั้น กองทุนขอชี้แจงว่า กองทุนได้ดำเนินคดีกับผู้กู้รายนี้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 เป็นคดีหมายเลขแดงที่ พ.7287/2551 ซึ่งศาลได้มีคำพิพากษาให้ผู้กู้ยืมชำระหนี้ให้กับกองทุน แต่เนื่องจากผู้กู้ยืมมิได้ชำระหนี้ตามคำพิพากษา กองทุนจึงมีความจำเป็นต้องยึดทรัพย์บังคับคดีกับผู้กู้ยืม และจากการสืบทรัพย์ไม่พบทรัพย์สินอื่น จึงจำเป็นต้องบังคับคดีกับบ้านและที่ดินแปลงดังกล่าว ต่อมาสำนักงานบังคับคดีได้ประกาศขายทอดตลาดทรัพย์ของผู้กู้ยืม

โดยคราวสุดท้ายกำหนดวันขายทอดตลาดทรัพย์ จำนวน 4 ครั้ง ครั้งที่ 1 วันที่ 23 กรกฎาคม 2562 ครั้งที่ 2 วันที่ 13 สิงหาคม 2562 ครั้งที่ 3 วันที่ 3 กันยายน 2562 และครั้งที่ 4 วันที่ 24 กันยายน 2562 ทั้งนี้ ผู้กู้ยืมได้ชำระหนี้ปิดบัญชีก่อนวันขายทอดตลาดทรัพย์ครั้งที่ 1 กองทุนจึงมีคำสั่งให้สำนักงานทนายความผู้รับมอบอำนาจประสานผู้กู้ยืมเพื่อดำเนินการถอนการยึดทรัพย์ก่อนวันขายทอดตลาด โดยสำนักงานทนายความผู้รับมอบอำนาจได้นัดหมายกับผู้กู้ยืมเพื่อไปดำเนินการถอนการยึดทรัพย์และบังคับคดี แต่เนื่องจากไม่สามารถนัดหมายวันที่ตรงกันได้ จึงมีการตกลงกันว่าสำนักงานทนายความผู้รับมอบอำนาจจะจัดทำหนังสือมอบอำนาจถอนการยึดทรัพย์และบังคับคดีให้กับผู้กู้ยืมเพื่อไปดำเนินการยื่นเรื่องที่สำนักงานบังคับคดีด้วยตนเองตามวันที่ผู้กู้ยืมสะดวก ซึ่งสำนักงานทนายความผู้รับมอบอำนาจได้ทำใบมอบฉันทะและคำแถลงถอนการยึดและการบังคับคดีเพื่อให้ผู้กู้ยืมไปยื่นถอนการยึดทรัพย์และการบังคับคดี โดยส่งให้ผู้กู้ยืมทางไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (EMS) หมายเลขอ้างอิง ED997693939TH ไปที่จังหวัดสมุทรสงครามตามที่ผู้กู้ยืมแจ้งไว้ และได้ประสานงานกับทางผู้กู้ยืมด้วยระบบการสื่อสารทางไลน์ ทั้งนี้มีผู้รับไปรษณีย์ดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อย สำนักงานทนายความผู้รับมอบอำนาจจึงเข้าใจว่าผู้กู้ยืมได้รับเอกสารและไปดำเนินการยื่นคำแถลงขอถอนการยึดทรัพย์และการบังคับคดีแล้ว ต่อมาภายหลังจึงทราบว่าผู้กู้ยืมไม่ได้ไปดำเนินการยื่นคำแถลงถอนการยึดทรัพย์และการบังคับคดี ทำให้ในวันขายทอดตลาดทรัพย์ไม่มีผู้ใดไปดูแลการขายทอดตลาด สำนักงานบังคับคดีจึงได้ขายทอดตลาดทรัพย์ให้แก่ผู้ซื้อทรัพย์

เมื่อผู้กู้ยืมทราบว่าทรัพย์ถูกขายทอดตลาดแล้ว จึงได้ดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาลขอให้เพิกถอนการขายทรัพย์ดังกล่าว เมื่อประมาณเดือนสิงหาคม 2562 ศาลพิจารณาแล้วมีคำสั่งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ให้ยกคำร้องของผู้กู้ยืม ต่อมาเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2563 ผู้กู้ยืมได้มายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมที่กองทุน ซึ่งกองทุนได้ประสานงานกับสำนักงานทนายความผู้รับมอบอำนาจ ผู้กู้ยืม ผู้ซื้อทรัพย์ และหุ้นส่วนของผู้ซื้อทรัพย์ เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาและให้ความช่วยเหลือแก่ผู้กู้ยืม ปรากฏว่ามีแนวทางให้ความช่วยเหลือหลายแนวทาง รวมทั้งการซื้อบ้านและที่ดินคืนจากผู้ซื้อทรัพย์ ซึ่งทางสำนักงานทนายความผู้รับมอบอำนาจยินดีที่จะร่วมรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น แต่ยังไม่สามารถตกลงกันได้ โดยขณะนี้กองทุนอยู่ระหว่างการประสานงานทุกฝ่ายเพื่อเจรจาหาทางออกที่ดีที่สุด ทั้งนี้ ยังมีเงินค่าขายทอดตลาดทรัพย์ประมาณ 1.6 ล้านบาท อยู่ที่สำนักงานบังคับคดี

กองทุนขอยืนยันว่ากองทุนเป็นหน่วยงานของรัฐที่ให้โอกาสทางการศึกษาและให้ความช่วยเหลือแก่ผู้กู้ยืมเงินที่ขาดโอกาสมาอย่างต่อเนื่อง กองทุนต้องขออภัยในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและจะดูแลเรื่องนี้ให้ได้ข้อยุติร่วมกันต่อไป” ผู้จัดการกองทุนฯ กล่าวในที่สุด

ของขวัญปีใหม่จาก กยศ. ลดเบี้ยปรับ 80-100% ช่วยผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด19

ส.ว.เสรี เสนอยก หนี้กยศ. ให้นักเรียน หวังยุติการชุมนุม

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า