Moderna วัคซีนทางเลือก ใหม่ของไทย มีข้อดีข้อเสียอย่างไร เช็คเลย!

Moderna วัคซีนทางเลือก — อีกทางเลือกใหม่ของไทย ราคาอยู่ที่ 2 เข็ม 3,000 บาท ผลข้างเคียงน้อย ประสิทธิภาพการป้องกันสูง

อย่างที่ทราบกันดีว่า เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา ผู้แทนบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด เข้าหารือกับ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเพื่อหารือแผนการจัดหา ‘วัคซีนทางเลือก’ ให้กับภาคเอกชน แต่บริษัทผู้ผลิตต้องการขายผ่านภาครัฐเท่านั้น อนุทินจึงยืนยันว่าไม่ได้มีการกีดกันวัคซีนที่จะเข้ามาเป็นวัคซีนทางเลือก

โดย “กระทรวงสาธารณสุขก็พร้อมให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เป็นผู้นำเข้าวัคซีน แต่ภาคเอกชนต้องยืนยันยอดการซื้อมาให้ อภ. เพราะ อภ. ไม่สามารถซื้อมาสต๊อกเพื่อรอให้เอกชนมาซื้อต่ออีกทอดหนึ่งได้” สำหรับผู้ที่ต้องการฉีดวัคซีน Moderna จึงต้องติดตามความคืบหน้าของการขึ้นทะเบียนของ อย. และการจองวัคซีนของโรงพยาบาลเอกชนต่อไป

สำหรับวัคซีนโมเดอร์นา วัคซีนตัวนี้จะถูกแนะนำไว้สำหรับผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป หลังจากฉีกหากมีอาการแพ้หลังฉีดวัคซีนเข็มแรก ไม่ควรฉีดเข็มที่ 2 โดยอาการสามารถเกิดขึ้นทันที หรือภายใน 4 ชั่วโมง หลังจากได้รับวัคซีน

และผู้มีโรคภูมิแพ้รุนแรงเฉียบพลัน ไม่ควรฉีด เพราะเป็นอาการแพ้ที่รุนแรงและเป็นอันตรายถึงชีวิต ซึ่งเกิดขึ้นไม่บ่อยหลังจากการฉีดวัคซีน หรือผู้มีอาการภูมิแพ้ที่มีปฏิกิริยารุนแรงเมื่อร่างกายได้รับสารกระตุ้น เช่น ยา หรืออาหารบางอย่าง

ผลข้างเคียงที่อาจเป็นไปได้ จากการทดลอง

  • บริเวณแขนที่ถูกฉีดวัคซีน : ปวด มีรอยแดง บวม
  • ร่างกาย : มีอาการเหนื่อย ปวดหัว ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ หนาวสั่น มีไข้ วิงเวียน คลื่นไส้
  • โดยปกติผลข้างเคียงดังกล่าวจะเกิดขึ้นใน 1-2 วัน หลังจากฉีดวัคซีน แต่ควรจะต้องดีขึ้นหลังจากนั้นในระยะเวลา 2-3 วัน

จากการเฝ้าติดตามโดยระบบรายงานเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ของวัคซีน ช่วงระหว่างวันที่ 21 ธันวาคม 2563 ถึง 10 มกราคม 2564 จากผู้ได้รับวัคซีนโมเดอร์นาโดสแรก จำนวน 4,041,396 ราย พบว่ามี 10 ราย เกิดภาวะภูมิแพ้รุนแรงเฉียบพลัน (Anaphylaxis) หรือคิดเป็นอัตรา 2.5 ราย ต่อ 1 ล้านราย โดย 9 ราย เกิดอาการภายใน 15 นาที หลังฉีดวัคซีน แต่ทั้งนี้ยังไม่มีรายงานการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับการเกิดภาวะภูมิแพ้รุนแรงเฉียบพลันดังกล่าว  

พบว่าวัคซีนก่อให้เกิดผลข้างเคียง โดยพบได้บ่อย แต่ส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรงถึงปานกลาง ผลข้างเคียงทั่วร่างกาย ประเภทไข้ หนาวสั่น อ่อนเพลีย และปวดศีรษะ พบได้บ่อย หลังจากได้รับวัคซีนครั้งที่ 2

การทำงานเบื้องต้นของวัคซีนโมเดอร์นา หลังจากได้รับครบ 2 โดส มีประสิทธิภาพ 94.1% ในการป้องกัน COVID-19 ที่ได้รับการยืนยันในการทดลองทางคลินิก และมีประสิทธิผลสูงในกลุ่มคนหลากหลาย ทั้งอายุ เพศ เชื้อชาติ และกลุ่มชาติพันธุ์ รวมถึงในกลุ่มบุคคลที่มีโรคประจำตัว

เบื้องต้นคาดว่าราคาค่าบริการฉีดวัคซีนโมเดอร์นา ทั้ง 2 เข็มของสมาชิกโรงพยาบาลเอกชนจะอยู่ที่ประมาณ 3,000 บาท

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า