ช่อ พรรณิการ์ วานิช และนายเจนวิทย์ ไกรสินธุ์ กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า พร้อมด้วยทีมงานคณะก้าวหน้าจังหวัดนครศรีธรรมราช ล่องเรือสำรวจอ่าวปากพนังบริเวณคลองปากนคร โดยมีเครือข่ายประมงพื้นบ้านจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเกิดจากการรวมกลุ่มชาวประมง 57 กลุ่มจาก 6 อำเภอในนครศรีธรรมราช ร่วมพูดคุยพร้อมร้องเรียนปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่

หมอเหรียญทอง เตรียมดันโครงการดับอนาคต ห้ามบริษัท หรือสถานศึกษารับนศ.ที่เข้าร่วมม็อบ

ตัวแทนเครือข่ายประมงพื้นบ้านระบุว่า ในอ่าวปากพนังซึ่งเป็นแหล่งจับสัตว์น้ำที่อุดมสมบูรณ์ ชุกชุมด้วยปลากะพง ปลากดทะเล ปลาดุกทะเล ปูดำ และหอยทุกชนิด มีเรือประมงพื้นบ้านทั้งหมด 3,412 ลำ และที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนอีกกว่า 1,000 ลำ ในจำนวนนี้เป็นเรือประมงที่ใช้เครื่องมือผิดกฎหมาย 120 ลำเท่านั้น ตามสถิติในปี 2561 เพราะผู้ว่าราชการคนก่อนใช้ “ปากพนังโมเดล” นั่นก็คือการประนีประนอมกับชาวประมง ไม่กวาดจับตามกฎหมายที่ออกโดย คสช.ในยุคนั้น แต่ประชาสัมพันธ์ให้ชาวประมงเอาเครื่องมือผิดกฎหมายมาแลกเครื่องมือถูกกฎหมาย ทำให้ชาวประมงที่นี่ได้รับผลกระทบน้อยกว่าที่อื่น ๆ และปรับตัวมาทำประมงอย่างถูกกฎหมายและยั่งยืนได้ แต่ช่วงก่อนเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 กลับมีการหาเสียงโดยผู้สมัครจากพรรคการเมืองที่ปัจจุบันเป็นพรรครัฐบาล ช่วยชาวประมงที่มีเครื่องมือผิดกฎหมาย ทำให้เกิดความแตกแยกกันระหว่างประชาชนในพื้นที่ ทำลายความสำเร็จของ “ปากพนังโมเดล” จนปัจจุบันมีชาวประมงหันมาใช้เครื่องมือผิดกฎหมายมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะทำแล้วไม่ถูกจับ เนื่องจากมีนักการเมืองหนุนหลัง

หมอวรงค์ ลั่น! ยอมแลกแม้ชีวิต ต่อสู้กลุ่มคนพวก ชังชาติ

ปารีณา ออกโรงป้อง บิ๊กตู่ ไม่เกี่ยวคดีทายาทกระทิงแดง แซะฝ่ายค้านอะไร ๆ ก็พลเอกประยุทธ์

ส่วนโครงการต่างๆ ของกลุ่มประมงอนุรักษ์ก็ถูกใส่ร้ายป้ายสี เช่น โครงการปักไม้ไผ่ทำบ้านปลาตามแนวชายฝั่ง ให้ปลาได้มาหลบภัยและให้หอยแมลงภู่มาเกาะเสาไม้ไผ่ ชาวบ้านได้อาศัยเก็บหอย มีรายได้ถึงวันละ 700-800 บาท กลับถูกผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งรื้อถอน โดยใช้ข้อหาว่าทำโดยไม่ได้รับอนุญาตและกีดขวางทางน้ำ แต่ชาวบ้านก็ยืนยันไม่รื้อถอน เนื่องจากกรมเจ้าท่าลงพื้นที่สำรวจและยืนยันแล้วว่าบ้านปลาไม่ได้กีดขวางทางน้ำ

นอกจากนี้แกนนำชาวประมงที่จับปลาอย่างถูกกฎหมายและทำงานอนุรักษ์พันธุ์ปลา ยังถูกกดดันอย่างหนัก สักกะ ชูช่วย และสมพงษ์ เมฆแก้ว ถูกเจ้าหน้าที่บุกตรวจค้นยาเสพติดถึงบ้านและถูกข่มขู่เอาชีวิต จนไม่สามารถไปไหนมาไหนได้อย่างปกติสุข ต้องอยู่อย่างหวาดกลัว

ตัวแทนเครือข่ายประมงพื้นบ้านระบุว่า หากเป็นเช่นนี้ต่อไป คนในพื้นที่ก็จะแตกแยกกันมากขึ้นและคนจะหันไปทำประมงแบบผิดกฎหมาย ซึ่งทำลายความสมดุลของระบบนิเวศ จึงเรียกร้องให้นักการเมืองยุติการยุยงชาวประมงให้ทำผิดกฎหมาย และยุติการใช้อำนาจรัฐกดดัน คุกคามประชาชน หากไม่มีการยุยงจากผู้มีอิทธิพล เชื่อว่า “ปากพนังโมเดล” จะกลับมาได้ผลอีกครั้ง และชาวประมงก็จะทำมาหากินได้อย่างปกติสุข ไม่ละเมิดกฎหมาย และจับปลาอย่างไม่ทำลายระบบนิเวศด้วย

