บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ปี65 รอบใหม่ สำหรับรายเก่า-รายใหม่เริ่มลงทะเบียน และใช้สิทธิ์เมื่อไหร่เช็กเลย!

ตามที่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็น ได้เห็นชอบโครงการลงทะเบียนรับสิทธิ์ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 รอบใหม่เพื่อให้กลุ่มตกหล่นเข้าถึงการใช้สิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้อย่างทั่วถึงมากขึ้น โดยคาดว่าจะสามารถครอบคลุมประชาชนที่มีสิทธิ์จำนวน 20 ล้านคน โดยคุณสมบัติและเงื่อนไขบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่มีรายละเอียด ดังนี้

คุณสมบัติผู้ลงทะเบียน

1 ) มีสัญชาติไทย

2) มีอายุตั้งแต่ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป

3) ไม่เป็นบุคคลดังต่อไปนี้ ภิกษุ สามเณร นักพรต หรือนักบวช ผู้ต้องขัง ผู้ถูกกักกัน ผู้ต้องกักขัง บุคคลที่อยู่ในสถานสงเคราะห์ฯ ข้าราชการ พนักงานราชการ พนักงาน ลูกจ้าง เจ้าหน้าที่ หรือผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงานของรัฐ ผู้รับบำเหน็จรายเดือน ผู้รับบำนาญปกติ หรือเบี้ยหวัดจากส่วนราชการ ข้าราชการการเมือง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภา

4) รายได้ของผู้ลงทะเบียนไม่เกิน 100,000 บาทต่อคนต่อปี ในช่วงระยะเวลาใดเวลาหนึ่ง และหากมีครอบครัว รายได้เฉลี่ยของครอบครัวของผู้ลงทะเบียนไม่เกิน 100,000 บาทต่อคนต่อปี ในช่วงระยะเวลาใดเวลาหนึ่ง (การคำนวณรายได้เฉลี่ยของครอบครัวของผู้ลงทะเบียนคำนวณได้จากการรวมรายได้ของผู้ลงทะเบียน และสมาชิกในครอบครัวของผู้ลงทะเบียน หารด้วยจำนวนบุคคลทั้งหมดในครอบครัว)

5) ทรัพย์สินทางการเงินได้แก่ เงินฝาก สลาก พันธบัตรและตราสารหนี้ภาครัฐ ของผู้ลงทะเบียนต้องมีมูลค่าไม่เกิน 100,000 บาท ต่อคน ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง และหากมีครอบครัว ทรัพย์สินทางการเงินเฉลี่ยของครอบครัวของผู้ลงทะเบียนมีมูลค่าไม่เกิน 100,000 บาทต่อคน ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง (การคำนวณทรัพย์สินทางการเงินเฉลี่ยของครอบครัวของผู้ลงทะเบียนคำนวณได้จากการรวมมูลค่าทรัพย์สินทางการเงินของผู้ลงทะเบียน และสมาชิกในครอบครัวของผู้ลงทะเบียน หารด้วยจำนวนบุคคลทั้งหมดในครอบครัว)

6) อสังหาริมทรัพย์ ไม่มีกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ หรือมีกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง จะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ ดังต่อไปนี้

6.1) กรณีผู้ลงทะเบียนไม่มีครอบครัว

1) ที่อยู่อาศัยที่เป็นที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (บ้านพร้อมที่ดิน)

    1.1) กรณีอยู่อาศัยอย่างเดียว

       – บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ ห้องแถว และตึกแถว ต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 25 ตารางวา

       – ห้องชุดต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 35 ตารางเมตร

    1.2) กรณีเป็นที่อยู่อาศัย และใช้ประโยชน์จากที่ดินเพื่อการเกษตรต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 10 ไร่ หรือในกรณีที่ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการอื่นที่ไม่ใช่เพื่อการเกษตรจะต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 1 ไร่

2) ที่ดินแยกจากที่อยู่อาศัย

    2.1 ในกรณีที่ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการอื่นที่ไม่ใช่เพื่อการเกษตรต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 1 ไร่

    2.2 ในกรณีที่ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการเกษตร ต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 10 ไร่

6.2) กรณีผู้ลงทะเบียนมีครอบครัว

1) ที่อยู่อาศัยที่เป็นที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (บ้านพร้อมที่ดิน)

    1.1) กรณีอยู่อาศัยอย่างเดียว

          1.1.1) กรณีผู้ลงทะเบียนและคู่สมรสเป็นเจ้าของที่ดิน ที่มีลักษณะเป็นบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ ห้องแถว และตึกแถวแยกจากกัน ไม่ว่าจะมีบุคคลอื่นเป็นเจ้าของรวมด้วยหรือไม่ก็ตาม ส่วนที่เป็นกรรมสิทธิ์ในที่ดินของลงทะเบียนและคู่สมรสแต่ละคนต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 25 ตารางวา

                    กรณีผู้ลงทะเบียนและคู่สมรสเป็นเจ้าของที่ดินที่มีลักษณะเป็นบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ ห้องแถว และตึกแถวร่วมกัน ไม่ว่าจะมีบุคคลอื่นเป็นเจ้าของรวมด้วยหรือไม่ก็ตาม ส่วนที่เป็นกรรมสิทธิ์ในที่ดินของผู้ลงทะเบียนและคู่สมรสรวมกันต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 25 ตารางวา

          1.1.2) กรณีผู้ลงทะเบียนและคู่สมรสเป็นเจ้าของห้องชุดแยกจากกัน ไม่ว่าจะมีบุคคลอื่นเป็นเจ้าของรวมด้วยหรือไม่ก็ตาม ส่วนที่เป็นกรรมสิทธิ์ในห้องชุดของผู้ลงทะเบียนและคู่สมรสแต่ละคนต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 35 ตารางเมตร

