หมอธีระวัฒน์ ชี้ โอมิครอน กระจ่ายเร็ว อยู่ในอากาศได้นาน และหนีวัคซีนได้ทุกชนิด!

หมอธีระวัฒน์ ชี้ โอมิครอน กระจ่ายเร็ว ฟุ้งลอยอยู่ในอากาศได้นานกว่าเดลตา และหนีวัคซีนได้ทุกชนิด! ควรรีบฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุด

นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha โดยระบุว่า

‘จาก ยูทูป ดร John Campbell
พูดถึงข้อมูลตรงไปตรงมาเกี่ยวกับโอไมครอน แพร่กระจายได้เร็วกว่า และการฟุ้งลอยอยู่ในอากาศได้นานกว่าเดลต้าแน่นอน อยู่ที่โล่งจะดี (จะเกี่ยวหรือไม่กับการที่มีโคโรนา ประจำถิ่นที่เหมือนหวัดเข้ามาควบรวมอยู่ด้วย)

หนีวัคซีนได้หมด เป็นเหตุผลให้มีการติดเชื้อจำนวนทวีคูณขึ้นได้อย่างรวดเร็วมากกว่าเดลต้าและ ภายในเวลาเป็นสัปดาห์จะเข้าไปเคียงคู่หรือเบียดเดลต้า

คำถามที่ยังไม่มีใครตอบได้คือถ้ามีติดเชื้อเดลต้ากับโอไมครอนในคนเดียวกันจะเกิดอะไรขึ้น หรือกับไวรัสในตระกูลอื่น?
การติดเชื้อลุกลามได้อย่างรวดเร็ว ถึงแม้ข้อมูลมีมาในระยะเกือบหนึ่งเดือนที่ผ่านมามีผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลแต่ที่ต้องการออกซิเจนหรืออาการหนักจะดูไม่มาก แต่ถ้าติดเชื้อคนจำนวนเป็น 100,000 หรือล้าน สัดส่วนที่ต้องเข้าโรงพยาบาลจะมากขึ้นเป็นเงาตามตัว

การฉีดวัคซีนแม้ดูไม่ได้ผลนักในการป้องกันการติด ต่อโอไมครอน แต่ถ้าบวกกับติดเชื้อตามธรรมชาติด้วยโอไมครอน และวัคซีน “เป็นที่หวังว่า” จะสามารถข้ามกลุ่มต่างๆของโควิดที่จะเกิดขึ้นหรือกำลังเกิดอยู่ในปัจจุบัน

แต่อย่างไรก็ตาม ผู้บรรยายสรุปว่าต้องมีการเตรียมการสำหรับสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด (Prepare for the worst)
จาก youtube
Dr.John Campbell

ดังนั้นกลับมาถึงประเทศไทยอาจจะเป็นการพูดครั้งที่ 100 ถ้าต้องฉีดวัคซีนและวัคซีนไม่เก่งมากนักกับโอไมครอนแต่ยังดีกับเดลต้า และต้องให้ภูมิคุ้มกันดีสูงอยู่ตลอดจนกระทั่งถึงต้องมีการฉีดกระตุ้นซ้ำซากและในการฉีดแต่ละครั้งจะพ่วงผลข้างเคียงในคนโชคร้ายมาด้วย ทำไมไม่ฉีดเข้าชั้นผิวหนัง

และถ้าวัคซีนไม่ค่อยได้ผลมากกับการรักษาไม่มีการติดเชื้อเพิ่มไม่ให้เข้าโรงพยาบาล เป็นเรื่องจำเป็นที่สุดและเร่งด่วน ฟ้าทะลายโจรกระชายขาว ไอเวอร์เมคติน ฟลูออกซิทีน ถูกอย่างเหลือเชื่อเมื่อเปรียบเทียบกับยาที่สั่งเข้ามา’

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า