หมอธีระวัฒน์แนะ ฉีดซิโนแวคครบ 2 โดส ควรฉีดโดส 3 ‘โมเดอร์นา-ไฟเซอร์’ ได้ผลดีกว่า

หมอธีระวัฒน์แนะ หากฉีดซิโนแวคครบ 2 โดส ควรฉีดโดสที่ 3 เป็น ‘โมเดอร์นา-ไฟเซอร์‘ จะได้ผลดีกว่า ภูมิขึ้นมากกว่าซ้ำยี่ห้อเดิม

วันที่ 22 มิถุนายน 2564 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha โดยระบุว่า

“สิ่งที่ต้องทำก่อนเข็มสามและสลับยี่ห้อ”
เอาเข็มหนึ่งและสองให้รอดก่อนโดย หากฉีดซิโนแวค เข็มที่หนึ่งและเข็มที่สองห่างกันสองถึงสี่สัปดาห์ หาดฉีดไฟเซอร์, โมเดอร์นา ห่างกันสามถึงสี่สัปดาห์ ส่วนแอสตร้าเซเนก้า ห่างกันไม่เกินแปดสัปดาห์

โดยคุณหมอกล่าวต่อว่า หากได้เข็ม 2 ไปแล้ว โดยที่เข็ม 2 นั้นเป็นวัคซีนซิโนแวค ให้เตรียมตัวฉีดเข็มที่ 3 ได้เลย เพราะภูมิยังต่ำอยู่

ถ้าได้ซิโนแวค เตรียมตัวเข็มที่สามได้เลย โดยถ้าฉีดแล้วสองเข็ม มีคนที่มีระดับภูมิในน้ำเหลืองที่ยับยั้งไวรัสตัวปกติได้ ต่ำกว่า 70% มีเป็นจำนวนพอสมควร และไม่น่าพอใจ และจะมีผลทำให้ลดประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อลดลงบ้างและแน่นอนกับเดลต้า อินเดีย และเบต้าแอฟริกา จะลดลงมากมาย ดังนั้นเข็มที่สามใช้ไฟเซอร์ โมเดอร์นาดีกว่า”

หมอธีระวัฒน์ยังย้ำอีกว่า โควิดสายพันธุ์เบต้านั้น การฉีดไฟเซอร์ 2 เข็ม (รายงานจากการ์ตาร์) กันติดได้ 72 – 75% และกันอาการหนักและตายได้ดี ส่วนสายพันธุ์เดลต้า การฉีดไฟเชอร์ (รายงานจากสกอตแลนด์และจากอังกฤษ) กันติดได้ตั้งแต่มากกว่า 79% ไปจนถึง 96% และกันอาการหนักและตายได้ดี

แต่แน่นอนทั้งหมดนี้มีตายได้วัคซีนโนวาแวค โปรตีน จากระบบแมลง รุ่นสอง ออกแบบสู้กับเบต้า (beta targeted vaccine) ได้ผลดีมาก อยู่ในการศึกษา

ทั้งนี้คุณหมอได้สรุปว่า “วัคซีนต่อจากนี้ไปควรเป็นสู้กับหัวหน้าวายร้ายคือเบต้าเป็นสำคัญ ถ้าได้เข็มหนึ่งเป็น ชิโนแวคหรือแอสตร้า และถ้ามี ไฟเซอร์ โมเดอร์นา ในมือ เข็มสองเป็นไฟเซอร์ โมเดอร์นาเลย น่าจะดีที่สุด”

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า