ปภ. นนทบุรี แจ้งเตือนประชาชน เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมสูง 1-5 ต.ค. นี้

ปภ. นนทบุรี แจ้งเตือนประชาชน เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมสูง 1-5 ต.ค. นี้ หลังกรมชลประทาน จำเป็นต้องระบายน้ำจากเขื่อนป่า​สัก​ชล​สิทธิ์​

วันนี้ (30 ก.ย.) สำนักงาน ปภ. นนทบุรี ได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชน ที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่ริมแม่น้ำและพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก​ ให้เตรียม​ความพร้อม​รับ​สถานการณ์​น้ำ ระหว่าง​วันที่​ 1 -​ 5 ตุลาคม​ 2564 โดยระบุว่า

ด้วยกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง ได้มีโทรสาร ด่วนที่สุด ที่ มท (กปภก) 610/ว18 ลงวันที่ 29 กันยายน 2564 แจ้งว่ากองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง ได้รับการประสานจากกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ว่าได้ประเมินปริมาณฝนตกที่ตกหนักสะสมในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนบนและลุ่มน้ำป่าสัก

โดยคาคว่าจะมีปริมาณน้ำไหลผ่าน สถานีวัดน้ำจังหวัดนครสวรรค์ (C.2) ในอัตราประมาณ 2,750 – 2,900 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ปริมาณน้ำจากแม่น้ำสะแกกรังไหลผ่านสถานีวัดน้ำจังหวัดอุทัยธานี (C1.19) ในอัศรา 450 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ประเมินปริมาณน้ำไหลเข้าสู่เขื่อนเจ้าพระยาในอัตรา 3,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลลงเหนือเขื่อนเจ้าพระยาในอัตราเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้ตัตยอดน้ำเข้าระบบคลองชลประทานทั้งสองฝั่ง ซึ่งจะทำให้ปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในอัตรา 2,700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และจำเป็นต้องระบายน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ในอัตรา 900 – 1,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที่ ส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านอำเภอบางไทร จังหวัด พระนครศรีอยุธยา (C29A) ในอัตรา 3,000 – 3,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นเล็กน้อย และท้ายเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เพิ่มสูงขึ้นประมาณ 1.20 – 2.40 เมตร และท้ายเขื่อนพระรามหกเพิ่มสูงขึ้น ประมาณ 2.30 – 2.80 มตร ระหว่างวันที่ 1 – 5 ตุลาคม 2564

เพื่อให้การรับมือผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวข้างต้นเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนนทบุรี จึงให้ถือปฏิบัติตามแนวทาง ตังนี้

1.ให้ติดตามข้อมูลสภาวะอากาศ และประเมินสถานการณ์ที่อาจส่งผลกระทบกับประชาชนในพื้นที่อย่างใกลัชิต แจ้งเตือนประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่ริมน้ำและพื้นที่น้ำท่วมขังซ้ำซาก ให้เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ พร้อมทั้งเตรียมทรัพยากร เครื่องจักรกลสาธารณภัย และแผนเผชิญเหตุ รวมถึงกำลังเจ้าหน้าที่ให้มีความพร้อมบรรเทาภัย บฏิบัติงานอำนวยความสะดวก และให้ความช่วยเหลือประชาชน ที่ประสบภัย ตลอด 24 ชั่วโมง

2. ประกาศประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือน บริษัท ห้างร้าน ที่ประกอบกิจการริมแม่น้ำเจ้าพระยา อาทิ งานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง แพร้านอาหาร รวมถึงประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ขอให้ฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใภลัชิต

3. รายงานสถานการณ์การให้ความช่วยเหลือในเบื้องตันให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนนทบุรี ทราบทันทีเมื่อเกิดเหตุ ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-591-2471 โทรสาร 02-591-2474 เพื่อรายงานผู้บังคับบัญชาทราบต่อไป

กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนนทบุรี จึงขอให้ถือปฏิบัติในส่วนที่เกี่ยวข้องตามข้อสั่งการตังกล่าวโดยเคร่งครัด

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า