นอกจากนี้ ตัวแทนเครือข่ายประมงยังแสดงความกังวลต่อโครงการเมกะโปรเจ็คของรัฐบาล “คลองผันน้ำนครศรีธรรมราช” ซึ่งมีวัตถุประสงค์แก้ปัญหาน้ำท่วมในตัวเมืองนครศรีธรรมราช โดยปัจจุบันอ่าวปากพนังเป็นที่บรรจบของคลอง 8 สายปล่อยน้ำไหลลงทะเลตามธรรมชาติ ระบบนิเวศสมดุล ไม่มีปัญหา ยกเว้นคลองปากพนังที่มีประตูน้ำกั้นจะเปิดระบายน้ำเมื่อพื้นที่อ.ชะอวดเกิดน้ำท่วม เมื่อเปิดที น้ำก็ทะลักออก ทำให้ปลากะพงในอ่าวน็อกน้ำตาย

เมื่อคลองผันน้ำนครศรีธรรมราชสร้างเสร็จ จะมีน้ำทะลักออกปากอ่าวเพิ่ม 2 จุด คือบริเวณบางจาก 500 ลบ.ม./วินาที และปากนคร 250 ลบ.ม./วินาที ทำให้เกิดปัญหาคือแถบบางจาก น้ำจืดจะออกมามาก เสียระบบนิเวศ ปลาในอ่าวน็อกน้ำ ตายหมด ส่วนที่ปากนคร น้ำที่ไหลมาจะรวมเอาน้ำเสียจากตัวเมืองมาลงทะเลที่คลองปากนคร ทำให้ปลาหนีน้ำเสียออกไปปากอ่าว ชาวประมงต้องแบกภาระต้นทุนสูงขึ้นในการออกไปหาปลาไกลขึ้น และในระยะยาว ระบบนิเวศจะเสียสมดุลทั้งหมด ทำให้สัตว์น้ำไม่สามารถเข้ามาวางไข่ในอ่าวปากพนังได้อีกต่อไป และทำให้บริเวณนี้สูญเสียความอุดมสมบูรณ์ทางอาหารไปอย่างถาวร

ด้าน พรรณิการ์ แสดงความเห็นว่า โครงการคลองผันน้ำนครฯ เป็นโครงการขนาดใหญ่ มูลค่าถึง 9,500 ล้านบาท แต่กลับทำโดยไม่คำนึงถึงผลกระทบทางระบบนิเวศ และระบบเศรษฐกิจรากฐาน ประมงเป็นรายได้หลักอันดับ 2 ของนครศรีธรรมราช รองจากสินค้าเกษตร เรือประมงพื้นบ้าน 1 ลำ เลี้ยงอย่างน้อย 3 ครอบครัว คือเจ้าของเรือ และลูกเรือ อ่าวปากพนังมีเรือประมงพื้นบ้านทั้งที่ขึ้นและไม่ขึ้นทะเบียน กว่า 4,500 ลำ หมายความว่าหากโครงการดังกล่าวทำให้ทรัพยากรสัตว์น้ำลดลง จะกระทบกับรายได้คนถึง 13,000 ครัวเรือน

นอกจากนี้ โครงการคลองผันน้ำยังไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหาน้ำท่วมตัวเมืองนครศรีธรรมราช แต่ยังมีข้อเสนออื่นๆ ที่คิดจากประชาชนในพื้นที่ เช่นการใช้พื้นที่ว่างเหนือเมืองและใต้เมืองทำแก้มลิงรองรับน้ำ หรือการวางท่อขนาดเล็กจำนวนมากใต้ถนน ให้น้ำระบายออก บวกกับขุดลอกคูคลองเดิมที่มีอยู่แล้ว โดยไม่ต้องขุดคลองเพิ่ม หรือแม้จะสร้างคลองผันน้ำจริงๆ ก็สามารถเปลี่ยนทางให้น้ำระบายออกสู่อ่าวทางคลองปากพญาได้ ซึ่งจะไม่ทำให้เกิดปัญหาน้ำจืดออกสู่อ่าวมากเกินไปจนกระทบกับระบบนิเวศ เพราะคลองปากพญาอยู่ด้านนอกของอ่าว น้ำจะไหลออกสู่ทะเลเปิดได้ทันทีโดยไม่กระทบกับกระแสน้ำในอ่าวปากพนัง

พรรณิการ์ย้ำว่า โครงการคลองผันน้ำนครศรีธรรมราช เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของการออกแบบนโยบายจากส่วนกลาง โดยละเลยความคิดสร้างสรรค์ของคนในชุมชน ไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อชุมชนอย่างรอบด้าน และหากรัฐบาลจะเดินหน้าโครงการนี้ต่อ ก็อยากให้คนนครศรีธรรมราชช่วยกันตั้งคำถามว่าโครงการนี้ทำขึ้นเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนหรือผู้รับเหมาโครงการกันแน่

#ยุติรัฐราชการรวมศูนย์ #คณะก้าวหน้า #นครศรีธรรมราช #ปากพนัง #ประมง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ

4 ราศี พูดอะไรได้อย่างนั้น วาจามีเสน่ห์ดึงดูดผู้คน

หมอเค้กMagic Design เผย ดวงเมษายน 2567 : 4 ราศี วาจาดี มีเสน่ห์ดึงดูดผู้คน พูดอะไรไปใครก็รัก เอ็นดู
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า