โมเดอร์นา คาดพร้อมใช้ วัคซีนบูสเตอร์ต้าน ‘โอมิครอน’ มี.ค. 65

บริษัท โมเดอร์นา อิงค์ คาดพร้อมใช้ วัคซีนบูสเตอร์ต้านโควิด19 สายกลายพันธุ์ ‘โอมิครอน‘ ภายในเดือน มีนาคม ปี 2565

วันนี้ (2 ธ.ค. 64) บริษัทโมเดอร์นา อิงค์คาดว่า บริษัทอาจพร้อมที่จะยื่นขออนุมัติการใช้งานวัคซีนเข็มบูสเตอร์สำหรับป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนในสหรัฐได้อย่างเร็วที่สุดภายในเดือนมี.ค. ปี 2565 นายสตีเฟน โฮก ประธานคณะกรรมการบริหารของโมเดอร์นาแสดงความเชื่อมั่นว่า วัคซีนเข็มบูสเตอร์ที่บริษัททำการทดลองนั้นอาจเป็นหนทางเร็วที่สุดในการแก้ปัญหาประสิทธิภาพวัคซีนลดลงที่อาจเกิดจากไวรัสโอไมครอน โดยนายโฮกให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า “เราได้เริ่มโครงการทดลองวัคซีนดังกล่าวแล้ว”

นอกจากนี้ โมเดอร์นากำลังทำการค้นคว้าวัคซีนที่มีคุณสมบัติแบบ Multivalent ซึ่งจะมีองค์ประกอบของไวรัสโควิด-19 ถึง 4 สายพันธุ์ รวมถึงไวรัสโอมิครอนด้วย ซึ่งกระบวนการดังกล่าวอาจใช้เวลาหลายเดือน นายโฮก ยังพูดถึงขั้นตอนการยื่นขออนุมัติซึ่งอาจใช้เวลา 3-4 เดือน เนื่องจากแนวทางก่อนหน้านี้ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) กำหนดไว้นั้น จะต้องส่งข้อมูลการทดลองทางคลินิกขั้นกลางด้วย

“สำหรับวัคซีนเข็มบูสเตอร์ที่มุ่งสกัดไวรัสโอไมครอนโดยเฉพาะนั้น ถ้าพูดตามจริง เราคงจะไม่ได้ใช้ก่อนเดือนมี.ค. และอาจจะนานออกไปจนถึงไตรมาส 2 ปีหน้า เว้นแต่ FDA จะปรับเปลี่ยนแนวทางการยื่นข้อมูลเพื่อขออนุมัติใช้วัคซีน”

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า