                    กรณีผู้ลงทะเบียนและคู่สมรสเป็นเจ้าของห้องชุดร่วมกัน ไม่ว่าจะมีบุคคลอื่นเป็นเจ้าของรวมด้วยหรือไม่ก็ตาม ส่วนที่เป็นกรรมสิทธิ์ในห้องชุดของผู้ลงทะเบียนและคู่สมรสรวมกันต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 35 ตารางเมตร

      1.2) กรณีเป็นที่อยู่อาศัย และใช้ประโยชน์จากที่ดินเพื่อการเกษตรต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 20 ไร่ หรือในกรณีที่ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการอื่นที่ไม่ใช่เพื่อการเกษตรจะต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 2 ไร่

2) ที่ดินแยกจากที่อยู่อาศัย

    2.1) ในกรณีที่ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการอื่นที่ไม่ใช่เพื่อการเกษตรต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 2 ไร่

    2.2) ในกรณีที่ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการเกษตรต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 20 ไร่

7) ผู้ลงทะเบียนจะต้องไม่มีบัตรเครดิต ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง แต่ไม่เกินหลักเกณฑ์ ดังนี้

– วงเงินกู้สำหรับที่อยู่อาศัยรวมไม่เกิน 1.5 ล้านบาท

– วงเงินกู้สำหรับยานพาหนะรวมไม่เกิน 1 ล้านบาท

ทั้งนี้ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ อยู่แล้วต้องลงทะเบียนใหม่ เนื่องจากครั้งนี้มีการตรวจเรื่องของคุณสมบัติเพิ่มเติม

การเริ่มลงทะเบียน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะมีขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 3 ปี 2565 (กรกฎาคม สิงหาคม กันยายน) ที่หน่วยรับลงทะเบียน ประกอบด้วย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) , ธนาคารออมสิน , ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) , กรมบัญชีกลาง , กระทรวงมหาดไทย (ที่ว่าการอำเภอทุกอำเภอ) , สำนักงานเขตกรุงเทพมหานาคร , สำนักงานเมืองพัทยา หรือ ณ สถานที่ที่หน่วยงานรับลงทะเบียนกำหนด หรือ ลงทะเบียนผ่านทางเว็บไซต์โครงการและคาดว่าจะเริ่มใช้สิทธิ์บัตรคนจนได้ในช่วงไตรมาสที่ 4 ปี 2565 หรือช่วงเดือนตุลาคมเป็นต้นไป

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง  โทร. 0-2126-5800 ต่อ 2680

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง โทร. 08-5842-7102 ถึง 7109 (เวลาทำการ 08.30 – 16.30 น.)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

หาคำตอบที่นี่! ผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ใช้สิทธิ์ คนละครึ่งเฟส 4 ได้หรือไม่?

ครม.ไฟเขียว! หลักเกณฑ์ใหม่ลงทะเบียน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 ครอบคลุม 20 ล้านคน

กรุงไทย ชี้แจงแล้ว! กรณี ผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ขอสินเชื่อกู้ได้รายละ 50,000 โดยไม่ต้องมีคนค้ำประกัน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ยืนยัน! บอยแบนด์ “EVNNE” กลับมาปล่อยมินิอัลบั้มชุดที่ 3 ‘RIDE or DIE’

บอยแบนด์สุดเท่ EVNNE ได้ออกมายืนยันคัมแบ็คมินิอัลบั้มชุดที่ 3 ที่มีชื่อว่า ‘RIDE or DIE’ ในเดือนหน้านี้แล้ว ทำเอาแฟนๆ เซอร์ไพร์สแบบทันตั้งตัว

ใจเด็ด! ยิงปลัดกลางสนามบอล ดับ 2 เจ็บ2 ก่อนหลบหนี

คนร้ายใจกล้า! บุกยิงอบต. – ผบญ. ดับคาสนามบอลหลังแข่งกีฬาอบต.คอลอตันหยง บาดเจ็บอีกสอง ก่อนขับมอไซต์หลบหนี ล่าสุดยังจับไม่ได้

สลด! รถทัวร์เสียหลักชนเกาะกลางถนน ผู้โดยสารติดในตัวรถ คนขับดับ 1

อุบัติเหตุ รถทัวร์เสียหลัก ชนเกาะกลางถนน หน้ารถถูกอัดเละ คนขับดับ 1 เจ้าหน้าที่ประสานงานใช้เครื่องตัดช่วยเหลือผู้โดยสารที่เหลือ

ก้อง ห้วยไร่ โพสต์แล้ว ปมดรามา ทัวร์ถล่ม โน้ส อุดม งานนี้คอมเมนต์สนั่น ?!

ก้อง ห้วยไร่ เคลื่อนไหว โพสต์ประโยคเด็ด หลังเกิดดรามาเดือด โน้ส อุดม พูดเหน็บความพอเพียง งานนี้ชาวเน็ตโผล่เมนต์กระหน่ำ

เช็กดวงรายวัน ประจำวันพุธ ที่ 8 พฤษภาคม 2567

ดูดวงรายวัน ดวงวันนี้ 8 พฤษภาคม 2567 ดวงประจำวันเกิด ฤกษ์ดี สีมงคล โดย อาจารย์ อรุณวิชญ์ วงศ์จตุพัฒน์ ผ่านแฟนเพจ มหามงคล.คอม

เปิดสาเหตุ กะเทยเขมรแสบลักพาตัว ‘น้องมาร์ติน’ อ้าง อยากได้เป็นลูก

รวบแล้ว กะเทยพม่าตัวแสบ ลักพาตัว น้องมาร์ติน เด็กชายวัย 9 เดือน ถูกพาตัวไปไกลถึงระยอง เจ้าตัวอ้าง รัก-เอ็นดู อยากเอาไปเป็นลูก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า