โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ รับผีน้อยกลับไทย 200-300 คน จากยื่นข้อประสงค์ตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค.62-1 มี.ค.63 ร่วม 5,265 คน เร่งประสาน ตม.ขอข้อมูลติดตามต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2563 นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ตัวเลขสถิติแรงงานไทยที่เข้าไปทำงานอย่างผิดกฎหมายที่ประเทศเกาหลีใต้หรือผีน้อย ที่ลงทะเบียนและรายงานตัวกับทางการเกาหลีใต้ ผ่านสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้ โดยมีความประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทย โดยไม่ถูกดำเนินคดี ตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคม 2562 จนถึงวันที่ 1 มีนาคม 2563 มีจำนวน 5,265 คน

“มาตรการดังกล่าวเริ่มมาก่อนการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 แต่ช่วงแรกที่มีมาตรการนี้ออกมา พบว่ายังไม่มีแรงงานไทยผิดกฎหมายมาลงทะเบียนแสดงความประสงค์กลับประเทศมากนัก เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะเมืองแดกู กับ คยองซังเหนือ มีมากขึ้น ทำให้ตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ -1 มีนาคม 2563 มีตัวเลขสูงถึง 1,000 กว่าคน” นายเชิดเกียรติ กล่าว

ทั้งนี้ ยังระบุตัวเลขกลุ่มแรงงานผีน้อยที่เดินทางกลับประเทศไทยบางส่วน ประมาณได้ 200-300 คน แต่ก็ยังเป็นตัวเลขที่ยังไม่ชัดเจน จึงไม่สามารถพูดได้ว่ามีจำนวนเท่าใดแน่ เพราะไม่ได้แจ้งสถานทูต

นายเชิดเกียรติ กล่าวต่อถึงมาตรการของรัฐบาลที่ชอให้ผีน้อยชะลอเดินทางกลับไทย ว่า การดำเนินการจะต่างจากการดูแลคนไทยในอู่ฮั่น ที่มีการประกาศปิดเมือง ทำให้ต้องอพยพกลับมาเป็นกลุ่ม แต่กรณีที่เกาหลีใต้ โดยเฉพาะในเมืองที่มีการแพร่ระบาดหนัก 2 เมือง คือ แดกู กับ คยองซังเหนือ ยังสามารถเดินทางเข้า-ออกได้ปกติ ดังนั้น แรงงานไทยผิดกฎหมายหรือคนทั่วไป ก็สามารถเดินทางกลับมาได้ด้วยเครื่องบินพาณิชย์ แต่แรงงานไทยที่ผิดกฎหมายจะต้องรายงานตัวที่ ตม.เกาหลีใต้ และจะใช้เวลาดำเนินการเกี่ยวกับเอกสารประมาณ 3-15 วัน ก่อนการเดินทางกลับ

กระทรวงได้แนะนำกลุ่มผีน้อยว่ ในช่วงที่รอเดินทางกลับ ขอความร่วมมือให้กักตัวอยู่ที่บ้านพัก เป็นเวลา 14 วัน ตามขั้นตอน และจะต้องมีการตรวจโรค และจะมีการตรวจโรค ตรวจคัดกรองก่อนจะขึ้นเครื่อง สถานทูตที่กรุงโซลได้พยายามคุยกับทางการเกาหลี เพื่อให้ทางการเกาหลีทำมาตรการคัดกรองเพิ่มขึ้นอีกชั้นหนึ่ง เพื่อสร้างความมั่นใจ ก่อนที่แรงงานเหล่านี้จะเดินทางกลับประเทศไทย

โดยหน้าที่หลักของกระทรวงต่างประเทศที่ได้รับมอบหมายในทางการต่างประเทศ คือ จะมีการรวบรวมรายชื่อแรงงานคนไทยที่ผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ และจะประสาน ตม. เพื่อดูว่าคนเหล่านั้นว่ามีถิ่นพำนักที่ใด เมื่อเดินทางมาถึงเมืองไทยแล้ว จะได้มีขั้นตอนตามมาต่อไป

ทั้งนี้ กระทรวงและสถานทูตมีการประสานกันมาตลอด โดยทูตจะไปประสานพบกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้อีกครั้ง เพื่อตรวจสอบรายชื่อแรงงานไทยที่ผิดกฎหมายว่ามีจำนวนเท่าใด แต่ที่ผ่านมาเราได้ทำเอ็มโอยูระหว่างกรมจัดหางานและสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้ ที่จะแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันด้วย ตอนนี้ต้องรอให้กระทรวงสาธารณสุขประกาศประเทศกลุ่มเสี่ยงก่อนว่ามีประเทศใดบ้าง จากนั้น จึงจะได้มีการกำหนดรายละเอียดว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า