อัพเดทล่าสุด ภาวะ Long COVID ในไทย มีอาการอะไรบ้าง เช็กด่วน!

กรมการแพทย์ อัพเดทล่าสุด ภาวะ Long COVID ในไทย มีอาการอะไรบ้าง ถ้าเป็นนาน 2 เดือนแล้วยังไม่หายควรพบแพทย์ เช็กด่วน!

วานนี้ (21 มกราคม 2565) เพจเฟซบุ๊ก กรมการแพทย์ ก็ได้ออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นนี้ โดยระบุไว้ว่า ผลกระทบระยะยาวต่อสุขภาพจากโรคโควิด-19 หรือ ภาวะ Long COVID เป็นอาการที่เกิดขึ้นใหม่หรือต่อเนื่องภายหลังการติดเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่ 3 เดือน นับจากวันที่ตรวจพบเชื้อ และมีอาการอยู่นานอย่างน้อย 2 เดือน เกิดขึ้นได้หลายระบบ และอาการที่เกิดขึ้นไม่สามารถอธิบายได้ด้วยการวินิจฉัยอื่น ๆ

ทางด้าน กรมการแพทย์ ก็ได้ให้ข้อมูลอีกว่า จากการสำรวจผลกระทบระยะยาว ของ Long COVID ต่อสุขภาพของผู้ที่เคยป่วยโควิด-19 ของกรมการแพทย์ อาการที่พบได้บ่อยมีดังนี้

1.ระบบทางเดินหายใจ (44.38%) หอบเหนื่อยไอเรื้อรัง

2.ระบบทางจิตใจ (32.1%) นอนไม่หลับ วิตกกังวล ซึมเศร้า

3.ระบบประสาท (27.33%) อ่อนแรงเฉพาะที่เฉียบพลัน ปวดศีรษะ มึนศีรษะ หลงลืม กล้ามเนื้อลีบ

4.ระบบทั่วไป (23.41%) อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดตามข้อ

5.ระบบหัวใจและหลอดเลือด (22.86%) เจ็บหน้าอก ใจสั่น

6.ระบบผิวหนัง (22.8%) ผมร่วง ผื่นแพ้

นอกจากนี้มีการเปรียบเทียบอาการที่เกิดขึ้นในช่วง 4-12 และ 12 สัปดาห์ขึ้นไป นับจากวันที่ได้รับการวินิจฉัย พบว่า อาการหายใจลำบาก ผมร่วง และวิตกกังวล มีแนวโน้มสูงขึ้นภายหลัง 12 สัปดาห์ นอกจากนี้ยังพบว่าคุณภาพชีวิตด้านสุขภาพทั่วไปของผู้ที่เคยป่วยเป็นโควิด ร้อยละ 72.09 ลดลงจากก่อนป่วย

อย่างไรก็ตามอาการผิดปกติดังกล่าวส่วนใหญ่หายได้เอง หากผู้ป่วยมีอาการต่อเนื่องนานกว่า 2 เดือน ควรพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือโรงพยาบาลที่เคยรักษาโควิด-19 

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า