สธ. แนะแนวทางจัดงานให้ปลอดภัย หลังพบ คลัสเตอร์งานศพ ติดเชื้อเพียบ 

อธิบดีกรมอนามัย แนะแนวทางจัดงานให้ปลอดภัยด้วยหลัก 3 ป. ช่วยปลอดโรค หลังพบ คลัสเตอร์งานศพ และงานอื่น ๆ ติดเชื้อเพียบ

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ติดเชื้อโควิด-19ยังมากกว่า 2 หมื่นคนต่อวัน ยังพบการระบาดแบบคลัสเตอร์จากการจัดกิจกรรมรวมกลุ่มในชุมชนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค. 2564 – 15 มี.ค. 2565 พบคลัสเตอร์จากการจัดกิจกรรมรวมกลุ่มคนในชุมชน พบสูงสุดช่วง ก.พ. พบมากในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและ จ.กาญจนบุรี

สัดส่วนประเภทกิจกรรม พบในงานศพสูงสุด 56% งานแต่งงาน 23% งานบุญ 16% งานบวช 5% สอดคล้องกับการสำรวจอนามัยโพล วันที่ 1-15 มี.ค. 2565 การพบเห็นเหตุการณ์หรือความเสี่ยงในบริเวณที่พักอาศัย เกือบ 1.8 หมื่นคน โดย 27%

พบการจัดกิจกรรมรวมกลุ่มในชุมชนอย่างแออัด ไม่เว้นระยะห่าง ไม่สวมหน้ากาก และ 24% พบการรวมกลุ่ม ตั้งวงดื่มเหล้า หรือเล่นการพนัน แสดงว่ามีการละเลยมาตรการในการจัดงาน ทั้งนี้ สามารถจัดงานได้ หากทำตามมาตรการ COVID Free Setting เพื่อความปลอดภัยจากโควิด

ดร.อัมพร จันทวิบูลย์ นักวิชาการสาธารณสุขทรงคุณวุฒิ กรมอนามัย กล่าวว่า แนวทางจัดงานปลอดภัยใช้วิธี 3 ป. คือ 1. ประเมิน พิจารณาจากความเสี่ยงจัดงาน 4 เรื่อง คือ

  • 1) ความหนาแน่นคนร่วมงาน ระยะห่าง
  • 2) กิจกรรมในงานที่ต้องใช้เสียง
  • 3) การเปิดหน้ากาก เช่น กินข้าว ร้องเพลง เปิดหน้าถ่ายรูป
  • 4) การระบายอากาศ

หากพบ 2 ใน 4 ถือว่างานมีความเสี่ยง นำมาสู่ 2. ปรับ ใช้หลักเกณฑ์ COVID Free Setting 3 ด้าน คือ สิ่งแวดล้อม เจ้าภาพ หรือออแกไนซ์เลือกสถานที่ระบายอากาศดี ลดจุดเสี่ยงต่างๆ ทำความสะอาดจุดเสี่ยง เพิ่มอุปกรณ์ล้างมือให้เพียงพอ กิจกรรมที่เสี่ยงอาจต้องปรับรูปแบบให้เหมาะสม หรือจำกัดจำนวนคนเข้าร่วม

ส่วนคนจัดงานและคนร่วมงาน เน้นมีความปลอดภัย รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ ประเมินตนเองว่าเสี่ยงหรือไม่ หรือใช้ ATK ตรวจ หากไปร่วมงานให้ใส่หน้ากาก พกแอลกอฮอล์เจล ปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน หลังร่วมงานเฝ้าระวังตัวเอง 10 วัน และ 3.ปฏิบัติ ผู้จัดงาน ประเมินตนเองผ่าน Thai Stop COVID 2Plus ว่าสถานที่กิจกรรมเป็นอย่างไร ถ้าผ่านก็เริ่มจัดงาน หรือหากมีข้อสงสัยจัดอย่างไร โทร. 02-590-4000 กด 1

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า